ถุงน้ำยักษ์



หยุดงานไปหาหมอวันก่อนกลับมาทำงานวันรุ่งขึ้นทำเอางง เมื่ออยู่ๆที่จอดรถริมคลองกลายเป็นสิ่งตามภาพแรก มันคืออะไร...คือคำถามแรกที่ผุดขึ้นมาและตามด้วยคำถามที่ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจาก รปภ. ที่บอกว่าเขาจะทอลองป้องกันน้ำท่วม ก็ยิ่งงงไปใหญ่ว่าจะป้องกันยังไง ในเมื่อภาพที่สองมีน้ำเจิ่งทั้งที่ทุกวันมันไม่เป็นแบบนี้

ภาพนี้ตอนแรกเข้าใจว่าพวกเขาจะกางจอหนังกลางแปลงเหมือนต่างจังหวัด....

แต่เป็นการรีดน้ำออกจากถุงซึ่งต้องใช้รถforkliftถึง2คันเลยทีเดียวถึงจะยกถุงขึ้นได้ และการจะใช้เติมเข้าไปทดลองต้องใช้น้ำอย่างมวลมหาศาล ทีมช่างบอกว่าลองใช้บริการรถขายน้ำปะปาของเอกชนคันละ 1800 บาทก็ไม่น่าจะคุ้มเพราะต้องใช้ถึง 300 คันถึงจะเต้มทุกถุง

คำตอบจากทีมช่างบอกว่าถุงมันรั่วจากการทดลองดึงน้ำจากใต้คลัง แต่ปัญหาคือแรงดันน้ำเข้าถุงไม่เพียงพอ ต้องใช้แรงฉีดขนาดรถดับเพลิงถึงจะใช้ได้อย่างมีประสิทธิผล สุดท้ายก็ได้ให้เห็นสิ่งแปลกใหม่เป็นบุญตาอย่าง 2 ภาพข้างบนนั้น

และเขาก็ทิ้งไว้อย่างนั้นโดยไม่มีใครให้ความรู้อะไรเพิ่มเติม เลยเปิดGoogleค้นดูจึงพอมีความรู้เพิ่มว่ามันคือ Flood Barriers ที่ต่างประเทศเคยใช้ได้ผลดีกว่าเจ้ากระสอบทรายหรือดีกว่าเจ้าBig Bag อย่างที่ประเทศเราเคยใช้

ข้อดีของมันคือมันสามรถสูบน้ำจากน้ำท่วมนี้ล่ะเข้ามาในถุงแล้วก็สามรถกันน้ำได้โดยไม่เสียเวลากรอกทรายใส่ถุงให้เสียเวลา ยิ่งมีเครื่องดันน้ำเข้าแรงก้จะยิ่งได้ผลอย่างรวดเร็ว

ราคาถามช่างที่เข้ามาทดลองติดตั้งราคาเพียงถุงละ 2 ล้านเท่านั้นเอง และที่ซื้อมาแล้วก็ทั้งหมด 9 ถุงเท่านั้นเอง

................

หมายเลขบันทึก: 589414เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2015 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2015 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคุณมะเดื่อ ภาพเต่าสี่สันสวยงามมากเลยนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท