มุมมองนักธุรกิจต่อเศรษฐกิจไทยปี58


นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าปลีก-ส่งไทย กล่าวประเมินถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2558 ว่า ทุกธุรกิจต้องระวังมากขึ้นและต้องติดตามสถานการณ์ทุกอย่างให้มาก เป็นปีที่ทุกคนต้องระวังให้มาก โดยเฉพาะเรื่องการส่งออก เพราะเศรษฐกิจเราไม่ได้แข็งแรงเอง พอมีปัญหาเรื่องการส่งออกเพราะเมื่อประเทศที่เป็นคู่ค้ามีปัญหาเราก็รับปัญหาไปด้วย เราไม่ได้พึ่งพาแขนขาลำแข้งของเราเองมากนัก

"ถ้าหากไตรมาสแรกของปีนี้ราคาน้ำมันยังมีปัญหาอยู่ กลุ่มประเทศที่ผลิตน้ำมันส่งออกก็จะโดนผลกระทบหนัก กำลังซื้อของประเทศเหล่านั้นที่เป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกน้ำมันก็กระทบลดลงไปด้วย เช่น รัสเซีย เป็นต้น ซึ่งก็เป็นประเทศคู่ค้ากับเราเหมือนกัน หากมองในประเทศ กำลังซื้อของคนไทยเราตอนนี้ก็ไม่ได้มีมากพอ เมื่อภาวะการค้าส่งออกอ่อนแอ เห็นมีข่าวว่ายุโรป หรืออเมริกาจะตัดสิทธิจีเอสพีเราอีก ส่วนการท่องเที่ยวพอได้อยู่ ภาคเกษตรกรรมก็ไม่ค่อยดี"

"ตอนนี้สหรัฐอเมริกาก็ปลดล็อกเราจากประเทศที่มีรายได้ต่ำเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางแล้ว ดังนั้นเขาอาจจะไม่สงสารเราเท่าใดแล้วเพราะเราเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง เขาอาจจะมองว่าเราแข็งแรงแล้วอาจจะไม่ให้ความช่วยเหลือ หรือว่าสิทธิพิเศษอะไรทางการค้าก็เป็นได้ แต่เมื่อหันมามองดูตัวเราเอง เราอยู่กับสภาพนี้ บ้านเมืองยังมีปัญหา เศรษฐกิจก็ยังฝืดเคือง เราขายของที่คนรวยคนมีเงินเขาซื้อหรือยัง ก็ไม่ใช่ ประเทศไทยเป็นประเทศที่ใช้จ่ายงบประมาณสูงมากและกู้เงินต่างประเทศมากด้วย ประเทศก็เหมือนกับครอบครัว คือ ถ้าพ่อบ้านซึ่งเป็นผู้นำประเทศหาเงินไม่เก่ง แต่คนในบ้านใช้เงินเก่ง มันก็จบกันพอดี"

"หากประเมินภาพรวมปี 2558 ที่เป็นปีแพะแล้ว ผมมองว่ามันอาจจะเป็นแพะอมโรค เพราะถ้าดูเผินๆ แล้วประเทศไทยเราเหมือนกับแข็งแรงแล้ว แต่จริงๆ ไม่ใช่เลย เรายังมีโรคภายในอยู่มากมายที่มองไม่เห็น เป็นเหมือนแพะอมโรค ทั้งโรคการเมือง โรคส่งออก โรคเศรษฐกิจ โรคข้าว โรคน้ำมัน เต็มไปหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องเร่งรีบแก้ไขโดยเร็ว"

ที่มา : http://www.manager.co.th/ibizchannel/ViewNews.aspx...


หมายเลขบันทึก: 589383เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2015 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2015 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท