ขอบคุณนะครับ..คุณครู


เพราะครู..ให้ความสำคัญกับงาน...โรงเรียน.. และมีความตระหนักถึงผลดีผลเสียที่จะตามมา..ผมย้ำข้อมูล ให้่ครูเข้าใจสภาพปัจจุบันปัญหาตลอดแนว..เริ่มจากการให้รู้ว่า..ปิดเทอมฤดูร้อน จะมาพร้อมพายุฝนฟ้าคะนอง เป็นประจำทุกปี

ก่อนปิดภาคเรียนทุกครั้ง..จะประชุมครู..สรุปทุกเรื่องที่ผ่านมาในรอบปีการศึกษา และจะลงท้ายด้วยเรื่อง..ขอความร่วมมือครูทุกท่าน..ช่วยกันดูแลโรงเรียน ช่วยกันรักษาอาคารสถานที่ และทรัพย์สินของทางราชการ..อย่างเคร่งครัด..ตลอดการปิดภาคเรียน...เดือนเมษายน...ถึง ๑๖ พฤษภาคม

ผอ.ต้องทำเป็นคำสั่งมอบหมาย..คณะครู.. โดยให้ครูมีช่วงวันเวลาที่จะต้องอยู่เวรยามที่แน่นอน ให้ปฏิบัติหน้าที่เฉพาะช่วงกลางวันเท่านั้น ..คำสั่ง..มีความสำคัญก็จริง..แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ หัวใจครู..ที่พร้อมจะให้จิตอาสา มาร่วมรับผิดชอบ อย่างมุ่งมั่นทุ่มเท .. ด้วยความรักในสถานศึกษา ศรัทธาในวิชาชีพ ที่มีโรงเรียนเป็นองค์กรหลัก ที่จะช่วยนำพาครูและนักเรียน..มุ่งสู่คุณภาพตามที่วาดหวัง

ผอ.จะมาตรวจเวร เมื่อไหร่อย่างไร อย่าได้กังวล ..หากครูมีภารกิจที่ไม่สามารถจะปฏิบัติหน้าที่ได้ในวันใดวันหนึ่ง ให้บอก ผอ.... เพื่อหาครูปฏิบัติหน้าที่แทน หรือ ผอ.มาอยู่เวรให้ก็ได้

แต่เท่าที่ผ่านมาเกือบ ๑ เดือน..ครูทุกท่าน..ปฏิบัติหน้าที่ช่วงปิดภาคเรียนได้อย่างต่อเนื่อง วันละ ๑ คน แต่ละคนรับหน้าที่ตลอด ๙ วัน และทุกคนก็ตรงต่อเวลา พัฒนาสิ่งแวดล้อมทั้งในห้องเรียนและรอบอาคาร ตามข้อตกลงและแนวปฏิบัติที่ครูเวรได้กระทำ..มาอย่างสม่ำเสมอ

เพราะครู..ให้ความสำคัญกับงาน...โรงเรียน.. และมีความตระหนักถึงผลดีผลเสียที่จะตามมา..ผมย้ำข้อมูล ให้่ครูเข้าใจสภาพปัจจุบันปัญหาตลอดแนว..เริ่มจากการให้รู้ว่า..ปิดเทอมฤดูร้อน จะมาพร้อมพายุฝนฟ้าคะนอง เป็นประจำทุกปี และ..บรรยากาศโดยรอบโรงเรียน ที่เงียบเชียบเงียบเหงาวังเวง..อันตรายเป็นอย่างยิ่ง ในสภาพเศรษฐกิจอย่างนี้..ที่ยากจะคาดเดา ประมาทไม่ได้เลย..อาจมีบุคคลที่ไม่พึงประสงค์แวะเวียนเข้ามาโดยที่ไม่ได้รับเชิญ..แต่ถ้าเป็นผู้ปกครอง เข้ามาติดต่อสอบถาม ขอความช่วยเหลือ ก็จะมีแต่สิ่งดีๆเกิดขึ้นตามมา..ครูต้องตั้งหลักและพร้อมทุกวัน เพราะ..นี่คือ...สถานที่ราชการ

ที่เหลือคือ..น้ำใจ..ใครที่ไม่ใช่ครูเวร..จะมาเป็นเพื่อนหรือเยี่ยมเยือนกัน ก็ถือว่า..ได้ทำงานแบบมีส่วนร่วม ช่วยให้บรรยากาศโรงเรียน คึกคัก สดใส มีชีวิตชีวา..

ผมอยากเห็นการทำงาน..แบบไม่ต้องมีการบังคับกัน วินัยในตนเอง ครูทุกคนสร้างได้ และผมก็เห็นแล้ว อย่างเช่นเมื่อคืนนี้..พายุฝนฟ้าคะนอง พัดกระหน่ำอย่างรุนแรง และแน่นอน ฟ้าหลังฝน คลายความร้อนอบอ้าว... แต่..สิ่งที่ตามมา..โรงเรียนอยู่ในสภาพที่ดูไม่ได้ สกปรกเลอะเทอะไปหมด..

เดือดร้อนครูเวรและผอ... เราสองคน ต้องช่วยกันให้กลับคืนสู่สภาพเดิม คือ สะอาดเป็นปัจจุบัน..แต่แล้ว..ไม่คาดคิด ครูอีกสองท่าน ที่ไม่ใช่ครูเวร...เดินทางเข้าโรงเรียน ช่วย ผอ.อีกสองแรง ภาพอย่างนี้ ใครเลยจะไม่ประทับใจ...

ครับ...โรงเรียนเป็นของหลวง ใครรัก เอาใจใส่ และบำรุงรักษาของหลวง ไม่มีวันตกต่ำแน่นอน.. เชื่อผมเถอะ...

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๓ เมษายน ๒๕๕๘

</span></strong>

</strong>

หมายเลขบันทึก: 589266เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2015 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2015 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นอาคารสะอาด ... น่าอยู่มากๆๆ ค่ะ ..... 5ส. จริงๆๆ ค่ะ


โรงเรียนสะอาดเป็นปัจจุบันอยู่เสมอนะครับ

ชอบใจๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท