สานฝันของเด็กและเยาวชนให้เป็นจริง


           

จากการจัดกิจกรรม การพัฒนาโจทย์วิจัยหลายครั้ง ทำให้มีเครือข่ายจากหน่วยงานต่างๆในจังหวัดกำแพงเพชร ทั้งภาครัฐ เอกชน ฝ่ายการศึกษา นับว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการช่วยกันให้เกิดการพัฒนาจังหวัดกำแพงเพชร อย่างยั่งยืนต่อไป ….ผู้เขียนเองได้รู้จักคุณบุณฑวงศ์ จากหน่วยงานสวัสดิการสังคมและพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ และเป็นลูกโซ่ให้ผู้เขียนรู้จัก ประธาน และกรรมการ สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดกำแพงเพชร เมื่อวานนี้ (11 พ.ย 49) ได้มีโอกาสเข้าประชุมกับคณะกรรมการบางส่วนของสภาเด็กและเยาวชน จังหวัดกำแพงเพชร เป็นการประชุมในบรรยากาศสบายๆ ทุกคนนั่งกับพื้น เป็นวงและสนทนากัน ผู้เขียนเป็นผู้ดำเนินการสนทนา มีดร.เรขา ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนา ที่จะเข้ามาช่วยให้กิจกรรมของสภาเยาวชนฯเป็นรูปธรรมชัดเจนยิ่งขึ้น ช่วยจดบันทึกและคอยเชื่อมโยงจับประเด็น ให้เห็นภาพของแผนงานต่อไป

ผู้เขียนเพิ่งพบกับทีมเยาวชนเป็นครั้งแรก ได้พบความน่ารักของพวกเขาซึ่งทุกคน เป็นนักศึกษาระดับมัธยม ผู้เขียนมองเห็นพลังของทุกคนที่อยากสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคม แต่พวกเขาขาดผู้ใหญ่ ที่จะช่วยบริหารจัดการให้ฝันของเขาเป็นจริง มีความประทับใจที่ทุกคนมีแววตาของความมุ่งมั่น อยากสร้างสิ่งที่ดีให้กับสังคมจังหวัดกำแพงเพชร พวกเขาอยากใช้เวลาตอนเย็นหลังเลิกเรียน ทำกิจกรรม ที่เป็นประโยชน์ และที่น่าประทับใจ เด็กๆบอกว่า ผลการประชุมที่จะดำเนินต่อไปเขาต้องไปปรึกษาเพื่อนๆบางส่วนที่ไม่ได้เข้าประชุมวันนี้ …..ท้ายสุดของการสนทนา ได้ถามเยวชนว่า
" จากการนั่งคุยกันวันนี้ได้อะไรบ้าง “

เยาวชน " ได้แนวทางการทำงานแบบมีหลักยึด ‘’

“ ได้วิธีการทำงานที่ถูกต้อง"

“ ได้อะไรเยอะมากในการประชุม ได้ความรู้เพิ่มขึ้น"

" ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แก้ไข และมาปรับใช้ในการทำงาน"

                     ฯลฯ

ผู้เขียนยังไม่ทราบรายละเอียดที่มาที่ไป ของสภาเด็กและเยาวชนเท่าไดนัก …แต่มองเห็นบทบาทของตนเองที่จะเข้าไปช่วยสานฝันของพวกเขาให้เป็นจริง เป็นที่พึ่งให้พวกเขาสบายใจ เขาไม่โดดเดี่ยว เขามีผู้ใหญ่ที่เข้าใจ จิต วิญญาณ ความต้องการ และธรรมชาติ ของพวกเขา จับมือเดินไปด้วยกัน …เขียนเรื่องนี้แล้วคิดถึง อาจารย์ จตุพร อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพราะอาจารย์เห็นความสำคัญของการแก้ปัญหาเด็กและเยาวชน ที่อ.ปาย คิดจะช่วยพวกเขาเช่นกัน ….อาจจะได้มีโอกาศแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในวันข้างหน้านะคะ …

หมายเลขบันทึก: 58853เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2006 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นเหมือนเรื่องบังเอิญครับ ที่ อาจารย์สนใจ และมุ่งเน้นประเด็นเด็ก....

ประเด็นการพัฒนาเด็กน่าสนใจมากครับ

ครั้งหนึ่งในเวที ชุมชนคนวิจัย ที่แม่ฮ่องสอน บรรดานักวิจัย /ที่ปรึกษา เราคุยกันประเด็น คนรุ่นใหม่ ที่จะมาสานต่องานที่สร้างสรรค์ปัญญาเช่นงานวิจัย เรามองไม่ค่อยเห็น จึงมีประเด็นว่า เราน่าจะสร้างยุววิจัย นี่เป็นประเด็นล่าสุดที่แม่ฮ่องสอนคิดครับ

ส่วนที่ปางมะผ้า ผมเคยทำงานกับ NGOs ที่เกี่ยวข้องการงานพัฒนาเด็ก โดยส่วนตัวผมสนใจเรื่อง "การพัฒนาสมองเด็ก"  เพราะถือว่าเป็นการสร้างเด็กไทยซึ่งเป็นอนาคต และเป็นปัจจุบันของชาติฃเราเริ่มกระบวนการทำงานพัฒนาเด็กที่น่าสนใจในกลุ่ม "เด็กปฐมวัย"  มีภาคีที่เข้ามาร่วม ทั้ง อปท ครู จนท.สาธารณสุข พัฒนาชุมชน ตอนนี้กำลังทำงานกันอยู่ที่ ปางมะผ้า แม่ฮ่องสอน

ที่ อ.ปาย ผมเองเป็น อาสาสมัครสิทธิเด็ก ปายเป็นบ้านเกิด ผมมองถึงเรื่อง ปัญหาเด็ก ที่เรายังไม่มีเจ้าภาพในการทำงานด้านนี้ที่ชัดเจน เมื่อไหร่ก็ตามเกิดปัญหา ก็แก้ไขให้เสร็จเป็นครั้งๆไป ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้นครับ

ตอนนี้ก็กำลังจะมีเวที "วิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาเด็ก" ที่ อปาย  ซึ่ง ยูนิเซฟ ให้งบประมาณมาสนับสนุนในเบื้องต้นครับ

ส่วนจะขับเคลื่อนยังไงต่อผมจะนำมาเขียนในโอกาสต่อไปครับ

     เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้ไปช่วยเครือข่ายฯ จัดเวทีให้เด็กและเยาวชนคุยกันเรื่องคุณธรรมที่เขารู้จักและอยากเห็น ได้อะไรดี ๆ มาเยอะ เด็ก ๆ มาร่วมประมาณ 65 คน ก็สนุกสนานกัน ไม่ซีเรียส ล้วนเป็นเครือข่ายของสภาเยาวชน จว.พัทลุง เขาอยากเห็นเวทีสำหรับเขาอย่างนี้บ่อย ๆ ทางพวกผมและทีมงานเลยมานั่งคิดกันต่อว่าน่าจะสร้างให้เขาเป็นนักวิจัยรุ่นเยาว์ แต่ยังไม่ได้คุยกันเป็นเรื่องเป็นราวต่อสักเท่าใด
     เมื่อวานก็ได้อ่านเอกสารโครงการที่ส่งมาขอรับทุนจากโครงการนวัตกรรมบริการปฐมภูมิ เห็น อ.กาจ ดิษฐาภิชัย คนทะเลน้อย เขียนมาเพื่อสร้างนักวิจัยรุ่นเยาว์ ก็เลยคิดจะรอว่าคณะกรรมการทั้งหมดจะลงมติพิจารณาว่าผ่านไหม หากผ่านเครือข่ายเราจะได้สานต่อจากตรงนี้ได้เลย
     ให้ คห.ไปเพื่อ ลปรร.กันนะครับ
  ขอบคุณอาจารย์มากที่เข้ามาเยี่ยมและนำสิ่งดีๆมาให้เสมอ  ประเด็นการสร้างยุววิจัยน่าสนใจค่ะ  การพัฒนาสมองเด็กปฐมวัยก็สำคัญเช่นกัน พี่เองจบด้านปฐมวัยแต่ไม่มีโอกาสที่จะทำงานหรือวิจัยเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยเลย ได้แค่สอนนักศึกษาโปรแกรมปฐมวัย ดีที่สุดที่ทำตอนนี้คือ ใช้การบูรนาการวิจัยกับการเรียนการสอนให้นักศึกษาลงทำวิจัยเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็ก การให้ความรู้กับพ่อแม่ ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย  พี่คงหาโอกาสไปดูเรื่องการพัฒนาสมองเด็กที่ปางมะผ้า สักครั้งสนใจค่ะ ...คงเป็นฟ้าลิขิตให้พี่เข้ามาจับงานเด็กและเยาวชน ความจริงตัวเองรอจังหวะจะเข้าไปช่วยให้เกิดวิจัยเชิงพื้นที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยโดยมีสาธารณสุข อบต จะร่วมทีมกัน  แต่ท้ายสุดเห็นว่าเด็กและเยาวชนมีการรวมตัวเป็นรูปร่างแล้วแต่ขาดผู้ใหญ่ที่จะเข้าไปช่วยสานฝันของเขาให้เป็นจริง เขาบอกเองว่าผู้ใหญ่ที่ช่วยเขาจริงๆมีแค่สองคน ทั้งสองคนนี้ก็มีภาระงานอื่นมาก พี่ฟังแล้วก็ตัดสินใจจะจับมือเดินไปด้วยกัน  ก็คงใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเป็นตัวขับเคลื่อนด้วย แต่ยังไม่ได้เขียนขอทุน แต่ไม่คอยทุนหรอก ตอนนี้เด็กเขาจะเขียนโครงการ......มีกิจกรรมอะไรต่อไปจะ ลปรร ให้อาจารย์ทราบค่ะ ขอบคุณค่ะ
  ขอบคุณ คุณชายขอบ  ต้องบอกตัวเองว่าโชคดีจริงๆ ที่มีมิตรแท้ช่วยให้ความรู้และประสบการณ์  สักครู่ก็ลปรรกับอาจารย์จตุพร พอพบข้อมูลที่คุณชายขอบ ลปรรมาดีใจค่ะ เพราะงานนี้เป็นงานใหม่ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์  ถ้างานนี้เริ่มเดินคงต้องขอคำปรึกษาผู้มีประสบการณ์บ้างละ  ซึ่งคิดไว้จะใช้กระบวนการวิจัยเป็นตัวขับเคลื่อนด้วย และเยาวชนก็เป็นทีมนักวิจัย  รู้สึกดีใจที่เราทำงานแบบไม่โดดเดี่ยว  มีอะไรคืบหน้าจะลปรรให้ฟังค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท