กลยุทธ์ของการเป็นผู้นำ...ที่ดี (๒)


อย่ามองข้ามความสำเร็จเล็กๆ ธรรมดาๆ เพราะความสำเร็จเล็กๆนี่เอง ที่นำไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้นจงทำให้พวกเขาเห็นความสำคัญของการเฉลิมฉลองความสำเร็จเล็กๆ เพื่อสร้างความมั่นใจ ความตื่นเต้นกับความสำเร็จในทุกๆครั้ง

ผมก็แปลกคนอยู่เหมือนกัน..หนังสือหรือบทความใดๆ ถ้ายังอ่านไม่จบ..ใจจะจดจ่อ คิดถึง และอยากติดตามอ่านให้จบโดยเร็ว จะหาเวลาอ่านให้เร็วที่สุด อ่านให้จบ รู้เรื่องกันไป จะอ่านที่ไหนก็ได้ ไม่เหมือนการเขียนหรือพิมพ์ ที่ผมจะต้องใช้ช่วงเวลาและสถานที่..ในการคิดและเขียน..ที่เหมาะสม

วันนี้..ผมไปทำบุญตักบาตร พระนวกะ หรือพระบวชใหม่ ผู้เป็นลูกชายผมเอง ณ วัดชลประทานรังสฤษด์ วันอาทิตย์ จะมีญาติโยมมาวัดมากกว่าทุกวัน จนหาที่จอดรถยากมาก บริเวณลานหินโค้งร่มไม้ใหญ่ ผู้ที่มาทำบุญจับจองที่นั่งเต็มบริเวณ ผมถวายภัตตาหารเพลพระเสร็จแล้ว..ปลีกตัวมานั่งให้ใจสงบนิ่ง ภายใต้สิ่งแวดล้อมของวัดที่สะอาด สวยงามและร่มเย็นยิ่งนัก

บางช่วงบางตอน..ของใจที่เริ่มสงบเย็น ก็อดไม่ได้ที่จะต้องนึกถึง..บทความจากหนังสือพิมพ์ที่ตัดเก็บไว้อ่านทบทวน และพ๊อกเก็ตบุ๊คเล่มเล็กๆ ที่ซื้อมาและติดกระเป๋าถือไว้ตลอด พร้อมอ่าน เมื่ออยากอ่าน..และคิดว่าจะอ่านให้จบเสียเดี๋ยวนี้เลย เพราะช่วงบ่าย..จะเข้าไปในร้่านหนังสือของวัด เพื่อซื้อหนังสือเล่มใหม่

ครับ..ผมอ่านบทความ..กลยุทธ์ของการเป็นผู้นำ..ที่ดี จบแล้ว อ่านด้วยใจจดจ่อ ทำความเข้าใจและชื่นชอบ เชื่อมั่นว่า..จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารโรงเรียนได้พอสมควร....

กลยุทธ์ของการเป็น..ผู้นำ..ที่ดี....

.....สอนพนักงานให้เป็นฮีโร่ ไม่ใช่เหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ไม่ว่าฮีโร่หรือเหยื่อก็ถูกน๊อคได้ทั้งคู่ แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ ฮีโร่จะลุกขึ้นสู้อีกครั้ง ในขณะที่เหยื่อนั้นกลับสิ้นหวังอย่างง่ายดาย ผู้นำต้องช่วยพนักงานให้ตระหนักถึงบทบาทและศักยภาพของพวกเขา แม้ว่าพวกเขาจะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ในชีวิตได้เสมอทุกครั้งไป แต่พวกเขาก็สามารถเลือกที่จะโต้ตอบอย่างไรในสถานการณ์เหล่านั้นได้ ซึ่งผลของการตัดสินใจของพวกเขาจะเป็นเครื่องตัดสินผลลัพธ์ที่ออกมา

.....ให้ความสำคัญกับความสำเร็จเล็กๆ อย่ามองข้ามความสำเร็จเล็กๆ ธรรมดาๆ เพราะความสำเร็จเล็กๆนี่เอง ที่นำไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้นจงทำให้พวกเขาเห็นความสำคัญของการเฉลิมฉลองความสำเร็จเล็กๆ เพื่อสร้างความมั่นใจ ความตื่นเต้นกับความสำเร็จในทุกๆครั้ง

.....วางคนให้ตรงกับงาน สังเกตบุคลิกลักษณะ ความถนัดของพนักงานแต่ละคนและจัดวางคนให้เหมาะกับงาน เมื่อวางคนตรงกับงานแล้ว ก็ปล่อยให้พวกเขาทำงานของเขาให้ดีที่สุด ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กรในไม่ช้า การวางแผนอย่างมีกลยุทธ์ของผู้นำ จึงไม่ใช่แค่การมุ่งเป้าหมายไปที่ผลงาน..ของพนักงาน แต่อยู่ที่การปูทางให้พนักงานสามารถไปถึงเป้าหมายนั้นอย่างมีกำลังใจและมีความมุ่งมั่นในสิ่งที่ทำด้วย....

จบอีก ๑ เรื่อง...ได้เวลาไปร้านหนังสือแล้ว เล่มแรกที่เห็น ก็ถูกใจทันที แต่ไม่ซื้อเพราะที่บ้านมีแล้ว อ่านแล้ว ชื่อเรื่อง..ดอกไม้ในรอยยิ้ม..เขียนโดย อ้อม ประนอม...ถามพนักงานขายว่า...ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ มีผลงานเขียนเรื่องอื่นที่วางขายในร้านนี้..อีกไหม......"ไม่มีค่ะ"

อ้อม ประนอม....เขียน..พิชิตงาน..เบิกบานใจ..ผมกำลังหามาอ่าน ลองหาดูในร้าน..ก็เห็นว่าไม่มีจริงๆ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๕ เมษายน ๒๕๕๘

</strong></span>

หมายเลขบันทึก: 588512เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2015 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2015 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หนังสือน่าอ่านมากครับ

วัดสถานที่สัปปายะมาก

สมเป้นวัดชลประธานฯครับ

ขอบคุณข้อคิดดีๆ ค่ะ ผอ.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท