โครงร่างงานวิจัย...ถ้าทำได้..สุดยอด


นี่คือ..สิ่งที่ผมคาดหวัง และตั้งสมมุติฐานไว้ล่วงหน้า..สิ่งที่นักเรียนจะได้รับตามมาก็คือ..สนใจเรียน รักการอ่าน มีวินัยในตนเองและมีความรับผิดชอบ ตลอดจนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

งานวิจัยในอนาคตของผม..ที่ตั้งใจไว้ว่า..จะเริ่มลงมืออย่างจริงจัง..ในวันที่ ๑๔ พฤษภาคม หรือ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ เป็นงานวิจัยอิสระเล็กๆ ที่คิดเอง ทำเอง ไม่ต้องนำเสนอใคร และไม่ต้องไปขอทุนสนับสนุนที่ไหน..ก็อย่างที่บอกว่า..อิสระ..ไม่ยึดติดเงื่อนไข..แต่ใส่ใจในคุณภาพ

จะว่าไปแล้ว..โครงร่างเงาๆ แต่ชัดเจนในความคิด..วันนี้ได้ประเดิมเริ่มต้น คัดเลือกนักเรียนชั้น ป.๒ - ป.๕ ที่จะได้เลื่อนชั้น รวมทั้งหมด ๑๕ คน เลือกนักเรียนที่มีศักยภาพ อาทิ สนใจใฝ่เรียนรู้ ครอบครัวให้ความสนใจ...และที่บ้านมีทีวี ตลอดจนมีผลการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง..

วัตถุประสงค์..ของงานวิจัย..ก็เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายบุคคลและในภาพรวมของโรงเรียน อีกทั้งมีความต้องการ ใช้สื่อและนวัตกรรมที่มีอยู่แล้ว มาเสริมต่อการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ความเป็นมา..เหตุผล..และความสำคัญ..ก็ไม่มีอะไรมาก สืบเนื่องมาจากที่โรงเรียนใช้สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมจากวังไกลกังวล(DLTV) บางครั้งก็ไม่สามารถเรียนได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะมีกิจกรรมอื่นมาแทรก นักเรียนบางคน.. ครูยังจะต้องช่วยเสริมเติมต่อเรื่องอื่น ไหนจะต้องปฏิบัติงานเกษตร และวิชาทักษะชีวิต ที่ส่งเสริมค่านิยม...ถ้าครูจะบ่มเพาะศักยภาพรอบด้าน..จำเป็นจะต้องบริหารเวลาและจัดการทุกเรื่องให้หลากหลายและพอเพียง

ผมสังเกตตารางสอน..และพบเจอด้วยตัวเอง..ว่า DLTV มีการฉายซ้ำการสอน ป.๑ - ป.๖ ในตอนเย็นและช่วงหัวค่ำ ถ้านักเรียนผู้ซึ่งเป็นประชากรของผม เป็นกลุ่มตัวอย่าง(กลุ่มทดลอง)ที่ว่านอนสอนง่าย ได้กลับไปดูซ้ำย้ำทวนที่บ้าน สัก ๑ ชั่วโมง หรือวันละ ๑ วิชา..ก็น่าจะมีพัฒนาการในสาระวิชาต่างๆสูงขึ้น

นี่คือ..สิ่งที่ผมคาดหวัง และตั้งสมมุติฐานไว้ล่วงหน้า..สิ่งที่นักเรียนจะได้รับตามมาก็คือ..สนใจเรียน รักการอ่าน มีวินัยในตนเองและมีความรับผิดชอบ ตลอดจนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

แต่อะไรมันก็ไม่แน่นอน..ผมต้องควบคุมปัจจัยแทรกซ้อน ต้องเตรียมแก้ไขปัญหาบางประการ อันเกิดจากตัวนักเรียนและผู้ปกครอง ต้องวางแผนสนับสนุนช่วยเหลือ ให้รูปแบบการเรียนรู้นี้ ไปได้ตลอดรอดฝั่ง จะต้องนิเทศติดตามอย่างใกล้ชิด ด้วยเครื่องมือและรางวัล เป็นขวัญและกำลังใจ

ปิดภาคเรียน..ต้องลงไปดูภาคสนาม ไปยังครอบครัวของนักเรียนที่คัดเลือกไว้ เพื่อปรับทุกข์ผูกมิตร บอกวัตถุประสงค์ให้พ่อแม่ผู้ปกครองเข้าใจตรงกัน ว่าเราต้องการส่งเสริมวิชาการให้ลูกหลานเขา จากนั้นก็ สำรวจข้อมูลต่างๆ ทั้งจานดาวเทียม กล่องให้สัญญาณ และทีวี ซึ่งค่อนข้างแน่ใจว่า เรื่องนี้จะมีปัญหาน้อย ความสำคัญอยู่ที่การกำกับติดตาม ให้นักเรียนเรียนรู้จริง นั่นล่ะ..คือแก่นแท้..ของงานวิจัยชิ้นนี้

วันนี้..ยังเป็นโครงร่างอยู่ แต่จะค่อยๆชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ แม้ไม่ใช่เรื่องใหญ่.. เป็นเรื่องง่ายใกล้ตัว แต่เชื่อว่าจะให้ผลลัพธ์ที่งดงาม อย่างน้อยก็เป็น วิธีปฏิบัติที่ดีอีกแง่มุมหนึ่ง(Best Practice) ที่หลายคนยังคิดไม่ภึง..ว่า DLTV ใช่มีแต่ในห้องเรียนนะครับ...ที่บ้านก็เรียนได้

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๓ มีนาคม ๒๕๕๘

</span></strong>

หมายเลขบันทึก: 587828เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2015 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2015 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะท่านผอ.

  • สุดยอดมากค่ะ

น่าสนใจมากเลยครับ

รอดูผลครับ

เอาใจช่วยนะ ขอให้ลุล่วงไปด้วยดี

คุณมะเดื่อก็อยากจะทำวิจัยสนุก ๆ สักเรื่อง....

" ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดการล่มสลายของงาน

การศึกษาระดับโรงเรียน....." เวลาว่างมันมีเยอะอ่ะ


ดีครับ แต่หาก DLTV ยังสอนบรรยายคล้ายเดิม ผมตั้งสมมติฐานว่า แม้ผลสัมฤทธิ์จะเพิ่ม แตนิสัยรักการอ่าน คงผ่านได้ยาก.... ขออนุญาตมองเชิงวิพากษ์นะครับ ถ้าจะให้ดีควรมี การคัดเลือกหรือคัดต่อวีดีโอใหม่ โดยสอนให้เด็กๆ เป็นคนทำ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เช่น windows media movie เป็นต้น แน่นอนว่า ท่านต้องหาทางบันทึกวีดีโอนั้นๆ ก่อน สร้างความท้าทายให้มีการสืบค้น(สแกนดู)และให้ทุกคนได้นำเสนอ.... ผมว่านี้คงยาก.... แต่มค่า เพราะเรากำลังมุ่งฝึกทักษะใหม่ในศตวรรษที่ ๒๑ นั่นเอง....

เสนอแนะ ให้นักเรียน สรุปสาระ แก่นความรู้ ที่ได้ดูจากรายการทีวี ฝึกคิด ฝึกเขียน สรุปองค์ความรู้ จะเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต ด้วยครับ

ขอบคุณ..ทุกข้อคิดเห็นและคำเสนอแนะครับ

</span></span></strong>

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท