ถอดบทเรียนเรื่อง Subacute Care ในงาน 16th HA Forum


Theme ในงาน 16th HA Forum คือ จินตนาการสร้างสรรค์คุณภาพ ได้ใจผู้เขียนจริงๆ



มาถอดบทเรียนเรื่อง Subacute Care ในงาน 16th HA Forum กันดีกว่า


จากซ้าย คุณ อรจิตต์ พญ.สุขจันทร์ นพ.ศุภศิลป์ พญ.พรรณวดี



ปัจจุบัน มีผู้ป่วยจำนวนมาก เช่น เส้นเลือดในสมองตีบ แตก ตัน ผู้ป่วยอัมพาตครึ่งท่อนล่าง ผู้ป่วยบาดเจ็บที่ศีรษะ ผู้ป่วยกระดูกหักหลายที่ เป็นต้น ยังขาดการเข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ เมื่อพ้นระยะเฉียบพลันผู้ป่วยถูกจำหน่ายกลับบ้านอย่างรวดเร็ว จากจำนวนเตียงอันจำกัด ทำให้เกิดปัญหาความพิการซ้ำซ้อนตามมา แนวคิดการฟื้นฟูระยะกึ่งเฉียบพลัน ( Sub-acute Rehabilitation ) จึงได้มีการนำมาใช้ในการดูแลผู้ป่วยดังกล่าว เป้าหมายของการฟื้นฟูระยะกึ่งเฉียบพลันคือ การกระตุ้นให้มีการฟื้นคืนความสามารถของร่างกาย เพื่อเพิ่มความสามารถในการดําเนินกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจําวันและ/หรือเพิ่มความสามารถในการกลับไปทำงานอันเนื่องมาจากความเจ็บป่วยหรือความพิการ และช่วยลดภาวะความพิการซ้ำซ้อนหรือทุพพลภาพ


สองปีที่ผ่านมา ( พ.ศ.2556-2557 ) ได้มีการนำร่องการบริการฟื้นฟูระยะกึ่งเฉียบพลัน โดยผู้ป่วยดังกล่าวเมื่อพ้นระยะเฉียบพลัน และถูกจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่มีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวได้ดีขึ้นอีกถ้าได้รับการฟื้นฟูสภาพอย่างต่อเนื่อง จะถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลชุมชนในเครือข่าย เพื่อให้ได้รับการฟื้นฟูสภาพต่อเนื่องอีกประมาณ 2-4 สัปดาห์ แล้วจึงถูกจำหน่ายกลับบ้านไป


แนวคิดนี้มีการนำมาใช้หลายแห่ง เช่น สุรินทร์ สระบุรี หาดใหญ่ ศร๊สะเกษ แม้ว่ายังไม่มีการศึกษาถึง outcome อย่างชัดเจน คงต้องมีการตามรอยไปดูอีกสัก 1-2 ปี ข้อจำกัดในหลายๆด้าน เช่น อัตรากำลังของผู้ให้บริการ การเบิกจ่ายยังไม่ชัดเจน ระบบเครือข่ายไม่เข้มแข็ง อย่างไรก็ตามในท่ามกลางความขาดแคลนเหล่านี้ น้องๆก็ช่วยกันพัฒนาให้ขับเคลื่อนไปได้บ้าง จากการเสวนาในงานนี้ ผู้ปฏิบัติงานจากกลุ่มเล็กๆกลุ่มนี้จึงมีแนวคิดที่หารูปแบบการทำงานให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ขยายโครงการนำร่องอีกสัก 3-4 แห่ง และศึกษาดูตัวชี้วัด และ outcome การกำหนด service plan ของงานฟื้นฟูมีความสำคัญ เพื่อเป็นพื้นฐานในระบบที่จะให้เกิดงาน subacute care ขึ้นมา โดยเน้นการทำงานเป็นทีม และเชื่อมโยงจาก acute care จนถึง long term care


จากงาน HA Forum ในวันนั้น เริ่มมีการตั้ง core team ขึ้นใช้ชื่อว่า subacute care team คุยระดมสมองกันทางไลน์ และจะมีการประชุมทีมขึ้นครั้งแรก ในงานประชุมสมาคมเวชศาสตร์ฟื้นฟูสัญจร ที่โคราช ระหว่างวันที่ 29-30 เมษายน 2558 นี้ คืบหน้าอย่างไรจะนำมา ลปรร กันค่ะ



หมายเลขบันทึก: 587718เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2015 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2015 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณ คุณหมอ สุขจันทร์ ที่ถอด

Subacute Care

มาให้เรียนรู้

ตามมาเชียร์การทำงาน

เสียดายติดงานเลยไม่ได้ไปงาน HA ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท