ตระกูล...Topaz


วันนี้มาเล่าต่อเรื่องพลอยใน ตระกูลโทแพซ (Topaz) มาจากภาษากรีก โทแพเซียน "Topazian" หมายถึง การเสาะแสวงหา ... คนโบราณ เรียกหินหรือแร่ทุกชนิดที่มี สีเหลืองและสีเขียว ว่า โทแพซ ต่อมากลายเป็นชื่อเกาะ ที่พบพลอยสีดังกล่าว "โทแพโซส (Topazos)" ซึ่งเป็นเกาะหนึ่งในทะเลแดง ปัจจุบันเกาะนั้นมีชื่อว่า ซีเบอร์เกต (Zebirget)

สมบัติของ โทพาส สูตรโมเลกุล Al2(SiO4)(OH,F) จัดอยู่ในหมู่ซิลิเกตที่มีองค์ประกอบของอลูมิเนียม ฟลูออรีน และหมู่ไฮดรอกซิล ระบบผลึก Orthorhombic โดยทั่วไปมักพบทั้งรูปทรงปริซึมแบบแท่งยาว ถึง สั้น มีหลากหลายสี เช่น

- สีขาว

- สีเหลือง

- สีเหลืองทอง

- สีเหลืองอมส้ม

- สีส้ม

- สีน้ำตาล

- สีฟ้า

- สีชมพูและแดง ค่อนข้างหายาก


ความแข็ง จัดอยู่ใน ระดับ 8 Moh's Scale


ความถ่วงจำเพาะ อยู่ระหว่าง 3.52 - 3.56 g/cm3

ค่าดัชนีหักเห อยู่ระหว่าง 1.638 - 1.610 ซึ่งจะมีค่าสูงหรือต่ำขึ้นอยู่กับองค์ประกอบทางเคมี….โดยถ้ามี หมู่ไฮดรอกซิลมาก ค่าความถ่วงจำเพาะจะต่ำ ...แต่ค่าดัชนีหักเหจะสูง ....ขณะที่ถ้ามีธาตุฟลูออรีนสจะมีค่าความถ่วงจำเพาะจะสูง... แต่ค่าดัชนีหักเหจะต่ำ


แหล่งกำเนิด พบมากในประเทศ บราซิล รองลงมาคือ เม็กซิโก อเมริกา ศรีลังกา ญี่ปุ่น ไนจีเรีย และรัสเซีย (บริเวณแถบไซบีเรีย และเทือกเขาอูราล)
การปรับปรุงคุณภาพ ส่วนมากอาบรังสีในโทพาซสีฟ้า .... ส่วนสีเหลืองนั้นเป็นสีธรรมชาติอยู่แล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.priceza.com/ และ www.google.com และ www.taradplaza.com และ petchchompoo.tarad.com




สรุปได้ว่า ... พลอยใน ตระกูลโทแพซ (Topaz) มีความแข็ง = 8 Moh's Scale มีหลายสี ค่ะ เช่น สีขาว สีเหลือง เหลืองทอง เหลืองอมส้ม ส้ม น้ำตาล ฟ้า สีชมพูและสีแดง มีค่าความแข็งรองมาจากตระกูลคอรันดัม (Corundum) นะคะ จึงสามารถนำมาทำเป็นเครื่องประดับได้สวยงามนะคะ


ขอบคุณค่ะ

18 มีนาคม 2558

หมายเลขบันทึก: 587624เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2015 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2015 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องพลอยเยอะมากๆครับ ชอบครับ

ขอบคุณมากค่ะ...ช่วงนี้ใส่แต่เครื่องประดับพลอยสีม่วงเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯค่ะ

สีฟ้าเข้มสวยมากๆเลยครับ

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท