การจัดการความรู้ รางวัลที่ได้จากกรมควบคุมโรค


การจัดการความรู้ ประสบการณ์จริงของหน่วยงานกรมควบคุมโรค

ดิฉันได้รับการแจ้งจากสำนักงานจัดการความรู้ของกรมควบคุมโรค    ให้ไปรับรางวัลการจัดการความรู้ที่มีทีมงานดีและมีการนำไปใช้ในการพัฒนาองค์กร     และเชิญให้ไปเป็นวิทยากรพูดเรื่องการจัดการความรู้ ประสบการณ์จริงของหน่วยงานกรมควบคุมโรค

ดิฉันรู้สึกภูมิใจแทนคณะทำงานและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมทำงานและตั้งใจแสดงผลงาน     สามารถให้คณะกรรมการกรมเห็นผลงานของเรา

ในสถาบันเรามีการจัดการความรู้ที่อาศัยเรื่องHAเป็นการสื่อสาร   ไม่ให้เจ้าหน้าที่รู้เรื่องศัพท์ของKMมากนักเพราะกังวลว่าจะสับสน     เราใช้ CQIเป็นเครื่องมือสื่อสาร    หลังจากได้HAแล้วเราจึงได้เริ่มให้รู้จักเครื่องมือใหม่ๆของKM

ดิฉันฝันที่จะให้หมอศุภมิตร  รองกิตติ และหมอธนรักษ์ที่เป็นKey  Success  Factor  รู้เรื่องKMเป็นภาพเดียวกับที่ดิฉันคิด    โดยไม่เน้น Technology และ Tool มากนัก    แต่ไปเน้นที่ People และProcess เหมือนที่อาจารย์ ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืดและ อาจารย์น.พ.วิจารณ์  พานิชได้สอนไว้    ทำให้เราคิดไปทางเดียวกันเวลามีการประชุมเรื่องKMของกรมที่ดิฉันจะค่อนข้างจะเห็นว่าเรายังคิดต่างกันอยู่

อย่างไรก็ตาม ดิฉันคิดว่าKMเป็นเครื่องมือคุณภาพที่ดีมากๆ     แต่ค่อนข้างทำยากเพราะขัดกับกิเลศมนุษย์ที่ชอบมองแต่จุดเสียของผู้อื่นและเห็นแต่จุดดีของตัวเอง       คงต้องค่อยๆขัดเกลาโดยฝึกให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร       ดิฉันเคยอบรมODกับอาจารย์สันทัดทำให้มอง KM= OD+Management      ดิฉันจำแผ่นใสสุดท้ายที่มีแต่ความว่างเปล่าและมีจุดสีดำเล็กๆและอาจารย์ถามพวกเราว่าเห็นอะไรจากแผ่นภาพนี้    ทุกคนตอบเหมือนกนคือเห็นจุดสีดำ     เมื่ออาจารย์เฉลยเราก็ได้แต่หัวเราะกัน พร้อมบอกกับพวกเราว่าจุดขาวมีตั้งมากมายทำไมไม่เห็นกัน

ดิฉันจะได้ไปลปรรกับ สคร อีกสองแห่งซึ่งเข้าใจว่าคงได้รางวัลเหมือนเรา        คงจะทำให้ดิฉันเห็นมิติของการมองเรื่องKMกว้างขึ้นมากค่ะ    แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นตารางของการประชุมสัมมนาซึ่งจะจัดปลายเดือนพย.นี้ค่ะ

ดิฉันจะพยายามเก็บภาพมาฝาก   เข้าใจว่าหนูเล็กศุภลักษณ์และหมอหน่อยประธานKMคนใหม่กำลังเฟ้นหาเรื่องที่จะไปนำเสนอเป็นBest Practice ค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 58754เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2006 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอแสดงความยินดีครับ     วิธีการที่คุณหมออัจฉราใช้นี่แหละครับ KM ของแท้ - ไม่ต้องเอ่ยคำว่าจัดการความรู้

วิจารณ์

  • เรียนผ.อ.ค่ะ
  • วันศุกร์ที่10 /11/49 หมอหน่อย พี่มอม พี่ติ๋มพรศิริ พี่ปิ่ง และ เล็กได้คุยกันและคัดเลือก Best Practice แล้วค่ะ แต่ยังมีบางประเด็นที่ต้องคุยกันต่อในวันจันทร์ที่ 13 /11/49 นี้ คิดว่าเมื่อได้ข้อสรุปที่แน่นอนจะรายงานผ.อ.ให้ทราบอย่างช้าในวันที่ 14 นี้ค่ะ
     ยินดีกับคุณหมออัจฉราและทีมงานด้วยนะครับ
สัปดาห์หน้า (20 พ.ย.) หนูเล็ก, คุณหมอหน่อย และปิ่งคงได้รายงานความก้าวหน้าตามที่ได้เตรียมกันไว้ ทั้ง 3 ท่าน เป็นกำลังสำคัญ, เข้มแข็งและตั้งใจจริงๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท