ตะลุยงานวิจัย ตอน What is Plagiarism


การทำวิจัย ระวังในเรื่องของการไม่อ้างอิง (Cite) หรือเรื่องของ Plagiarism กันด้วยนะคะ สำคัญมาก

ตอนอยู่ออสเตรเลีย สิ่งที่อาจารย์กำชับอย่างมาก และต้องดูแลตรวจสอบอย่างมากคือเรื่องการอ้างอิงที่ผิด ผิดในที่นี้คือ ไปลอกเอาความคิด คำพูด หรืองานของคนอื่นมาโดยไม่ได้ทำการอ้างอิง (Citation) อย่างถูกต้อง เราจะเรียกว่า Plagiarism

โดยรายละเอียดจะมีมากมายเช่น

  • ถ้าเราจะอ้างอิงมาทั้งประโยค ให้เขียนอยู่ภายใต้ "..." (Double quotation) เพื่อให้รู้ว่า เราขอยืมคำพูดซึ่งเป็นความคิดของผู้อื่นมาโดยไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงเลย และ Cite ไว้ด้วยว่านำมาจากใคร (นามสกุลและปี)
  • ถ้าเราจะอ้างอิง แต่ได้ทำการปรับเปลี่ยนประโยคให้สื่อความหมายถึงงานของคนอื่น โดยใช้คำพูดในแบบของเราแล้ว ไม่ต้องใช้ Double quotation ก็ได้ แต่ต้องทำการเปลี่ยนแปลงคำพูดเป็นแบบของเราโดยให้ความหมายเดิมก่อน (Parapharse) แล้วก็ Cite ไว้ด้วยว่านำมาจากใคร (นามสกุลและปี)
  • ถ้าเราแค่เปลี่ยนศัพท์เป็นคำอื่นเท่านั้น โดยยังคงใช้โครงสร้างประโยคเดิม ระวัง...เพราะนี่คือการ Plagiarism ถึงแม้ว่าเราจะ Cite แล้วก็ตาม
  • ดังนั้นทางทีดี เวลาอาจบทความของใครแล้ว ให้จำเป็นแบบความคิดรวบยอด (Concept) แล้วเวลาเขียน ให้เขียนจากที่เราเข้าใจ รับรองไม่ใช่การลอกแน่ๆ โดยเราจะ Parapharse ไปด้วยในตัว และไม่ต้องเขียนแบบ Double quotation มากเกินไป จนเหมือนไม่มีความคิด และให้เพิ่มความคิดเห็นของเราเข้าไปด้วย พร้อมทั้งอย่าลืม Cite ว่าใครเป็นคนที่จุดประกายความคิดของเรา รับรอง ไม่เกิดการ Plagiarism แน่นอน

ที่ออสเตรเลีย เค้าปลูกฝังใส่หัวไว้เลย ตั้งแต่เด็กเรียนประถม มัธยม ป.ตรี ดังนั้น คนไทยจะไม่คุ้น เพราะเราจะขอยืมประโยคสวยๆ คำพูดดีๆ ที่เราเจอมาใช้ โดยไม่ได้ดูว่ามันเป็นของใคร จนทุกวันนี้เราจะเห็นบทความดีๆ ข้อคิดดีๆ ที่เราชอบ แต่...ใครเป็นต้นฉบับนะ แล้วคนเอามาถ่ายทอดบางคน...ลืมบอกไปว่าขอยืมคนอื่นมาเผยแพร่ ดูเหมือนเป็นเรื่องปกติ ไม่น่าจะ Serious

เพียงแต่ผู้เขียนแค่อยากจะเตือนไว้ เพราะเมื่อวาน เพิ่งจะเจอเพื่อนที่มีปัญหากับเจ้า Plagiarism นี่ล่ะ จนทำให้ปริญญาที่ได้ไปแล้ว เจอรื้อมาพิจารณาใหม่ และที่ผ่านมาถือเป็นโมฆะไปเลย เมืองไทยนี่ล่ะ อย่าทำเป็นเล่นไปนะคะ

^____^

ทดสอบว่าคุณเข้าใจเรื่อง Plagiarism แล้วรึยัง โดยอ่านเพิ่มเติม หรือทำแบบทดสอบได้ที่นี่

 http://education.indiana.edu/~frick/plagiarism/item1.html
 http://exlibris.memphis.edu/help/plagiarism/index.html
 http://panther.indstate.edu/tutorials/plagiarism 
 http://www.lib.sfu.ca/researchhelp/tutorials/interactive/plagiarism/tutorial/introduction.htm

หมายเลขบันทึก: 58749เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2006 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ขอบคุณคะคุณ IS นิวเองก็จะพยายามระวังเรื่องเหล่านี้ให้มาก ๆ  อีกทั้งยิ่งเรียนระดับนี้ด้วย  ยิ่งต้องระวังอีกเป็นเท่าตัว

อาจารย์ที่ปรึกษาของนิวท่านก็กำชับเหมือนกันคะ และให้นิวเข้าไปศึกษาการเขียนอ้างอิงที่

http://linguistics.byu.edu/faculty/henrichsenl/apa/APA01.html

 

  • เด็กไทยบางคนสรุปความไม่เป็นครับ
  • เลยลอกมาเป็นPlagiarism
  • ขอบคุณน้าแนนมากครับ
เท่าที่เห็น  paper   ที่ทำเรื่องเดียวกัน (แต่คนละวิธี)     ข้อความใน introduction   ส่วนใหญ่มันเหมือนกัน    เพียงแต่เปลี่ยนวิธีการเขียน    เปลี่ยนศัพท์   เติมศัพท์   อ่านแล้วแปลความได้เหมือนกันเลย   เพียงแต่เขียนกันคนละแบบ  (นำประโยคมาเรียงใหม่)    บาง paper มี cite  แต่บางอัน   ไม่มี    อย่างนี้   Plagiarism หรือเปล่า
.
กำลังคิดจะทำแบบนี้เหมือนกัน    เพราะต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษ   ซึ่งไม่เชี่ยวชาญเอาซะเลย    จะแต่งประโยคใหม่ทั้งหมดคงไม่ไหว  (อันที่จริง   cite ไปเลย  ก็สิ้นเรื่อง  นะ)

ขอขอบคุณอาจารย์ iS...

  • เรื่อง Plagiarism สำคัญมาก... ดีใจที่อาจารย์นำมาเล่าสู่กันฟัง
  • ขอส่งเสริมให้คนมีจริยธรรมในการวิจัย + ไม่ขโมยหัวข้อวิจัย หรือผลงานของคนอื่นครับ...
  • ขอบคุณน้องนิวมากเลย จะได้รวบรวม Link สำหรับเรื่อง Plagiarism เอาไว้ เพราะบางครั้งก็สับสนบ้าง ในการอ้างถึงการที่เค้ามีการอ้างอิงมาแล้ว โอ้ยรายละเอียดมันเยอะมากเลยเน้อะ
  • ขอบคุณคุณลุงขจิตมั่กมากจ้า เรื่องนี้ต้องช่วยๆ กันนะจ๊ะ เพราะเด็กไทยไม่ได้ถูกกระตุ้นเรื่องนี้ เอาแต่ลอก ไม่วิเคราะห์และแสดงความเห็นกันเท่าไหร่เลย
  • ขอบคุณคุณนิดหน่อยที่มาช่วยต่อยอดนะคะ ถ้าเป็นส่วนของ Introduction จะสับสนในแง่ที่ว่า Intro มักจะสั้น เราจึงรู้สึกว่าเค้าอาจจะลอกมา เพราะโดยหลักการเขียนจะระบุไว้ว่าประโยคแรกเขียนเพราะอะไร ประโยคไหนคือวัตถุประสงค์ แต่ถ้าเป็นการเขียนบทความเฉพาะด้าน มักจะไม่เหมือนกัน ซึ่งถ้าเราจะเอาของเค้ามาแล้ว Cite ต้องมีการแปลงประโยค (โครงสร้าง) ซะก่อน ไม่งั้นยังเป็น Plagiarism อยู่ดี แต่ถ้าจะยกของเค้ามาทั้งดุ้น ต้องเขียนอยู่ใน "...." นะคะ ^____^ แล้วก็ Cite ด้วย
  • ขอบคุณอาจารย์หมอค่ะ ใช่เลยค่ะ เรื่องนี้สำคัญมาก อาจาร์หมอเป็นตัวอย่างที่ดีเลยนะคะ อาจารย์หมอ Cite ทุกครั้งที่อ้างถึงบทความสุขภาพต่างๆ ฮิฮิ
  • รายละเอียดจะเขียนในบันทึกหน้านะคะ เพราะจะได้เป็นการทบทวนความเข้าใจของตัวเองไปด้วยในตัว บันทึกนี้เลยกล่าวไว้คร่าวๆ ก่อนนะคะ

^_____^

แวะมาทักทายน้าแนน คิดถึง(ล้อเล่น)

เป็นอะไรคุณลุง หูตาฝ้าฟาง เลยหากันไม่เจอล่ะสิจ๊ะ อยู่นี่ๆ

 ^____^

  • เงียบไปนะครับน้าแนน
  • สบายดีไหม

สวัสดีครับ

  • มาทักทายนะครับ
  • จะคอยติดตามอ่านครับ
  • และจะปฏิบัติตาม
  • เดี๋ยวนี้ระบบอ้างอิงง่ายขึ้นมาก โดยใช้ โปรแกรม Procite ทำให้การทำงานวิจัยสะดวกขึ้น
  • ขอบคุณที่แวะไปแลกเปลี่ยนที่ blog ครับ

มาแล้วจ้า ขอบคุณคุณลุงขจิต และคุณจ๊อด ที่แวะมาถามไถ่นะคะ

ขอบคุณคุณหมอสมบูรณ์ค่ะ เพิ่งรู้จัก Procite จากคุณหมอ จะลองทดสอบวิธีใช้ดูค่ะ เผื่อจะได้เป็นตัวเลือกระหว่าง EndNote กะ LaTex อีกอัน ^____^

อ๋อ Procite เป็นของ Thomson หรอคะเนี่ย ฮืม...ความรู้ใหม่http://www.procite.com/ แต่ไม่มีงบประมาณนี่สิคะคุณหมอสมบูรณ์

EndNote กับ LaTex เป็น Free Ware ค่ะ เลยคิดจะลองใช้ LaTex ดู แต่ตอนนี้ยังใช้แต่ EndNote ยังไม่ได้ศึกษา LaTex เท่าไหร่ กำลังดูความเหมาะสมอยู่ค่ะ เพราะเครื่องที่ Lab เค้าลงให้แต่ EndNote ถ้าจะใช้ LaTex จริงๆ ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ (จอมโหด) ที่กว่าจะมาจัดการอะไรให้ ต้องรอเป็นเดือนๆ เลย

Admin ที่นี่ Lock ทุกอย่างเลย ไม่ให้เรา Set อะไรเองได้ น้องคนไทยบอกว่า ทำไมไม่ Hack ล่ะพี่ ฮืม...เพื่ออะไรล่ะ เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม จะมาโชว์ว่าพี่ไทย Hack เก่งก็ใช่เรื่องอ่ะนะ น้องเลยถูกเทศน์ไปหนึ่งกัณฑ์

มหาลัยใน UK ก็เข้มงวดเรื่องนี้มาก ตอนทำโทที่เอดินเบอร์กต้องระวังแล้วระวังอีก ของเราไม่เท่าไหร่เพราะเป็นสายวิทย์ แต่เพื่อนที่เรียนด้านกฎหมายเค้าตรวจกันทุกบรรทัด

 

ตอนนี้ไม่ค่อยห่วงเรื่องนี้เท่าไหรแล้วล่ะ "ให้เกียรติคนที่ทำงานวิจัย" ก็รู้ว่าอะไรคือ Plagiarism

อ้อ ส่วนบล๊อกที่เริ่มเขียนก็ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ

..ณิช.. 

แงๆ เข้าไปเข้าระบบจะตอบความเห็นแล้วเว็ปมันแปลกๆ สงสัยกำลัง update ลูกเล่นอะไรแน่ๆ เลย งุงิๆ

O___+

สวัสดีค่ะคุณณิช...

มาอยู่ที่นี่ถึงเพิ่งรู้จักค่ะ Plagiarism คือรู้จักบ้างว่าต้องมีการอ้างอิง แต่ไม่ได้เข้มงวด ตอนนี้เลยต้องระวังมากเหมือนกันค่ะ เพราะแค่เปลี่ยนคำก็ไม่ได้ ต้องเปลี่ยนรูปประโยคไปเลย แต่ให้คงความหมายเดิม ยากจังเลย

แล้วเล่าเรื่องใน UK เรื่อยๆ นะคะ จะคอยติดตามค่ะ

^____^

Thank you ค่ะที่มาเยี่ยมเยียน

ดีใจๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท