ความจำน้องหมา


น้องหมา เป็นสัตว์ที่รักเจ้าของมาก และควรจะจำเจ้าของได้นะ ถึงแม้ว่าจะจากกันไปนาน

กลับมาบ้านวันแรก หลังจากจากไปหนึ่งปีเต็ม กลับมาน้องหมาจะจำได้มั้ยนะ ต้องจำได้สิ แต่ก็ไม่แน่นะ เพราะตอนเด็กๆ น้องบิ๊กยังจำคุณปู่ไม่ได้เลยตอนที่จากกันไปสามสี่ปี

กลับมาถึงบ้านอีกสิบนาทีเที่ยงคืน ดึกสงัด รถจอดอยู่หน้าบ้าน คุณพ่อเตือนว่าระวังน้องบิ๊กจะจำไม่ได้นะ ผู้เขียนมั่นใจ 100% ว่าจำได้แน่ๆ เราออกจะคิดถึงเค้า เค้าต้องคิดถึงเราสิ

ลงจากรถ เรียกเค้าด้วยเสียงเล็กๆ เพื่อให้รู้สึกว่าเราไม่ได้ดุ การเรียกเสียงสูงหมายถึงการให้กำลังใจ การชม แต่การเรียกด้วยเสียงต่ำคือการดุ การตำหนิ

   <p>“เจ้าบิ๊ก บุ๊กบิ๊ก จำพี่แนนได้รึเปล่า บิ๊กๆ”</p><p>น้องบิ๊กยังงง เดินเอียงคอ มาใกล้ๆ น้องบิ๊กตัวผอมลงไปเยอะเลย สงสัยจะลดความอ้วน เอ….ใครหว่า น้องบิ๊กคงคิดด้วยความไม่คุ้นเลยว่าคนที่นั่งข้างคนขับมานี่ใคร</p><p>“โฮ่งๆๆๆๆ” เห่าไปกระโดดไป เอ้า….จำไม่ได้นี่หน่า</p><p>แงๆ เดี๋ยวแตะให้เลย จำกันก็ไม่ได้</p><p>คุณพ่อเลยต้องลงมาเปิดประตูและเอาไปใส่กรงไว้ก่อน</p><p>สองวันหลังจากนั้น ผู้เขียนออกแต่เช้า กลับค่ำ เพราะไปสัมมนา ไม่ได้ทักทายน้องบิ๊กอีก แต่สังเกตุเห็นว่าเค้ามองเฉยๆ ไม่เห่าแล้ว</p><p>พอวันเสาร์ ตื่นเช้ามา ออกมาโผล่ดูว่าจะจำได้มั้ย ในแสงชัดๆ เค้ามองเรา แล้วก็ส่ายก้นที่ไม่มีหาง เย้ๆๆ จำได้นี่หน่า จริงๆ คงจะจำได้ตั้งแต่สองวันก่อน แต่เพราะไม่ได้ทักทายเค้า</p><p>นึกว่าจะเป็นหมาบ๊องซะแล้วสิ นี่กะว่าถ้าจำกันไม่ได้นะ จะออกไปแตะก้นสักป๊าบ น่าจะทำให้จำได้ขึ้น ฮ่าฮ่า แต่ถ้าเค้าจำไม่ได้จริงๆ คงเจองับแน่ๆ เลย</p><p>^__^</p>

หมายเลขบันทึก: 58742เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2006 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
55555 อ่านบันทึกนี้แล้วขำ ๆ คุณ IS จังเลยคะ อิอิ..น่ารักดีนะคะ..
  • ยิ้ม ยิ้ม ผมหายไปจากบ้านสองปี
  • น้องหมาน้อยยังจำได้เลยครับ น่ารักดีนะครับน้าแนน (น้องหมาครับ)
  • ครูอ้อยแกล้งขับรถผ่านคุณพ่อ แล้วกดแตร " ปิ๊น " เธอยังผงกหัวเห่าต้อนรับครูอ้อยเลย  แม้กระทั่งรถเธอนังจำได้เลย  นิ้งติ้งเลย  หมานี่

ลองอ่านเรื่องนี้สิคะ

  • ขอบคุณน้องนิว คุณลุงขจิต และครูอ้อยนะคะ
  • น้องนิวคงจะขำนะ แต่ตอนแรกที่น้องบิ๊กจำไม่ได้เนี่ย ไม่ขำเลยนะ หุหุ ไม่งั้นจะเดินออกจากบ้านไม่ได้เลย >___^
  • แหมๆ คุณลุง น้องบิ๊กของแนนมันติ๊งต๊องอ่ะสิ จำกันไม่ได้ในครั้งแรก แต่วันต่อมาก็จำได้ล่ะกันหน่า เป็นหมาความจำระยะสั้น สงสัยเลียนแบบเจ้าของ ชมน้องหมา น่ารัก ก็แสดงว่าชมเจ้าของด้วยล่ะ ฮ่าฮ่า โมเม Love me, Love my dog ไง ^^
  • ฮ่าฮ่าฮ่า ตอนแรกอ่านความเห็นครูอ้อยแล้วงงเลยค่ะ ทำไมขับรถผ่านคุณพ่อ แล้วถึงผงกหัวเห่า ฮ่าฮ่า คงหมายถึงน้องหมาอยู่ข้างๆ ที่คุณพ่อยืนรึเปล่าคะ

^___^

ขอบคุณทุกๆ ท่านนะคะ

สุนัขใช้ กลิ่นในการจำค่ะ....คุณ is กลิ่นเปลี่ยนไปหรือเปล่าคะ...พี่จำได้ว่าพี่เคยเลี้ยงหมาตัวหนึ่งแล้ววันหนึ่งเจ้าหมาตัวนี้ไปกัดรองเท้าคู้โปรดของคนในบ้าน...มันถูกย้ายบ้านไปอยู่วัด...ฮือ...ฮือ....พี่ได้แต่มองแต่ช่วยเหลือมันไม่ได้....นึกในใจว่าอยากวางรองเท้าเพ่นพล่านทำไม....พี่ไปเรียนหนังสือที่อื่นนานเป็นปี กลับบ้านไปวัดนั้น..อีกครั้ง...มันเข้ามาวนเวียน...แอบมอง...ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงมันกระดิกหาง..บอกว่าหนูจำพี่ได้....
น้องหมาของคุณ IS เป็นหมาฝรั่ง (ใช่ไหม)   สงสัย...ว่า     ความจำของหมาไทยกับหมาฝรั่งต่างกันมั๊ย      ขอให้ความเห็นแบบเข้าข้างแบบไทยๆ  ว่า   หมาไทยน่าจะจำได้ดีกว่า     ความใส่ใจและจงรักภักดีต่อเจ้าของน่าจะมีมากกว่า    มั๊ง
.
สมัยโน้นๆๆๆ  นานมากแล้ว    ไปเรียนหนังสือที่ กทม. กลับบ้านปีละสองครั้งตอนปิดเทอม     น้องหมาไม่เคยลืมเลยค่ะ   แค่เรียกคำเดียว   มันก็เข้ามาเลียหน้าแล้ว    แสดงว่ากลิ่นเราไม่เปลี่ยน  (ไปอยู่เมืองกรุง  แต่ก็ยังคงกลิ่นคนบ้านๆ ไว้ไม่เสื่อมคลาย)
.
คุณ IS  คงจะเปลี่ยนเป็นกลิ่นเด็กนอก   ซะล่ะมั๊ง    น้องบิ๊กเลยจำไม่ได้

ขอขอบคุณอาจารย์ iS...

  • ขอต้อนรับกลับบ้านครับ...
  • ขอแสดงความยินดีด้วยที่เจ้าบิ๊กจำได้
  • ขอบคุณพี่เมตตานะคะ สงสัยน้องบิ๊กจะจำกลิ่นไม่ได้ เพราะไปอยู่โน้น สบู่ แป้ง เครื่องใช้เปลี่ยนกลิ่น แต่พอวันอื่นๆ ก็เริ่มจำได้ คงเป็นเพราะดมรองเท้านั่นเอง แต่เจ้าหมาของพี่เมตตา เปลี่ยนสภาพจากหมาบ้าน เป็นหมาวัดซะเนี่ย แงๆๆ มันคงเศร้าเลย
  • ฮ่าฮ่า คุณนิดหน่อยก็กล่าวเกินไป กลิ่นเด็กนอกเนี่ยมันเป็นยังไงนะ สงสัยมีกลิ่นจิงโจ้ติดตัว มันเลยงงๆ ^___^
  • ขอบคุณอาจารย์หมอวัลลภมากค่ะ กลับบ้านมาช๊าตพลัง ดีใจที่เจ้าบิ๊กจำได้ เย้ๆ

^____^

เคยมีน้องหมาชื่อบิ๊กเหมือนกันเลยครับ เป็นหมาไทยพันธุ์ผสมธรรมดาๆ มันชื่อนี้เพราะมันตัวใหญ่กว่าพี่น้องที่ออกมาพร้อมๆ กัน แต่ให้คนอื่นไปแล้ว เพราะเลี้ยงไม่ไหว ออกมาหลายตัวเหลือเกิน  แต่เจ้าบิ๊กของคุณแนนท่าจะดุนะเนี่ย หน้าตาเหมือนร๊อดไวเลอร์เลย หุหุ  ดีนะที่จำได้ นอกจากกลิ่นแล้ว ผมว่ายังมีเสียงอีกนะครับ ที่น้องหมาน่าจะจำได้

ขอบคุณคุณ(อาจารย์)เจษนะจ๊ะ น้องบิ๊กเป็นชื่อที่ร้านที่ได้มาเค้าตั้งให้จ้า เลยไม่เปลี่ยน บิ๊กก็บิ๊ก

ใช่เลยนะ เค้าคือ ร๊อดไวเลอร์ คุณพ่อเป็นเยอรมัน แต่ไม่รู้คุณแม่เป็นชาติไหน เลยทำให้เหมือนสายพันธ์จะเพี้ยนไป เลยหน้าแหลมๆ แต่เค้าน่ารักนะ ขี้อ้อนด้วย เพียงแต่หนึ่งปีมานี่คงอยู่กับคุณพ่อคุณแม่เรา เลยถูกอบรมจนเรียบร้อยขึ้น แต่...ความจำสั้นอ่ะดี น่าแตะนัก

^______^

สวัสดีค่ะทุกคน

ตอนนี้น้องบิ๊กลาโลกไปแล้วนะคะ เมื่อวานตอนทุ่มกว่าๆ อยู่ๆ ก็ร้องเสียงยาว แล้วก็หัวใจเต้นแรง สงสัยจะหัวใจวายค่ะ คุณแม่ก็นวดๆ หัวใจ นวดๆ ขาเค้าให้สบาย แล้วเค้าก็นอนหลับไป

ถึงเช้ามืดนี้ก็ยังเห่าลาคุณพ่อกับคุณแม่อีกด้วย

ตอนบ่ายก็ทำพิธีขุดหลุมฝัง 

คิดว่าเค้าคงไปสบาย ไปอย่างสงบ หลังจากที่ทำหน้าที่ดูแลบ้านมาตลอดสิบเอ็ดปีกว่า

ไม่ต้องเป็นห่วงบ้าน ไม่ต้องห่วงคุณพ่อ คุณแม่ พี่แนน พี่แน็ตแล้วนะ บ๊ายบายนะเจ้าบิ๊ก 

T^T 

สวัสดีค่ะทุกๆคน

สุนัขพันธ์โกลเด้นท์ อายุ 5 ปีแล้ว ชื่อบุญโต มันชอบวิ่งออกนอกบ้านเป็นประจำเวลาเปิดประตูรั้วบ้าน ซักพักมันก็จะกลับมา วันหนึ่งมีงานทำถนนวางท่อหน้าบ้านยาวตลอดแนวหลายกิโล เจ้าบุญโตมันก็หลุดวิ่งออกไป แต่คราวนี้มันไม่กลับมาเลย เราก็ประกาศหาจนทั่วไม่มีการตอบรับกลับเลย ผ่านไปประมาณ 3 เดือน มีคนบอกว่าให้เราไปดูสุนัขว่าใช่ เจ้าบุญโตหรือป่าว เราก็รีบไปดูมันอยู่ที่ร้านผับ รูปร่างมันเปลี่ยนไปเล็กน้อย และที่สำคัญสุนัขพันธ์โกลเด้นท์ หน้าตามันคล้ายๆ กันทุกตัวเลย จริงมั๊ยคะ เราก็ไม่แน่ใจว่าใช่หรือป่าว เราเรียกชื่อมัน "เจ้าบุญโต" มันก็เฉยๆ มันใช่เจ้าบุญโตของเราหรือป่าวอ่ะ ทำไมมันเฉยๆ ล่ะ เจ้าของร้านผับเค้าบอกว่าสุนัขตัวนี้คนอื่นให้เค้ามา แต่คนที่มาบอกให้เราไปดูเค้าบอกว่าเจอมันแล้วเอามาเลี้ยง เหอะๆๆ ยังค้างคาใจอยู่เลยใช่เจ้าบุญโตหรือป่าว ใครมีความคิดเห็นช่วยหน่อยจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท