จิตตปัญญาเวชศึกษา 224: Imagination, Part III


จิตตปัญญาเวชศึกษา 224: Imagination, Part III


เติมจินตนาการแก่ชีวิต เพื่อจิตวิญญาณอันเป็นไท

TOOL of life-crystallization (เครื่องมือตกผลึกชีวิต)

  • การผ่อนคลาย (relaxation)
  • การมอบความเป็นไปได้แก่ชีวิต (life with possibility)
  • จินตนาการ (imagination)

เครื่องมือในการตกผลึกชีวิตเครื่องมือในการตกผลึกชีวิต

ในการทดลองตกผลึกนั้น จะพบว่าต้องการระบบนิเวศน์ปิดที่มีปัจจัยที่สุดหลายประการ อุณหภูมิ การเคลื่อนไหว แรงดัน และ "ปริมาณอิ่มตัว" ของผลึกนั้นๆ ปริมาณอิ่มตัวนี้เป็นประการสำคัญ หากพร่องไป และเพิ่มแรงดันหรือปัจจัยอื่นๆเพื่อเร่งผลึก ก็จะเกิดผลึกที่ไม่สมบูรณ์หรือสวยงามเท่าได้ เสมือนเพชรแท้กับเพชรเทียม ที่เพชรแท้เป็นการตกผลึกสมบูรณ์แบบโดยธรรมชาติ จะหายาก แต่มีค่ายิ่งนัก ไม่เหมือนเพชรเทียมที่ทำออกมาในปริมาณมากๆ เร่งให้เกิดอย่างเทียมๆ ออกมาถึงจะคล้ายเพชร แต่ก็สู้ไม่ได้ และมีค่าน้อยกว่า

จินตนาการ คือโลกแห่งชีวิตอันตกผลึกแล้ว ที่เราต้องพยายาม มิใช่การค้นหาว่ามีอะไรบ้าง หรือบีบเค้นให้ออก เพียงแค่หาประตูไปสู่อาณาจักรแห่งนี้ให้เจอก็พอ

Relaxation is door to Kingdom of ImaginationRelaxation is door to Kingdom of Imagination

ประตูแห่งอาณาจักรแห่งจินตนาการมีสามแบบ คือ ประตูกาย ประตูใจ และประตูความคิด

ประตูกายจะเป็นประตูที่ง่ายที่สุด จับต้องได้มากที่สุด เมื่อร่างกายเราพร้อม ผ่อนคลาย ประตูนี้ก็จะไม่ล็อก เปิดไปสู่อาณาจักรแห่งจินตนาการได้เต็มที่ เนื่องจากร่างกายเป็นสิ่งที่เราสัมผัสได่ จับต้องได้ การเข้าหาร่างกายที่ "ผ่อนคลาย" จะเป็นอุบายเบื้องต้นที่ง่ายต่อการฝึกฝนและการปฏิบัติมากที่สุด ประตูใจจะเสมือนหน้าต่าง จะเปิดหรือปิดแปรเปลี่ยนไปตามอารมณ์ความรู้สึก การปรากฏของหน้าต่างอารมณ์นี้จะไม่ชัดเท่ากับประตูกาย เพราะอารมณ์มักจะรบกวนการเห็น การรับรู้ การได้ยินได้มากกว่าทางกาย ประตูความคิดจะเป็นทางเข้าสู่อาณาจักรแห่งจินตนาการที่มีจำนวนมาก แต่เปิดปิดรวดเร็วมาก เปลี่ยนที่ไปตลอดเวลา เนื่องจากความคิดนั้นรวดเร็ว วันหนึ่งๆเราคิดเรื่องราวต่างๆเป็นหมื่นๆเรื่อง ประตูที่ว่านี้จึงปิดเปิดเร็วเกินกว่าที่เราจะมีเวลาทันท่วงทีจะใช้ได้

การผ่อนคลายจะมาควบคู่กับความ "ช้า" ความสุนทรีย์ การผ่อนคลายยังมีนัยยะแห่ง "ความเป็นไปได้" มีอุปสรรคบางประการที่เรากำหนดขึ้นมาและมีผลต่อความเป็นไปได้ ได้แก่ มาตรฐาน protocol guidelines rules laws, etc เนื่องจากเรื่องราวบางเรื่องต้อง "คมชัด" และเมื่อไรที่เราต้องการความคมชัด เราต้องกำจัดสิ่งที่กวัดแกว่ง ไม่แน่นอนไปก่อน ก็คือการเสียสละความเป็นไปได้ หรือเสียสละความไม่แน่นอนไปก่อน

ชีวิตที่มีแต่กรอบ แต่มาตรฐาน แต่ guidelines, protocols หรือ กฏเกณฑ์ จะสูญเสียความเป็นไปได้ลงไปเรื่อยๆ

แต่ทว่า "จินตนาการ" นั้น มีรากฐานสำคัญมาจาก "ความเป็นไปได้ของชีวิต"

โจทย์ ที่แท้จริงก็คือ เราจะหาจุดสมดุลของความแน่นอนซึ่งนำมาด้วยชีวิตที่พยากรณ์ได้ มั่นคง มั่นใจ กับความไม่แน่นอนซึ่งจะให้ความเป็นไปได้อื่นๆในชีวิตได้อย่างไร?


นพ.สกล สิงหะ
หน่วยชีวันตาภิบาล ร.พ.สงขลานครินทร์
วันจันทร์ที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๑ นาฬิกา ๑๖ นาที
วันแรม ๑๒ ค่ำ เดือน ๔ ปีมะเมีย

คำสำคัญ (Tags): #HA forum 16th#imagination
หมายเลขบันทึก: 587478เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2015 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2015 12:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท