ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 5 มัธยมศึกษาตอนปลาย


ตอนนี้ผู้เขียนกำลังทำค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 5 มัธยมศึกษาตอนปลายแล้วจะเอาภาพกิจกรรมมาให้ดูนะครับ นักเรียนมีประมาณ 150 กว่าคน แต่นักเรียนตั้งใจมาก มีกิจกรรมให้ขำๆตลอดเวลา ก่อนการจัดกิจกรรมผู้เขียนไปที่วัดไผ่โรงวัว ไปถ่ายรูปพระพุทธรูปและภาพชาวนากำลังปรับพื้นที่ เป็นภาพที่ประทับใจมากว่าเป็นสังคมเกษตรกรรมและมีพระพุทธสาสนาเป็นศาสนาของชาติไทย ตอนกล่าวเปิดงานท่านรองฯกล่าวเปฺิดเป็นภาษาอังกฤษนักเรียนชอบใจมาก...

กิจกรรมแรกคือการนับเลขแล้วบอกชื่อประเทศอาเซียน โดยเลข 3 6 9 บอกประเทศอาเซียนถ้าพูดผิดก็ออกมาแนะนำตัวและตอบถามเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งมีนักเรียนที่นับผิดจำนวนมาก เลยเปลี่ยนการตอบคำถามมากกว่าแล้วตามด้วยกิจกรรมการฟังและวางมือ และกิจกรรมวางนิ้วมือบนเพื่อน ตอนวางมือส่วนใหญ่ตอนผู้เขียนเล่านิทานนักเรียนชอบแย่งกันลงเป็นคนแรกเลยเลือกคนแรกที่อยู่ล่างสุด รอบที่สองชอบแย่งกันอยู่บนเลยเลือกคนอยู่ข้างบนเช่นกัน 555


นอกจากนี้ยังมีการใบ้คำเป็นภาษาอังกฤษด้วย ให้นักเรียนเสนอชื่อเพื่อนเพื่ออกมาใบ้คำ นักเรียนเสนอชื่อเพื่อนๆที่อยู่หลังห้องเป็นส่วนใหญ่เหมือนจะแกล้งกันมากกว่า แต่นักเรียนสามารถใบ้คำเป็นประโยคและเป็นคำได้ โดยเฉพาะนักเรียนในภาพเสื้อแดง ใบ้คำได้เป็นประโยคเก่งมาก


ต่อมาเป็นการรำมวยจีนภาษาอังกฤษให้นักเรียนฝึกการพูดประโยคที่ใช้รำมวยจีนหลังจากนั้นให้ออกมารำมวยจีนเป็นภาษาอังกฤษให้คะแนนกลุ่มละ 10 คะแนน และให้คุแนนพิเศษด้วยเช่นกัน


โชคดีมีอาจารยฺ์มาช่วยดูแลนักเรียนและมาสาธิตกิจกรรม เลยสนุกสนาน อาจารย์มาสาธิตการเต้นรำภาษาอังกฤษให้นักเรียนดูด้วย นอกจากนี้ยังสาธิตกิตกรรมการพันเชือกและแก้ปมเชือก(rope) อีกด้วย



นักเรียนได้แก้ปัญหาเชือกของตนเอง ได้ลองถูกลองผิดในการทำกิจกรรม เป็นการฝึกโดยปฏิบัติจริง เมื่อมีปัญหาในกิจกรรม นักเรียนจะต้องลองทำกิจกรรมแก้ปัญหาเองทั้งหมด


นักเรียนได้ฝึกการฟังภาษาอังกฤษโดยผ่านเกมกระซิบส่งต่อข้อความภาษาอังกฤษที่เป็นประโยค แต่ไม่มีกลุ่มใดถูกต้องเลย แต่ถือว่าได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษในระดับเริ่มต้นแล้ว



การฝึดพูดภาษาอังกฤษเข้าใจว่าเมื่อมีการฝึกพูดแบบเป็นธรรมชาติจะทำให้นักเรียนพูดภาษาอังกฤษแบบไม่อายที่จะใช้ภาษาอังกฤษนอกจากนี้เป็นการเสริมแรงและส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตดคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษอีกด้วยว่าภาษาอังกฤษไม่ได้ยากแบบที่เราคิดเลย


ต่อมาเป็นกิจกรรม Fence กิจกรรมนี้ดูเหมือนว่าผู้หญิงจะมีพลังมากกว่าผู้ชายเพราะว่า ผู้เขียนเห็นผู้ชายกระเด็นออกมาจากรั้ว(Fence) หลายคนมากเลย


ภาพเหนือคลองพระยาบันลือ

ตอนเย็นเลิกกิจกรรมผู้เขียนไปถ่ายภาพแถวริมคลองได้ภาพสวยๆมาฝาก มีภาพพระอาทิตย์ตกบนยอดผักชะอม เหมาะสำหรับคนปลูกผักกินได้ 555 แล้วจะมาเขียนเรื่องเพิ่มนะครับ วันนี้มีกิจกรรมอีก 1 วัน รออ่านนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 587465เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2015 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2015 07:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาเยี่ยมค่ายครับ

-ค่ายนี้อยู่สุพรรณ...แจ่มใส..ทุกคน อิๆ

-รอติดตามชมบรรยากาศครับ

สวัสดียามเช้าจ้ะน้องอาจารย์์ขจิต

ขอบคุณคุณยายที่มาเยี่ยมครับ

ขอบคุณคุณเพชร

เอาภาพมาเพิ่มแล้ว

มีพระอาทิตย์สดใสพร้อมผักด้วยครับ

555

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อดอกไม้สวยมากๆเลยครับ

มารายงานตัวว่ากลับเข้าทำงานที่สำนักงานใหญ่แล้วค่ะ....ได้อ่านบันทึกสีเขียวสดใสพร้อมกิจกรรมเพิ่มทักษะภาษาดีๆเช่นนี้ ยินดีกับเด็กๆด้วยค่ะ

เด็กนักเรียนร่วมกิจกรรมเยอะ นะคะ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ดีใจที่พี่ใหญ่กลับมาใช้ได้อีกครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณพี่เปิ้นมากครับ

ใช่ครับนักเรียนจำนวนมาก

แต่มีคุณครูช่วยครับ


ขอบคุณครูอรที่ตามมาอ่านครับ

น้องๆ ดูร่าเริงและสดชื่นมากครับ

ผมชอบภาพพระใหญ่...งดงามมากครับ

ขอบคุณคุณทิมดาบ

พระใหญ่คือวัดไผ่โรงวัว

ผมชอบบรรยากาศท้องนากับพระครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท