การสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่บ้านเขา


Shared Nithya Shanti's photo

สอบเข้ามหาวิทยาลัยในอัฟกานิสถาน ไม่อยากเชื่อเลย ถ้าไม่มีตาลีบันน่าจะมีความสุขกว่านี้

Entrance exam for university in Afganistan.

Nithya Shanti says " While some people might be dismayed to see this, this picture inspires me. Such dedication these students have. They will never take their education for granted.

Compared to someone our problems are acute. Compared to someone our problems are very cute."

สรุปจากความคิดเห็นของบางคนต่อNithya Shanti

ภาพนี้ถ่ายในปี 2014 ในจังหวัด ไดคุนดี จังหวัดในพื้นที่สูงภาคกลางของอัฟกานิสถาน ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชน Hazara ซึ่งเผชิญปัญหาการได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม หรือถูกกีดกันจากรัฐบาลอัฟกานิสถานในขณะที่อัฟกานิสถานเป็นประเทศด้อยพัฒนาที่ได้รับความช่วยเหลือจากนานาชาติ เงินช่วยเหลือจำนวนมหาศาลประชาชนไม่ทราบว่าถูกใช้ไปอย่างไรด้วยวัตถุประสงค์ใด

นำไปสร้างห้องเรียนที่เพียงพอสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยซึ่งมีสัดส่วนอันน้อยนิดเมื่อเทียบกับประชากรวัยนี้บ้างหรือไม่

คิดถึงสาวน้อยมาลาลาที่กำลังต่อสู้เพื่อการศึกษาของเด็ก ๆเพื่อนร่วมชาติของเธอ คนกลุ่มนี้บางคนน่าจะได้เป็นแนวร่วมที่แข็งขันในการต่อสู้ของเธอ

อย่างไรก็ตาม...มีความคิดเห็นหนึ่งที่น่าสนใจ....

สงสัยว่านี่เป็นการสอบเข้าสู่กองกำลังพิเศษของอัฟกันหรือเปล่า (กองกำลังที่ต้องการความทรหดอดทนขั้นสูงสุด !) โดยมีห้องสอบกลางแจ้งบนภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะที่กลายเป็นน้ำแข็งเป็นด่านแรกของการทดสอบ



หมายเลขบันทึก: 587372เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2015 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มีนาคม 2015 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

"ถ้า..ไม่มี..คำว่า..การศึกษา(อย่างที่บังคับให้เป็นอย่างนี้)..และเห็นอยู่นี้..บางที..อาจ จะมี สิ่งดีกว่านี้เกิดขึ้นได้อีกมากมาย....และคงไม่มีสภาพแบบนี้ๆ

แปลกใจ และดูหดหู่ยังไงก็ไม่รู้นะคะ

การสอบเข้ามหาวิทยาลัยคงเป็นประตูสำคัญของชีวิตจริงๆ

อยากอ่านรายละเอียดมากกว่านี้จัง ตามไปที่ต้นทางก็ไม่มีรายละเอียดมากกว่านี้ค่ะ

ขอบคุณยายธีและหมอนุ้ยมากค่ะ

ภาพนี้เพียงภาพเดียวบ่งบอกความเป็นอัฟกานิสถานได้มากมายนะคะ

กว่าจะได้เรียนมหาวิทยาลัยได้ต้องลำเค็ญถึงเพียงนี้ เด็กกลุ่มนี้เห็นคุณค่าของการศึกษาจึงฝ่าฟัน ไม่มีอะไรจะหยุดยั้งความต้องการอย่างแรงกล้าต่อความรู้และการศึกษาเพื่ออนาคตที่ดีกว่า แน่นอนที่มีเพียงบางคนเท่านั้นที่สมหวัง

ข้อมูลที่ได้เพิ่มเติมจากการอ่าน ความคิดเห็นของผู้คนในเฟสของNithya Shanti ค่ะ


Naseer Najwa This photo might be inspirational for some, but for me is a bitter reality. This photo was taken in 2014 in one of the central highland provinces in Afghanistan, where the majority of inhabitants are coming from one ethnic background.

Hamid Arman It is in Daikundi; one of the central provinces of Afghanistan.

Shane Danger Borsellino I feel like this is more of an entrance exam for the Afghan special forces.

Zahra Mahmoodi This is Daikundi, the central province of Afghanistan. Majority of people in central Afghanistan are Hazara people who face lots of discrimination from the government of Afghanistan.\

SAma Sana Yes this is Afghanistan where billions of dollars spent no one knows where and for what object and these are the new generation having exams on hill covered with snow and under hard supervision and finally shame on Those politicians who are Pakistan slaves and count them friends and brothers down with him

สะท้อนการได้มาซึ่งการศึกษามาก ๆ ครับ อาจารย์ ;)...

เจอห้องสอบแบบนี้

สะท้อนใจเลยนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท