ใจใหม่....กับคนใหม่


พรุ่งนี้วันมาฆบูชา ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์กันนะค่ะ


เวลาเราไหว้พระ….เราคิดถึงสิ่งใด

ถ้าเป็นฉันเมื่อก่อนคงตอบว่า ฉันจะขอพรให้ฉันได้สมหวังตามปรารถนา

ขอให้ได้เจอเนื้อคู่ ขอให้สอบได้แล้วอื่นๆอีกมากมาย

แต่มีสักครั้ง....ที่เราไหว้พระโดยไม่ได้ขอสิ่งใด แต่ไหว้เพื่อระลึกพระคุณของพระพุทธองค์

มีกี่ครั้งที่เราเข้าวัดเพื่อพัฒนาจิตใจ....ไม่ได้เข้าวัดเพื่อเข้าตามคนอื่น

มีกี่ครั้งที่เราทำบุญแล้วขอให้ร่ำรวยเงินทอง....ทั้งๆที่การทำบุญคือฝึกใจให้เสียสละ

มีกี่ครั้งที่เราอยากทำบุญร่วมกับคนที่เรารัก....แต่มีกี่ครั้งที่่ไม่ชอบให้เขาไปทำบุญกับคนอื่น

มีกี่ครั้งที่สวดมนต์เพื่อรำลึกถึงพระคุณของพระพุทธองค์...ไม่ใช่สวดมนต์แค่เวลามีเรื่องไม่สบายใจ

วันนี้วันมาฆบูชานำหนังสือมาฝากเพื่อนๆกันค่ะ

ใจใหม่หนังสือที่เขียนโดยผู้เขียนที่ฟ้าชื่นชอบ คุณดังตฤน

เริ่มจากหนังสือเล่มแรกที่อ่าน เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน

เล่มนี้ได้อ่านตอนอยู่ที่เนินมะปราง กลางคืนที่ไร้แม้แต่เสียงรถ

เป็นครั้งแรกที่รู้สึกถึงความสุขใจในความเงียบงัน

แล้วก็เลยขอยืมมาอ่านต่ออีก อ่านตอนแรกๆไม่เข้าใจเลย

มนุษย์เราทุกคนมีการรับรู้ที่แตกต่างกัน บางคนใช้เวลาแปบเดียวเข้าใจทุกอย่าง

บางคนใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ บางคนใช้เวลาเป็นเดือน

แต่ฉันใช้เวลาเริ่มศึกษาเป็นปีกว่าจะเข้าใจ

พอมีโอกาสไปเนินมะปรางอีกครั้ง ก็ได้อ่านหนังสือกรรมพยากรณ์

ที่นั่นทำให้มีโอกาสได้ศึกษาธรรมอีกครั้ง

อำเภอที่ล้อมรอบไปด้วยป่าเขา แต่ที่นั่นกลับมีวัดเยอะมาก

ชีวิตความเป็นอยู่ของคนที่นั้นก็เรียบง่ายๆ

และเล่มนี้ก็เป็นเล่มที่สามของนักเขียนคนนี้ แต่เล่มนี้ซื้อมาเอง

อยากให้พื่อนๆได้ลองอ่านกันนะค่ะ

ใจใหม่ ใจที่จะรู้สึกว่าโลกทั้งใบต่างไปหมด

คนส่วนใหญ่ อยากเปลี่ยนใจของตัวเอง

คนขี้เกียจอยากขยันแบบไฟลุกท่วมตัว

คนอกหักอยากเลิกคิดถึงคนในวันวา

คนฟุ้งซ่านอยากสงบเป็นสมาธิกับเขาบ้าง

คนเหม่อเก่งอยากมีสติว่องไวกับเขาที

แต่ให้พันล้านก็ซื้อใจใหม่มาเปลี่ยนไม่ได้

พรุ่งนี้ไปทำบุญ อนุโมทธนาบุญกับทุกคนนะค่ะ


หมายเลขบันทึก: 587026เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2015 00:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2015 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณอาจารย์และคุณเพชรน้ำหนึ่งนะค่ะที่เข้ามาแวะชม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท