โรคที่ต้องระวังในฤดูร้อน?


เริ่มเข้าหน้าร้อน/ฤดูร้อนแล้วนะคะ...วันนี้ผู้เขียน...เอาข้อมูลเรื่องโรคที่ต้องระวังในฤดูร้อนมาฝากนะคะ....โรคที่มักเกิดในฤดูร้อนพบได้บ่อยทุกปีมี 6 โรค ได้แก่ 1.โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (Acute Diarrhea) 2.โรคอาหารเป็นพิษ (Food Poisoning) 3. บิด (Dysentery) 4.ไทฟอยด์ (Typhoid) 5.อหิวาตกโรค (Cholera) และ6. โรคพิษสุนัขบ้า (Rabies)

1.โรคอุจจาระร่วง เกิดจากการรับประทานอาหารหรือน้ำดื่มที่มีเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส โปโตซัว พยาธิ ทำให้มีการถ่ายอุจจาระเหลว ถ่ายเป็นมูกเลือด

2.โรคอาหารเป็นพิษ ติดต่อโดยการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อ มักพบในอาหารปรุงสุกๆ ดิบๆ ซึ่งมีอยู่ทั้งในเนื้อสัตว์ ไข่ รวมทั้งอาหารกระป๋อง อาหารทะเล นมที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ หรืออาหารที่ปรุงทิ้งไว้เป็นเวลานาน อาการที่พบ มักมีไข้ ปวดท้อง เชื้อที่ได้รับสามารถทำให้เกิดการอักเสบที่กระเพาะอาหารและลำไส้ ปวดท้อง ปวดเมื่อย คลื่นไส้ อาเจียน อุจจาระร่วง หรือการติดเชื้อจากอวัยวะอื่น เช่น ข้อกระดูก ถุงน้ำดี หัวใจ ปอด ไต เยื่อหุ้มสมอง ไปจนถึงโลหิตเป็นพิษ ถ้าเกิดในทารก เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ จะทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้

3.โรคบิด เกิดจากแบคทีเรียหรืออะมีบา ติดต่อได้โดยการรับประทานอาหาร ผักดิบ น้ำดื่มที่มีการปนเปื้อนเชื้อโรค อาการสำคัญ คือ ถ่ายอุจจาระบ่อย อุจจาระมีมูกหรือมูกปนเลือด มีไข้ ปวดท้องแบบปวดเบ่ง

4.อหิวาตกโรค เกิดจากเชื้ออหิวาตกโรค ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียติดต่อจากอาหารหรือน้ำที่มีเชื้อปน จะเกิดอาการถ่ายอุจจาระเป็นน้ำคราวละมากๆ โดยไม่มีอาการปวดท้อง และมีอาการขาดน้ำและเกลือแร่อย่างรวดเร็ว เช่น กระหายน้ำ อ่อนเพลีย ปัสสาวะน้อย ชีพจรเต้นเร็ว อาจเกิดภาวะช็อก หมดสติจากการเสียน้ำ ในรายที่มีอาการรุนแรงอาจถึงตายได้

5.ไข้ไทฟอยด์หรือ ไข้รากสาดน้อย ติดต่อจากอาหารและน้ำที่ปนเปื้อนอุจจาระและปัสสาวะของผู้ป่วย ทำให้มีไข้ ปวดหัว เมื่อย เบื่ออาหาร อาจท้องผูกหรือท้องเสีย อาจมีเชื้อปนออกมากับอุจจาระและปัสสาวะเป็นครั้งคราว และเป็นพาหะนำโรคได้ โรคติดต่อทางอาหารและน้ำส่วนใหญ่เชื้อจะติดต่อทางการรับประทานอาหารและน้ำดื่ม ควรรับประทานอาหารสุขใหม่ ไม่รับประทานอาหารที่มีแมลงวันตอม การรักษาเริ่มแรก ดื่มสารละลายน้ำตาลเกลือแร่ (โออาร์เอส) ในสัดส่วนที่ถูกต้อง คือ ผสมน้ำตาลเกลือแร่ 1 ซอง ผสมน้ำสุกที่เย็น 1 แก้ว ให้ดื่มบ่อยๆ และควรดื่มน้ำและอาหารเหลว เช่น น้ำชา น้ำข้าว น้ำแกงจืด น้ำผลไม้ หรือข้าวต้มหากมีอาเจียนมากขึ้น ไข้สูงชัก ควรนำส่งแพทย์โดยเร็ว

6.โรคพิษสุนัขบ้า หรือ โรคกลัวน้ำ มักเกิดจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นพาหะนำโรคมาสู่คน ส่วนใหญ่พบในสุนัข แมว ติดต่อได้ทั้งการโดนกัด หรือถูกเลียบริเวณที่มีแผลถลอก หรือ น้ำลายสัตว์ที่มีเชื้อเข้าตา ปาก จมูก หากถูกกัดให้รีบล้างแผลด้วยสบู่หรือน้ำสะอาดหลายๆครั้ง แล้วรีบไปพบแพทย์ เพื่อรับคำแนะนำและฉีดวัคซีนป้องกัน ถ้าไม่ได้รับการรักษาจะมีอาการภายใน 15-60 วัน บางรายอาจนานเป็นปี โรคพิษสุนัขบ้ายังไม่มียารักษาทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตทุกรายภายใน 2-7 วัน หลังแสดงอาการ จึงต้องรีบให้วัคซีนทันทีเมื่อได้รับเชื้อ และแจ้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทราบทันที เพื่อเข้าควบคุมโรคในพื้นที่



สรุปได้ว่า.... โรคหน้าร้อน ทั้ง 6 โรคในบ้านเราเมืองไทย ได้แก่ 1.โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (Acute Diarrhea) 2.โรคอาหารเป็นพิษ (Food Poisoning) 3. บิด (Dysentery) 4.ไทฟอยด์ (Typhoid) 5.อหิวาตกโรค (Cholera) และ6. โรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) ส่วนใหญ่จะเป็นโรคจากการรับประทานอาหารนะคะท่านจะทานอาหารต้องระวังหน่อยนะคะ .... ที่ดีคือการป้องกันนะคะคือ ทานอาหารที่ร้อนๆ สุกใหม่ๆๆ ใช้ซ้อนกลาง และล้างมือบ่อยๆๆ นะคะ ขอให้ทุกท่านสุขภาพดีนะคะ


ขอบคุณค่ะ

3 มีนาคม 2558

หมายเลขบันทึก: 587023เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2015 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2015 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

In Dreamland, it is Autumn and people are warned about 'pollens' (Asthma), colds and flus, and currently food poisoning (salmoella poisoning - all year round).

But statistics show hat more people are harmed by smoking, drinking alcohol and driving car!

ปกติชอบเป้นข้อ 1 ครับ

เลยระวังเรื่องการกิน

ขอบคุณพี่เปิ้นมากครับที่เตือน

ขอบคุณบันทึกดีๆครับ

ขออนุญาตนำบันทึกไปติดบอร์ดนะครับพี่หมอเปิ้น

  • ขอบคุณ ดร. ขจิต ฝอยทอง
  • ขอบคุณ ท่าน sr
  • ขอบคุณ น้อง Anuroj48
  • ขอบคุณ อาจารย์ต้น
  • ขอบคุณ พ.แจ่มจำรัส
  • ขอบคุณความรู้ดี ๆ จ้ะพี่หมอเปิ้น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท