Active Learning จากพี่สู่น้อง


ขอขอบพระคุณคณะกายภาพบำบัด ม.มหิดลที่ให้โอกาสนศ.กิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 4 ได้ระดมทีมออกแบบกิจกรรมเสริมสร้างสุขภาวะด้วยการจัดการเวลา-อารมณ์-กิจกรรมยามว่างเพื่อลดความเครียดในการใช้ชีวิตนศ.

วันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่ดร.ป๊อปได้ปิดทองหลังพระในการเป็นพี่เลี้ยงกับโค้ชให้นศ.กิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 4 ได้ฝึกทำงานเป็นทีมและนำความรู้ความเข้าใจในกิจกรรมบำบัดศึกษาเพื่อออกแบบเป็นกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับนศ.กิจกรรมบำบัดและกายภาพบำบัดชั้นปี 2-4 นับว่าผมได้จัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางกับการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ ทำให้ผมประทับใจ ดีใจ และมีกำลังใจในการเป็นอาจารย์ที่นี่ครับผม

ขอขอบพระคุณอาจารย์ ดร. วรรณเพ็ญ จันทร์ศิรินุเคราะห์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและกิจกรรมพิเศษ กล่าวเปิดงาน

ขอขอบคุณน้องใบตองกับน้องมะลิ บัณฑิตกิจกรรมบำบัดกับกายภาพบำบัด ม.มหิดล ที่ประสบความสำเร็จการศึกษาป.โท จากออสเตรเลีย และเสียสละเวลาและการเดินทางมาเป็นวิทยากรในงานครั้งนี้ ทั้งสองท่านจุดประกายให้น้องๆตั้งเป้าหมายชีวิตด้วยการเขียนความฝันที่อยากได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า ลองเขียนแผนที่ชีวิตที่ตั้งความฝันให้เป็นจริง ณ ปัจจุบันขณะแล้วย้อนมาทบทวนว่า เราได้ประสบความสำเร็จที่ฝันเป็นจริงได้สักกี่อย่าง หลังจากผ่านไปแล้ว 5 ปี

น้องใบตองทำความฝันเป็นจริงตั้งแต่เรียนกิจกรรมบำบัดจนได้เกียรตินิยมและจบกิจกรรมบำบัดในหนึ่งปีที่ออสเตรเลียหลังทำงานสะสมประสบการณ์ทางกิจกรรมบำบัดเพื่อการพัฒนาเด็กได้ย้ำกับน้องๆว่า ถ้าย้อนเวลาได้ จะไม่หลับในห้องเรียน จะกล้าถามแบบใฝ่รู้ (ถ้าไม่รู้ก็ตอบว่า ไม่รู้ แล้วถามผู้รู้และสืบค้นให้รู้จริง) จะกล้าเป็นผู้ให้ความรู้มากกว่าคอยให้อาจารย์ป้อนความรู้ ... ประสบการณ์ชีวิตในต่างประเทศสอนให้อยู่อย่างพอเพียง ฝึกทำงานร้านอาหารเพื่อลดภาระของพ่อแม่ที่ช่วยค่าเล่าเรียน ฝึกเรียนรู้ด้วยการชี้นำตนเอง ฝึกสืบค้นหลักฐานเชิงประจักษ์และมีการอ้างอิง และฝึกทักษะทางสังคมในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น (เน้นคำสอนของพระราชบิดาในการเป็นผู้ทำความดีด้วยการให้ความช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ แล้วคิดให้เป็นในเรื่อง ไม่ทำผิดเพราะอยากให้ทุกคนปลอดภัยแบบเคารพกันและกันมากกว่ากลัวตัวเองโดนลงโทษ) นับว่า เป็นลูกศิษย์รุ่นแรกของดร.ป๊อปที่มีการพัฒนาศัยภาพในตนเองได้ลุ่มลึกและสื่อสารเพื่อจุดประกายจากพี่สู่น้องได้น่าประทับใจมากๆครับ

น้องมะลิหรือใหม่มีความเป็นตัวเองที่น่าประทับใจ คือ กล้าที่จะคิดและเลือกสิ่งที่ตัวเองอยากเรียนและชอบที่จะมุ่งมั่นทำความฝันให้สำเร็จตามเป้าหมายของชีวิต จากพี่สู่น้อง...ได้แนะนำให้น้องๆทำงานก่อนสัก 6-12 เดือนแล้วเตรียมตัวกล้าที่จะสื่อสารภาษาอังกฤษ และค้นคว้าหาประสบการณ์ที่จะใช้ชีวิตในต่างแดนด้วยการปรับตัวทางภาษา วัฒนธรรม การทำงาน และการจัดการความเครียดด้วยการฝึกภาษาด้วยการจัดปาร์ตี้กับเพื่อนออสเตรเลีย การเล่่นกีฬา และการท่องเที่ยวธรรมชาติ รวมทั้งการอดทนและการพัฒนาตัวเองในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์และเพื่อนในชั้นเรียน ยอมรับว่า เหนื่อยมากกับการปรับตัว ถ้าพี่ทำได้สำเร็จ น้องก็จะทำได้สำเร็จเช่นกัน อย่าอายที่จะสื่อสารภาษาอังกฤษและอย่าอายที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดและเรียนรู้ช่วยเหลือเพื่อนๆ

พิธีกรน้องกิจกรรมบำบัดปี 4 ที่เคยได้รับทุนไปฝึกงานต่างประเทศระยะสั้นกำลังซักถามรุ้นพี่อย่างน่าสนใจ

ขอบคุณมากๆด้วยใจจริงจากดร.ป๊อปที่น้องๆนศ.กิจกรรมบำบัดชั้นปี 4 ยอมเสียเวลาและตั้งใจประชุมเตรียมงานถึง 3 ครั้ง ขอชื่นชมภาวะผู้นำของน้องๆทุกท่านที่รู้จักแบ่งฝ่ายแบ่งทีมและแบ่งงานที่ตนเองถนัดได้อย่างลงตัว

สุดท้ายขอขอบคุณอย่างยิ่งที่น้องๆ ที่ร่วมเข้าอบรมครั้งนี้ได้ให้ความร่วมมือพร้อมสะท้อนความคิดเห็นแบบบวกบวกในงานนี้ เช่น การแนะนำชี้ทางให้นศ.เห็นเป้าหมายใยอนาคตดีมาก อยากให้จัดแนวนี้ต่อๆไป และยังมีลบลบ เช่น แอร์ร้อนมาก ประชาสัมพันธ์น้อยไปทำให้นศ.เข้าได้ไม่มาก ยังงงๆว่ากิจกรรมการอบรมจะนำไปใช้ได้จริงแค่ไหนอย่างไร ใช้เวลานานไป เป็นต้น




หมายเลขบันทึก: 586785เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2015 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2015 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆๆนะคะ... แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำให้เกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่เพิ่มขึ้น นะคะ

ขอบคุณค่ะ

นักศึกษารุ่นน้องได้แรงบันดาลใจจากรุ่นพี่นะคะ

อ.ป๊อบคงภูมใจที่ลูกศิษย์ประสบความสำเร็จ พี่รู้สึกอย่างนั้นนะคะขณะอ่านบันทึก

พี่ชอบจังให้นักศึกษาจัดกิจกรรมแบบนี้ เป็นการฝึกทักษะการจัดการที่ดีมาก

ขอบพระคุณมากครับพี่ nui ใช่ครับ ภูมิใจมากครับ

-สวัสดีครับพี่หมอ

-ตามมาให้กำลังใจครับ

-เก็บภาพ"ลูกเจี๊ยบ"จาก"Hi Hug House@หนองราง"มาฝากครับ อิๆ

ขอบพระคุณมากครับคุณเพชรน้ำหนึ่่ง

ชอบใจกิจกรรมนี้

น้องจะได้เรียนรู้จริงๆจากรุ่นนี้

ได้พบประสบการณ์ตรง

พูดภาษาเดียวกัน

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบพระคุณมากครับพี่ขจิต แต่กิจกรรมนี้แม้ว่าจะมีผลต่อ Activity Transcript นศ.หลายคนก็ไม่ได้เข้าร่วมแล้วไปทำงานโครงการวิจัยส่วนตัวกันก็เยอะครับ เสียดายแทนนศ.ที่ไม่เข้าจริงๆครับผม ที่สำคัญผมคิดอยากจัดเอง ทำให้นศ.ที่ระดมสมองช่วยผมจัดทำไปด้วยความต้องการคะแนนในรายวิชาหนึ่งและความเข้าใจในการเรียนรู้จากการลงมือทำอีกเพียงส่วนหนึ่งครับ ปีหน้าผมตัดสินใจไม่จัดแล้วครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท