น้องข้าวสวย..กับการเล่านิทาน


วันนี้ได้รับรู้เรื่องของ น้องข้าวสวย ชนะเลิศเหรียญทองระดับประเทศ เล่านิทาน ประกอบท่าทาง ... น้องข้าวสวย เด็กอนุบาลวัย 6 ขวบ จากโรงเรียนสุขานารี จ.นครราชสีมา โชว์ลีลาเล่านิทานประกอบท่าทาง ชนะเลิศเหรียญทองระดับประเทศ ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 64 เผยโตขึ้นอยากเป็นหมอจะได้เล่านิทานให้ผู้­ป่วยฟัง


น้องข้าวสวย อายุ 6 ขวบ เล่านิทาน 3 ภาษา ประกอบท่าทางแสนน่ารัก คว้าแชมป์เหรียญทองระดับประเทศ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานผลการประกวดเล่านิทานประกอบท่าทางระดับชั้นปฐมวัย ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 64 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ อิมแพ็คเมืองทองธานี จ.นนทบุรี โดยผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองในการประกวดนี้คือ ด.ญ.บุญฑริกา ธนวุฒิ หรือน้องข้าวสวย อายุ 6 ปี นักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนสุขานารี ซึ่งหลังจากที่ ด.ญ.บุญฑริกา ได้คว้ารางวัลชนะเลิศแล้ว...ก็ได้กลับมาแสดงการเล่านิทานต่อหน้าเพื่อน ๆ ชั้นอนุบาล 2 กว่า 100 คนที่มาร่วมแสดงความยินดีกับรางวัลชนะเลิศดังกล่าว ณ ห้องสมุดโรงเรียนสุขานารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา


โดย ด.ญ.บุญฑริกา ได้เล่านิทาน ประกอบท่าทาง พร้อมแทรก ภาษาจีน อังกฤษ และภาษาอีสาน ซึ่งนิทานนี้ชื่อเรื่องว่า กล่องสุดถนอม เป็นเรื่องราวของกระต่าย 3 ตัวพี่น้อง ที่บังเอิญพบกับกล่องประหลาด จึงได้ช่วยกันตามหาและนำกล่องไปคืนเจ้าของ ซึ่งเจ้าของกล่องได้ขอบคุณ 3 พี่น้องกระต่าย และได้มอบต้นกล้าที่อยู่ในกล่องเป็นการตอบแทน ซึ่งกระต่าย 3 พี่น้องก็ได้นำต้นกล้าไปปลูกยังถิ่นอาศัยของตนทำให้ถิ่นอาศัยของตนไม่มีความแห้งแล้งอีกต่อไป โดยข้อคิดของนิทานเรื่องนี้คือ สอนให้รู้จัก ความซื่อสัตย์ อดทน มีน้ำใจ และรักธรรมชาติ


ด.ญ. บุญฑริกา กล่าวว่า คุณแม่ของตนชอบเล่านิทานเกี่ยวกับเจ้าหญิงให้ฟังทุกวันตั้งแต่เด็ก ๆ ตนจึงชอบฟังและเล่านิทานตั้งแต่นั้นมา ซึ่งโตขึ้นตนมีความใฝ่ฝันอยากเป็นคุณหมอ เพราะจะได้ช่วยรักษาผู้ป่วย และหากมีโอกาสก็จะได้เล่านิทานให้ผู้ป่วยฟังด้วย





สรุปได้ว่า... นิทาน นับว่าเป็นมิตรแท้ของเด็ก ๆ พ่อแม่และคุณครู ก็เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดเรื่องราวจากนิทานสู่เด็กๆ นะคะ


ขอบคุณค่ะ

25 กุมภาพันธ์ 2558


หมายเลขบันทึก: 586784เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2015 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2015 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีคุณหมอเปิ้น

นิทานคือจุดก่อเกิดการอ่าน

ลุง วอฟังนิทานจากคุณยาย แลกกับการบีบนวด

ลุง วอฟังนิทานจากคุณยาย แลกกับการบีบนวด.....

มองเห็นภาพที่ลุงวอเล่าเลยค่ะ ..... ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอเปิ้ล...เหมือนกันเลยกับท่าน วอญ่า...ยายธี..ฟังจากป้า..แลก..บีบนวด..ทุกวันเลย..อ้ะะ

เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์มากนะคะ อยากให้โรงเรียนอนุบาลทุกแห่งมีกิจกรรมให้เด้กเล่านิทานทุกวันจัง

ดิฉันไม่เคยมีใครเล่านิทานให้ฟังเลยค่ะ (555 อิจฉาลุงวอ กะ ยายธีจัง)

อยากเห็นหมอคนเก่งคนนี้ในอนาคตจังเลยครับ

ชอบใจน้องข้าวสวย

ชอบฟังนิทาน

พ่อชอบเล่าให้ฟังครับ

แต่ละเรื่องสนุกมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท