ประสบการณ์การจัดการเรียนการสอน ม. ๕ ปีแรก


พบว่านักเรียนส่วนใหญ่จะชอบเข้าใช้กลุ่มบน Facebook มากกว่าห้องเรียนใน ClassStart ไม่ทราบว่าอาจารย์ท่านอื่น ๆ มีประสบการณ์ในเรื่องนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ ?

ในที่สุด สว. ก็ได้ประสบการณ์การจัดการเรียนการสอน ม. ๕ ปีแรก ในการกลับเข้าไปช่วยใน โครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์ มทส. รส. ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หลังจากว่างเว้นการสอนมาหลายปี.....

เนื่องจากได้รับทราบจากผู้ประสานงานโครงการฯ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ว่านักเรียนในโครงการนี้ เป็นนักเรียนเก่ง เพราะผ่านการคัดเลือกมาพอสมควรจาก นักเรียนในเขต ๔ จังหวัดของอีสานใต้ ในเครือของ นครชัยบุรินทร์ ซึ่งก็คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และ สุรินทร์ ในการเตรียมการสอนจึงเน้นที่เนื้อหาในเชิงลึกค่อนข้างมาก โดยอิงเนื้อหาตามหลักสูตรที่ได้รับแจ้ง และ เสริมด้วยเนื้อหาของต่างประเทศที่สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะจาก AP Biology ของอเมริกา

สื่อเสริมแบบออนไลน์ ในตอนแรกคิดจะไปขอใช้ระบบ e-learning ของ มทส. แต่หลังจากการติดต่อเจ้าหน้าที่ ได้รับคำตอบว่าระบบ e-learning ของ มทส. บริการสำหรับอาจารย์ประจำเท่านั้น เนื่องจากตนเองพ้นจากการเป็นอาจารย์ประจำของ มทส. มาแล้ว จึงต้องให้โครงการฯ ทำเรื่องไปเพื่อพิจารณาอนุมัติก่อน หลังจากพูดคุยกับผู้ประสานงานโครงการแล้ว รู้สึกว่าอาจจะต้องใช้เวลานาน อาจไม่ทันก่อนเปิดเรียน จึงตัดสินใจไปใช้ ระบบของ ClassStart ของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่เปิดบริการแก่สถาบันการศึกษาฟรี และ ลงทะเบียนขอใช้ได้ทันที จึงได้ใช้ระบบนี้มาตลอดภาคเรียนที่ ๑

แต่พอเปิดภาคเรียนที่ ๒ ปรากฏว่า ระบบของ ClassStart ในช่วงเปิดภาคเรียนที่ ๒ เกิดปัญหาบางประการ จึงเปิดระบบสื่อเสริมโดยเปิดเป็น กลุ่ม(ปิด) บน facebook เพิ่มขึ้นมา และ นำเอาเอกสารไปเก็บไว้บน google drive เพื่อนำมาแชร์ให้นักเรียนได้ดูเพิ่มขึ้นมา....แม้ต่อมาระบบ ClassStart กลับมาใช้ได้ดีเหมือนเดิม ก็เลยกลายเป็นว่า ในภาคเรียนที่ ๒ นี้ ใช้ระบบเสริมทั้ง ๒ ระบบ ไปด้วยกัน......

จากการสังเกตุ พบว่านักเรียนส่วนใหญ่จะชอบเข้าใช้กลุ่มบน Facebook มากกว่าห้องเรียนใน ClassStart ไม่ทราบว่าอาจารย์ท่านอื่น ๆ มีประสบการณ์ในเรื่องนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ ?

หมายเลขบันทึก: 586777เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2015 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2015 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาเพิ่มเติมว่า...ทำไม ? ครั้งแรก จึงคิดจะไปใช้ ระบบ e-learning ของ มทส...... ก็เนื่องมาจาก ระบบอีเลิรนนิ่ง ของ มทส. ใช้ระบบของ Moodle ที่ตัวเองเคยใช้มาก่อนหลายปี ในช่วงที่ไปช่วยอยู่ที่ มมส. มหาสารคาม การใช้จึงไม่ต้องเริ่มต้นเรียนรู้ใหม่ครับ.....แต่เมื่อมีเหตุไม่สะดวก ก็จำเป็นต้องมาเริ่มต้นเรียนรู้การใช้งานระบบของ ClassStart ใหม่ แต่เนื่องจากเป็นระบบที่ออกแบบการใช้งานที่ค่อนข้างง่ายและชัดเจน จึงสามารถใช้งานตามวัตถุประสงค์ในการ ใช้เป็นสื่อเสริม ได้ไม่ยากครับ......จึงขอขอบพระคุณ อาจารย์ ดร. จันทวรรณ และคณะ ไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งครับ ที่เปิดบริการ ClassStart นี้ ฟรี ให้แก่วงการศึกษาไทยได้ใช้งาน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท