​R2R ประเทศไทยไปน่าน : ๕. เรียนรู้ชุมชนเป็นสุขจากชาวบ้าน ที่บ้านวังฆ้อง



ตอนที่ ๑

ตอนที่ ๒

ตอนที่ ๓

ตอนที่ ๔

วันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๘ ตอนสายเราไปเยี่ยม บ้านวังฆ้อง ตำบลถืมตอง ซึ่งอยู่ในอำเภอเมือง ห่างเมืองไปราวๆ ๕ กิโลเมตร เพื่อเรียนรู้เรื่อง งานศพงดเหล้า ซึ่ง "พ่อน้องซอมพอ" เล่าไว้เมื่อ ๗ ปีที่แล้ว ใน Gotoknow ที่นี่ และเรื่องการจัดการขยะ ใช้เวลา ๒ ชั่วโมง ประชุมกันที่ รพสต. ถืมตอง ฟังคุณ ศุภรัตน์ เสาร์แดน เล่าเรื่องการเดินทางฝ่าขวากหนามสู่ความสำเร็จ ที่น่าชื่นชมยิ่ง

อ่านเอกสาร การจัดการขยะ ที่นี่ และเรื่องงานศพงดเหล้า ที่นี่

เราซักจนได้ฟังอีกเรื่องหนึ่งคือ กลุ่มออมทรัพย์ ที่มีประวัติความล้มเหลวมาก่อน แต่ขณะนี้นัดกันมาออมเดือนละ ๑๙๐,๐๐๐ บาท ทุกวันที่ ๓ ของเดือน ปีที่แล้วกำไร ๗ แสนบาท

ผมกลับมาค้นที่บ้าน พบว่า "พ่อน้องซอมพอ" เล่าเรื่องราวของบ้านวังฆ้องไว้ ที่นี่ ตั้งแต่เมื่อ ๖ ปีที่แล้ว แต่ที่คุณศุภรัตน์เล่าให้เราฟังเป็นเรื่องราวตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๗ ที่ตอนนั้นบ้านวังฆ้องเป็นชุมชนล้าหลัง มีปัญหามาก ในปี ๒๕๔๗ ได้เข้าร่วมโครงการครอบครัวเข้มแข็ง ของ สสส. ที่ดำเนินการโดยคุณสุภาวดี หาญเมธี มีมูลนิธิฮักเมืองน่านเป็นพี่เลี้ยง

ที่จริงกลุ่มออมทรัพย์มีการดำเนินการตั้งแต่ปี ๒๕๒๗ แล้วก็ล้มไป เกิดใหม่ปี ๒๕๔๐ แล้วล้มไป หลังจากนั้น มูลนิธิฮักเมือน่านพาไปเรียนรู้ดูงานกลุ่มออมทรัพย์นำโดยคุณอัมพร ด้วงปานที่สงขลา ท่านสุบิน ปณีโต ที่ตราด และครูมุกดา อินต๊ะสาร ที่พะเยา กลับมารวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ใหม่ โดยมีวิธีจัดการที่เข้มแข็ง จึงเจริญก้าวหน้าเรื่อยมา และตอนหลังเพิ่มกลุ่มออมทรัพย์สัจจะวันละบาท

ที่ผมสนใจมากคือ มีการเฝ้าระวังชุมชน และเฝ้าระวังสื่อ ไม่ให้ถูกกระแส หรือแรงกระตุ้นที่ไม่ดี จากภายนอก เข้ามาทำร้าย ระมัดระวังพฤติกรรมของวัยรุ่น มีการใช้วิทยุชุมชนเผยแพร่เรื่องราวดีๆ ในชุมชน โดยให้เยาวชนดำเนินการ

เรามีเวลาจำกัด จึงต้องลา ทั้งๆ ที่รู้ว่ายิ่งซักจะยิ่งมีเรื่องราว ที่สะท้อนภาพการเรียนรู้ของชุมชน จากประสบการณ์ ที่เคยล้มเหลวมาก่อน

บทเรียนสำหรับเครือข่าย R2R ก็คือ ชาวบ้านในชุมชนเข้มแข็ง เขาเก็บข้อมูล นำมาสังเคราะห์เพื่อตัดสินใจร่วมกัน โดยสภาประชาชน เป็นการวิจัยในรูปแบบหนึ่ง ในทำนอง Action Research เพื่อการทำนโยบายชุมชน



สถานที่ประชุม

2 บรรยากาศในห้องประชุม

3 คุณศุภรัตน์

วิธีทำงาน

mindmap ถอดบทเรียนวิธีทำงาน






ไร่ถั่วเหลือง อยู่หลัง รพสต. ถืมตองที่เราไปเยือน


หมายเลขบันทึก: 586285เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2015 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2015 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท