วันรับพระราชทานเข็มที่ระลึกผู้บริจาคโลหิต 108 ครั้ง


ช่วงก่อนสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2557 ผมได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ของ สนง.กาชาดจังหวัดพิษณุโลก เกี่ยวกับการเข้าเฝ้าเพื่อรับพระราชทานเข็มที่ระลึกผู้บริจาคโลหิต 108 ครั้ง จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 9 ธันวาคม 2557 ณ ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทน์ ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม แค่ทราบข่าวนี้สร้างความตื่นเต้นและรู้สึกถึงพระบารมีของพระองค์ที่ทรงเอื้อแก่ผู้สนับสนุนกิจการของสภากาชาดไทยทุกผู้ทุกคน ผมรีบเข้าไปติดต่อขอเอกสารต่าง ๆ เพื่อนำมาขออนุญาตไปราชการเพื่อเข้าร่วมพิธีดังกล่าวทันที

วันพระราชทานผมเดินทางไปแต่เช้า ด้วยเป็นคนในพื้นที่จึงนำรถจักรยานยนต์ไป เพราะจะได้สะดวกในการจอด ทั้ง ๆ ที่แต่งชุดปกติขาว แรกที่ไปถึงรีบนำรถเข้าไปจอดใต้ถุนอาคารดังกล่าว สักครี่งชั่วโมงผ่านไป แวะไปที่รถอีกครั้ง เจอเจ้าหน้าที่ฝ่ายอารักขาแจ้งว่า ต้องนำรถออกไปจอดบริเวณที่อื่น เพราะห้ามไม่ให้มียานพาหนะและสิ่งอื่นใดอยู่ในบริเวณที่รับเสด็จ ฯ ผมรีบเคลื่อนย้ายรถทันทีครับ ก่อนเข้าไปยังบริเวณพิธี พาตัวเองไปซื้อกาแฟมาดื่ม และหลังกินอาหารกลางวันที่ สนง.กาชาดจังหวัดพิษณุโลกแจกให้แล้ว ต้องดำเนินการตามกรรมวิธีก่อนเข้าเฝ้า ฯ อาทิ การ scan ไข้ , การปลดมือถือ , เครื่องมือโลหะอื่นๆ ออก ฯลฯ แล้วจึงพาตัวเองเข้าแถว ผ่านเครื่องตรวจวัตถุระเบิด เข้าไปนั่งยังบริเวณพิธีตามที่นั่งที่สภากาชาดจัดไว้ให้ ตอนนั้นน่าจะเป็นเวลาประมาณ 13.00 น. เศษ ๆ

กว่าที่สมเด็จพระเทพฯ จะเสด็จมาถึงยังบริเวณพิธี เวลาประมาณ 14.30 น. พระองค์ทรงไปพระราชทานปริญญาบัตรให้ผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับของมหาวิทยาลัยนเรศวรมาแล้ว นั่นคือวันนั้นพระองค์ทรงงาน 2 แห่ง ครับ ด้วยการตรากตรำและผู้คนที่จะเข้ารับพระราชทานมีจำนวนมาก ระหว่างทรงพระราชทานพวกเราหลาย ๆคนจะเห็นอย่างชัดเจนว่า พระองค์ทรงง่วงมาก ๆ แต่ยังทรงงานตลอด จนกระทั่งคนสุดท้ายรับพระราชทานเข็มที่ระลึกเสร็จ พระองค์เกือบที่จะใช้มือขวาวนกลับไปรับ...อีกครั้ง พระองค์ทรงให้โอวาทแก่พวกเราว่า "ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่บริจาคโลหิต และขอบคุณเหล่ากาชาด และเจ้าหน้าที่สภากาชาดไทย ที่ช่วยอำนวยความสะดวก ให้มีการบริจาคโลหิตได้สำเร็จ และโลหิตที่ได้มานี้ จะได้มาทำประโยชน์รักษาชีวิตผู้ป่วยต่อไป ขอให้บุญทั้งหลายที่ท่านทำมานี้ มีผลสนองให้ทุกท่านมีความสุข ความเจริญ ประสงค์สิ่งใดให้สำเร็จตามความมุ่งหมาย ขอให้เจริญรุ่งเรือง สืบต่อไป" ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ครับ ( ณ วันนี้ ผมบริจาคฯ ไปแล้ว 127 ครั้ง )

และต่อไปนี้คือ link ที่เกี่ยวข้องกับบันทึกเรื่องนี้ ครับ
1. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯพระราชทานเข็มที่ระลึกแก่ผู้บริจาคโลหิตเหล่ากาชาดจังหวัดภาค 8 และภาค 9

2. พระราชทานเข็มที่ระลึกผู้บริจาคโลหิต

3. ในตอนบ่าย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานประกาศเกียรติคุณและเข็มที่ระลึกแก่ผู้บริจาคโลหิตครบ 36 ครั้ง และ 108 ครั้ง ของเหล่ากาชาดจังหวัดภาค 8 และ 9


หมายเลขบันทึก: 586281เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2015 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2015 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โอโหคุณคณินสุดยอดมากๆตั้ง 108 ครับ

ขอชื่นชมครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท