บิดาคอมพิวเตอร์...อัจฉริยะจิตว่าง


ประทับใจหนังเรื่อง The Imitation Game ทำให้ได้ทบทวนตอบโจทย์ของท่านพุทธทาสที่ว่า จิตว่าง "ทำอย่างไรจึงจะว่าง" ด้วยความขอบพระคุณการพิมพ์ครั้งที่สอง. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ไพลิน, 2546.

ก่อนอื่นขอเชิญกัลยามิตรทุกท่านอ่าน บันทึกของพี่ Nui ที่เล่าถึงชีวิตของบิดาแห่งวิทยาการคอมพิวเตอร์ Alan Mathison Turing แล้วลองชื่นชมความอัจฉริยะในการช่วยเหลือผู้คนมากมายให้รอดพ้นจากสงครามโลกครั้งที่สองผ่าน [Acknowlegement YOUTUBE.COM] ที่นี่ และได้นำมาทำเป็นภาพยนต์ที่น่าชมในเดือนนี้ ที่นี่

และหากมีเวลาก็อ่านเรื่องราวที่ละเอียดขึ้น ที่นี่ [Acknowlegement WIKIPEDI.ORG] และขอทุกท่านร่วมฉลองครบ 100 ปี Alan เกิดเมื่อ 23 มิ.ย. พ.ศ. 2455 [Acknowledgement GOOGLE.COM] ที่นี่

ขอบคุณรูปภาพ [Acknowledgement GOOGLE.COM]

เมื่อพิจารณาคำอธิบายของท่านพุทธทาสฯ ที่ว่า โลกประกอบด้วย ธรรมชาติ กฎของธรรมชาติ และหน้าที่ของมนุษย์ ที่เป็นเหตุเป็นปัจจัยแก่กันและกัน เช่น Prof. Allan แสวงหาซุปร้อนๆ ขณะที่มีเวลาจำกัด (9 เดือน) ครุ่นคิดประดิษฐ์เครื่องถอดรหัสกู้ชีวิตโลก ต้องบริหารร่างกายจนเป็นนักวิ่งมาราธอน ต้องเยียวยาเพศวิถีเดียวกันที่อยากได้ความรักมากกว่าความรุนแรง และต้องขวบขวายดับทุกข์จากทีมงานที่เก่งแต่มีจริตแตกต่างกันเพื่อช่วยชีวิตผู้คนในสงครามโลกครั้งที่สอง ดังนั้น Allan ได้ลดอัตตา ว่างจากความเป็นของตน ด้วยการเพิ่มทักษะการสื่อสารทางสังคมเพื่อทำความเข้าใจทีมงานข้างต้นจนเกิดปัญญาประดิษฐ์ที่ตั้งรหัสลับคลายปมนาซีได้ในที่สุด และได้เพิ่มความรู้ความเข้าใจความจริงตามธรรมชาติ เช่น ยอมใจแข็งไม่เปิดเผยความลับสุดยอดของอังกฤษ แม้ว่าหนึ่งในทีมงานจะต้องสูญเสียชีวิตพี่ชายที่เป็นทหาร มิฉะนั้นจะทำให้นาซีทราบการถอดรหัสของอังกฤษ เป็นต้น แม้ว่าจิตว่างในขณะทำงานอย่างหนักอยู่ตลอดเวลา ก็มิได้สมบูรณ์ด้วยสุขภาวะเมื่อมีข้อจำกัดทางสังคมที่ห้ามเพศวิถีที่หลากหลาย ทำให้ปมชีวิตชักนำให้ Allan ต้องจากโลกนี้ด้วยวัยเพียงไม่มากนัก (41 ปี) ... ดร.ป๊อปขอชื่นชม Allan ด้วยจิตว่างอันเป็นกุศลและเป็นบุคคลตัวอย่างที่ทำให้ทุกคนระลึกถึงการกระทำแห่งคุณความดีต่อโลกมนุษย์และธรรมชาติทั้งปวง...ขอดวงวิญญาณของท่านไปสู่สุขคติภพด้วยเถิด

ข้าพเจ้าขออนุญาตนำคำพูดของ Alan ที่เตือนสติให้มนุษย์ทั้งหลายได้ตระหนักตื่นรู้และทบทวนให้เกิดปัญญาด้วยจิตสาธารณะ ที่นี่ ดังนี้ [Aknowlegement GOODREADS.COM]

"We can only see a short distance ahead, but we can see plenty there that needs to be done."

- เราสามารถมองเห็นเส้นทางหนึ่งในระยะสั้นข้างหน้า แต่เราสามารถมองเห็นหลายๆเส้นทางที่นั่นที่ต้องทำให้สำเร็จ

"Sometimes it is the people no one can imagine anything of who do the things no one can imagine."
- บางครั้งคนที่ไม่มีใครคาดคิดคือคนที่จะทำอะไรได้ในสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด


หมายเลขบันทึก: 585550เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2015 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2015 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

"Sometimes it is the people no one can imagine anything of who do the things no one can imagine."
(บางครั้งคนที่ไม่มีใครคาดคิดคือคนที่จะทำอะไรได้ในสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด)

ประโยคที่อาจารย์ยกมานี้ถูกนำมาพูดซ้ำในหนังหลายช่วงค่ะ

ขอบคุณอาจารย์นะคะที่เสนอให้คิดอีกมุม

นักวิทยาศาตร์ นักประดิษฐ์ ที่สร้างคุณูปการณ์อันมหาศาลให่แก่โลก พอเราย้อนกลับไปดูแล้ว ชีวิตของพวกเขาล้วนเหน็ดเหนื่อย ฝ่าฟัน เสียสละ มากมาย

เราเป็นหนี้บุญคุณพวกเขานะคะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับพี่ Nui และขอบพระคุณมากครับที่ทำให้ผมอยากบันทึกตัวอย่างบุคคลที่ทำความดีของโลก...ใช่ครับประโยคนี้ทำให้ผมจดจำและค้นประโยคที่ถูกต้องมาเตือนใจให้ทำความดีในชีวิตของผมเองครับ

...ความคิดค้น ของเหล่า อัจฉริยะ..ทำให้เกิดสิ่งประดิษฐ์มากมายบนโลกใบนี้อย่างไม่สิ้นสุดนะคะ

ใช่ครับและขอบพระคุณมากครับพี่ดร.พจนา โชคดีที่โลกใบนี้มีนักปัญญาประดิษฐ์มากมายที่ทำให้พวกเรามีสุขภาวะ

ขอบพระคุณมากครับสำหรับกำลังใจจากคุณ GD พี่ดารนี และคุณอร

ขอบพระคุณมากครับพี่หนานและคุณบุญญฤทธิ์

มีประโยชน์แก่มนุษยชาติมากเลยครับ

ขอบคุณมากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท