ความสำเร็จในชีวิต ....วัดจากอะไร


ความสำเร็จ คือ มาตรวัดคุณค่าของการใช้ชีวิตอย่างแท้จริง เพราะคนเราหากอยู่อย่างไร้เป้าหมายในชีวิต หรือค้นหาเป้าหมายในชีวิตไม่เจอแล้ว ชีวิตจะมีคุณค่าและประสบความสำเร็จได้อย่างไร?

การวัดความสำเร็จ มีหลายแบบ และแต่ละคนใช้มาตรวัดต่างกัน มาตรวัดที่ไม่ครอบคลุม อย่างเพียงพอ ทำให้เรายึดติดกับผลความสำเร็จที่ออกมาเป็นรูปธรรมมากเกินไป ซึ่งคนส่วนใหญ่เห็นภาพความสำเร็จเป็นรูปธรรม วัดแล้วอยู่ที่ระดับไหน เมื่อเทียบกับคนในสังคม ความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมเหล่านี้ เช่น ความร่ำรวย เกียรติยศ ความมีหน้ามีตาในสังคม ความสำเร็จในหน้าที่การงานที่ทำ ความสำเร็จที่วัดได้จากการยอมรับจากมนุษย์ ซึ่งเบื้องหลังการได้มาซึ่งความสำเร็จเหล่านี้ อาจได้มาซึ่งโรคร้ายทางจิตใจ ใจไม่เป็นสุข ได้มาจากการที่ต้องแก่งแย่ง ต้องเอาเปรียบเพื่อนมนุษย์ เอาชนะทุกวิถีทาง บางครั้งอาจต้องแลกมาด้วยสุขภาพ และใช้กลยุทธ์ทุกวิถีทางที่ไม่ได้ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ไม่ได้ส่งเสริมความรักสามัคคี ความเป็นพี่น้อง เพื่อนพ้อง ทั้งหมดนี้มักจะตามมาด้วยความขัดแย้ง ค่านิยมทางวัตถุ ความสำเร็จในมิตินี้ไม่ได้ถูกวัดในมิติของความสุข การสร้างนิยม การพัฒนาความเข้มแข็งของสังคม แต่ก็มีข้อดีตรงที่ว่า ทำให้คนในสังคมมีการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น แต่ผลเสีย ก็คือ จิตใจหยาบกระด้าง นำไปสู่ความล้มเหลวทางคุณธรรมจริยธรรม ขาดความเข้มแข็งจากราก สังคมเป็นวัตถุนิยม

การวัดความสำเร็จอีกมิติหนึ่งก็คือ การวัดความสำเร็จในมิติที่เป็นนามธรรม หรือเน้นนามธรรมอย่างเดียว ซึ่งจะหมายถึงความสุขในโลกนี้ ไม่ว่าจะเป็นความสุขทางร่างกาย จิตใจ ไม่ให้ความสำคัญกับความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นการยอมรับจากมนุษย์ มองตัวเองเป็นศูนย์กลาง สนองความต้องการทางจิตใจ และทางปัญญา ไม่ค่อยมีกรอบ มีความสุข มีความพอเพียงในตัวเอง อยู่อย่างไม่แคร์สังคม ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีอุดมการณ์ หรือศิลปิน

อีกประเภทหนึ่งก็คือ ความสำเร็จที่เน้นทั้งรูปธรรมและนามธรรมรวมกัน ส่วนใหญ่ กลุ่มคนเหล่านี้จะสมบูรณ์ทั้งสองด้าน ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีความสำเร็จทางรูปธรรมมาก่อน ชีวิตผ่านอะไรมามากมาย ทำสิ่งใดก็ตาม เลือกทำในสิ่งที่รัก มีความสุขและได้กำไรสูงสุด

จริงๆ แล้ว ความสำเร็จที่แท้จริงของมนุษย์ ยังมีอีกมิติหนึ่งที่เรามักจะลืมและไม่ค่อยพูดถึง เราต้องให้น้ำหนัก และให้ความสมดุล สิ่งที่อยู่ระหว่างการเกิด การใช้ชีวิตในโลก และการตาย บางครั้งก็มีคำถามมากมายที่เราไม่ได้พยายามค้นหาคำตอบสุดท้าย ในช่วงขีวิตตั้งแต่ก่อนเกิด จนถึงชีวิตหลังความตาย อย่างเช่น เราเกิดมาเพื่ออะไร? จะทำอย่างไรก็ไม่รอดพ้นจากการตาย แล้วถ้าเป็นเช่นนั้นเราจะตายอย่างสงบได้อย่างไร? และที่สำคัญกว่านั้นในระหว่างใช้ชีวิตในโลกนี้ก็มีข้อจำกัดมากมายที่เราทำไม่ได้ หรือเราควบคุมไม่ได้ แล้วถ้าการตายหมายถึงการเริ่มต้นล่ะ ต้องทำอย่างไร? ...

ในที่สุด "ศาสนา" คือคำตอบ และนี่คือเหตุผลที่บอกว่า เราจะต้องคิดในกรอบที่กว้างขึ้นและให้กว้างมากที่สุด เพื่ือจะได้ค้นพบเป้าหมายในชีวิตของตัวเอง และจะได้ใช้ชีวิตในทุกวัน ทุกเวลาอย่างมีคุณค่าสู่เป้าหมายนั้น อย่างมีความสุข และประสบสำเร็จอย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 584989เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2015 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2015 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใช้ชีวิตในทุกวัน ทุกเวลาอย่างมีคุณค่า..... อ่านแล้วรู้สึกดีมากๆๆ ค่ะ


ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากคะ คุณหมอเปิ้ล ที่เป็นกำลังใจให้

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท