การพัฒนาสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านหนองฆ้อ


เรื่อง:การประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียนบ้านหนองฆ้อ ปีการศึกษา 2556

ผู้รายงาน:วิชัยจันทร์ส่อง ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ

หน่วยงาน:โรงเรียนบ้านหนองฆ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1

บทคัดย่อ

การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา2556 โรงเรียนบ้านหนองฆ้อ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความพร้อม ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต รวมทั้งการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการต่อกิจกรรมการดำเนินโครงการ ในระหว่างวันที่ 15พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบCIPPMODELตามแนวคิดของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบิมและคณะ (DaneilL.Stufflebeam, 1967) กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 162 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ คือ แบบประเมินโครงการจำนวน 5 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติคะแนนเฉลี่ย () และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการประเมินพบว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวโดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.31 , S.D. = .24)เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยด้านปัจจัยเบื้องต้นมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( = 4.55 , S.D. = .35) รองลงมาคือด้านผลผลิต ( = 4.34 , S.D. = .29) ด้านสภาวะแวดล้อม ( = 4.29 , S.D. = .42) และด้านกระบวนการ ( = 4.22 , S.D. = .29) ตามลำดับ

ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการต่อกิจกรรมการดำเนินโครงการโดยรวม พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก( = 4.02 , S.D. = .52) เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากถึงมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 584985เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2015 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2015 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท