ซกเช็น : วิถีแห่งการตื่นรู้แบบทิเบต


บนเส้นทางแห่งธรรม ระหว่างวันที่ 7-11 ธันวาคม 2557 เราสองคนปู่ย่าได้เข้าอบรมภาวนาหลักสูตรซกเช็นเบื้องต้น (Dzogchen Preliminary Retreat) Dzpgchen หรือ the great perfection ในภาษาอังกฤษ เป็นวิถีแห่งการตื่นรู้แบบทิเบต บรรยายธรรมโดย พระอาจารย์ลาตรี เคนโป เกเช ญีมา ทรักปา ริมโปเช (Latri Khenpo Geshe Nyima Dakpa Rinpoche) ที่ศูนย์ขทิรวัน หัวหิน มูลนิธิพันดารา

พระอาจารย์บรรยายเป็นภาษาอังกฤษ แปลและอธิบายเป็นภาษาไทยอย่างงดงามและไพเราะโดย รศ. ดร. กฤษดาวรรณ เมธาวิกุล ประธานมูลนิธิพันดารา เราและกัลยาณมิตรทุกคนรู้สึกซาบซึ้งในหลักธรรมที่ท่านเมตตาถ่ายทอดให้เป็นอย่างยิ่ง และเฝ้ารอการกลับมาบรรยายธรรมในหลักสูตรซกเช็นขั้นต่อไปของท่านอีกช่วงปลายปี 2558 ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการเตรียมพร้อม เราสองคนปู่ย่าก็จะเข้าอบรมหลักสูตรเงินโดร (Ngondro) เป็นการปูพื้นฐานและฝึกปฎิบัติให้เข้าใจเสียก่อน หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตร 9 วัน จะสอนและนำภาวนาโดย อาจารย์กฤษดาวรรณ เมธาวิกุลตั้งแต่ 31 มค - 8 กพ. 2558 ค่ะ

ในระหว่างการอบรมหลักสูตรนี้ เรามีโอกาสได้ถวายดวงประทีปแด่พระอาจารย์ กุนเทรอ ลาเซ่ ริมโปเช (Kundrol Lhasey Rinpoche) พระอาจารย์ผู้ใหญ่สายซกเช็นซึ่งได้ละสังขารเมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา พระอาจารย์ กุนเทรอ ลาเซ่ ริมโปเช เป็นพระคุรุปฐมอาจารย์ผู้มีพระคุณของอาจารย์ ดร.กฤษดาวรรณ เมธาวิกุล ดังนั้นที่ศูนย์ปฎิบัติธรรมขทิรวัน หัวหิน จึงมีการไว้อาลัย และถวายดวงประทีปแด่พระอาจารย์ เป็นเวลา 49 วัน วันละ 1000 ดวง นับจากวันที่พระอาจารย์ได้ละสังขาร

ทุก ๆ วันในระหว่างการอบรมหลักสูตรซกเช็น 5 วัน เราได้สวดมนต์ภาวนา กราบอัษฎางคประดิษฐ์ ถวายเครื่องบูชาชั้นสูง (ซก) แด่พระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์ นั่งสมาธิ และอุทิศอาหารและเครื่องนุ่งห่มโดยการเผา (ซู) เพื่ออุทิศให้สรรพสัตว์ทั้งหลายที่ล่วงลับไปแล้วและยังไม่ได้ไปเกิด

ช่วงเช้า เราเริ่มต้นการปฎิบัติธรรม เวลาประมาณ 6.30 น. ด้วยการนั่งสมาธิ สวดมนต์ทำวัตรเช้า ถวายดวงประทีปแด่พระอาจารย์ กุนเทรอ ลาเซ่ ริมโปเช หลังอาหารเช้าจึงเข้าอบรมหลักสูตรซกเช็น บรรยายโดยพระอาจารย์ ลาตรี เคนโป เกเช ญีมา ทรักปา รินโปเช จนถึงเย็น หลังอาหารเย็น เวลาประมาณ 7.00 น. เราจะนั่งสมาธิ สวดมนต์ทำวัตรเย็นจนถึงเวลาประมาณ 21.00 น. จากนั้นจึงร่วมกันอุทิศบุญกุศลให้สรรพสัตว์ที่ยังเวียนว่ายตายเกิดทั้งหกภพภูมิ ก่อนเข้านอน

สองวันสุดท้ายของการอบรมหลักสูตรซกเช็น อาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ ได้มาร่วมถวายดวงประทีปแด่พระอาจารย์ กุนเทรอ ลาเซ่ ริมโปเช และได้เข้าฟังการบรรยายธรรมของพระอาจารย์ ลาตรี เคนโป เกเช ญีมา ทรักปา ริมโปเช ร่วมกับพวกเราด้วย

อาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ เคยพบกับพระอาจารย์ กุนเทรอ ลาเซ่ ริมโปเช เดือนพฤษภาคม 2556 เมื่อครั้งที่ร่วมเดินทางไปกับมูลนิธิพันดาราเพื่อเดินภาวนาที่เขาไกลาส ทิเบต ครั้งนั้นท่านได้ไปกราบและถวายตัวเป็นศิษย์ของพระอาจารย์ด้วยค่ะ

ขอขอบคุณมูลนิธิพันดาราที่ทำให้เรามีโอกาส ได้ร่วมทำบุญ สร้างพระสถูป เรือนพระโพธิสัตว์ หล่อพระพุทธรูป เรียนรู้วิถีพุทธวัขรยาน และมีโอกาสได้ปฏิบัติธรรมอย่างจริงจัง รู้สึกมีพลังใจทุกครั้งที่ได้มาปฎิบัติธรรมที่นี่ค่ะ _/|\_

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/583673/edit

หมายเลขบันทึก: 584754เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2015 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2015 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

มีบุญมากๆๆ เลยนะคะ ดีใจด้วย นะคะ ได้ไปทำบุญ ที่ทิเบต

สถานที่สวยมากเลยครับ

ทีแรกนึกว่าที่อื่น

ไม่คิดว่าเป็นหัวหินครับ

เครื่องบูชาชั้นสูงประกอบได้ด้วยอะไรบ้างครับพี่

ขอบคุณครับ

ขอขอบคุณอาจารย์ ดร.เปิ้น อาจารย์มะเดื่อ และอาจารย์ ดร.ขจิตมากค่ะ ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจเสมอนะคะ


อาจารย์ ดร.เปิ้นคะ อนุโมทนาบุญด้วยกันค่ะ หลักสูตรนี้จัดที่หัวหินค่ะ แต่พระที่มาบรรยายเป็นพระทิเบต แต่กุหลาบก็ได้เดินทางไปทิเบตเพื่อแสวงบุญมาแล้ว 3 ครั้ง คือภาคกลาง(Lhasa) ตะวันออก(Kham) และตะวันตก (Kailash & Guge) ครั้งที่ 4 จะเดินทางไปภาคตะวันออกที่ Amdo ในเดือนกรกฏาคม ปีนี้ค่ะ เมื่อกลับมาจะมาเขียนไว้เป็นบันทึกอีกนะคะ

กุหลาบก็คิดถึงอาจารย์มะเดื่อ และสมาชิก GTK มากเช่นกันค่ะ ที่จริงกุหลาบไม่ได้หายไปไหนนะคะ เข้ามาติดตามอ่านและเก็บเกี่ยวความรู้อยู่บ่อย ๆ แต่ไม่ได้ลงทะเบียน จึงไม่ได้ทักทายกันค่ะ ระหว่างที่หายไปก็ไปต่างประเทศบ้าง ต่างจังหวัดบ้าง เรียนธรรมะบ้าง ซึ่งก็เป็นการประกอบการกุศลแทบทั้งสิ้น วันหลังจะนำมาบันทึกไว้อีกนะคะ ขอบคุณอาจารย์มะเดื่อหญิงเหล็กของ GTK ค่ะ


อาจารย์ขจิตคะ เครื่องบูชาชั้นสูงนอกจากดวงประทีป น้ำ ดอกไม้ ซึ่งเป็นการถวายตามปกติแล้ว ยังหมายถึงการถวายกำยานหอม และมันดาลาด้วยค่ะ หากไม่ได้สร้างมันดาลา ก็สามารถจินตนาการและทำมุทรา (ท่ามือ) ตามตัวอย่างนี้ได้ค่ะ ส่วนลิงค์นี้อธิบายคำว่ามันดาลาไว้ดีมากค่ะ ขอบคุณอาจารย์มาก ๆ ค่ะ http://www.watthamfad.com/dhamma_world%20Mandala.htm

คิดถึงค่ะ อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

-สวัสดีครับ

-ตามมาร่วมอนุโมทนาบุญด้วยครับ

-ด้วยความระลึกถึงครับ

ขอบคุณอาจารย์ ดร.กัลยา คุณยายธี และคุณเพชรที่มาเยี่ยมและทักทาย กุหลาบก็คิดถึงทุกท่านเช่นกันค่ะ อนุโมทนาบุญร่วมกันนะคะ จากวันพรุ่งนี้ 31 มกราคม - 8 กุมภาพันธ์ กุหลาบจะไปเรียนหลักสูตร เงินโดร 9 วัน ซึ่งเป็นการฝึกปฎิบัติค่ะ ระหว่างนี้จะไม่ได้เข้ามาใช้ internet เลย เมื่อกลับมา จะนำประสพการณ์มาเขียนเป็นบันทึกอีกนะคะ ขอบคุณทุก ๆ ท่านค่ะ _/|\_

สาธุๆน้องลองทำท่ามือท่าแรก

นิ้วไม่ไป ยากกกกกกมากกกกก

สงสัยพบพี่ต้องให้สอนแล้วครับ

ขอบคุณมากๆครับ


แรก ๆ พี่ก็ทำไม่ได้ หรือทำได้ก็ไม่สวย หลัง ๆ ก็ทำได้แล้วค่ะ ก่อนทำท่ามือแบบนี้ต้องค่อย ๆ ม้วนนิ้วมือให้อ่อนช้อยคล้ายรำไทย (มีรูปหนึ่งที่กำลังถวายอยู่ค่ะ) แล้วจึงตั้งนิ้วนางให้เป็นเขาพระสุเมรุ ทำ3 รอบ แต่ละรอบจะสลายนิ้วมือแล้วทำใหม่ คนที่ยังไม่คล่องอาจตั้งนิ้วรอไว้เลย เพราะรำแล้วจะไม่ค่อยทัน หากเจออาจารย์และไม่ลืม จะทำให้อาจารย์ดูนะคะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ เพิ่งได้เข้ามาอ่านค่ะ

ขออนุโมทนาบุญนะคะ ชื่นชมจริงๆ

ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์พจนา และพี่นุ้ย อนุโมทนาด้วยกันนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท