ห้ามขาย “บุหรี่แยกมวน” มาตรการลดนักสูบหน้าใหม่ที่ได้ผล?


เราต้องรู้เท่าทันว่าเราเริ่มสูบแล้วมันจะนำไปสู่การติดได้ ติดแล้วมันก็จะตามมาด้วยสุขภาพที่แย่ลง

หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันอังคารที่ 27 มกราคม 2558 ได้ลงเผยแพร่หัวข้อข่าวดังนี้

ห้ามขาย “บุหรี่แยกมวน" มาตรการลดนักสูบหน้าใหม่ที่ได้ผล ?

จงรักภักดีต่อแบรนด์ คุ้นเคยกับแบรนด์พวกนี้เป็นต้น เพราะฉะนั้น เราสู้เขาไม่ได้หรอกที่เราจะไปรณรงค์แบบซอฟต์ๆ เราต้องใช้มาตรการในสิ่งที่รัฐมีและปกป้องคนประชากร และผู้สูบหน้าใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตเพราะว่าถ้าสูบแล้วจะติดไปประมาณ 20 ปี และก็จะเริ่มป่วยหรือไม่ก็ตาย มันติดระยะยาว เพราะฉะนั้นมันต้องเบรกตั้งแต่ตอนต้นๆ คิดว่าการสูบบุหรี่เป็นเรื่องที่เท่ห์

ทางศจย.จึงพยายามลบภาพลักษณ์นี้ให้หมดไปแล้วช่วงหนึ่งแต่ก็ยังมีกลุ่มคนใหม่ที่อยากทดลอง โดยเริ่มมาจากบุหรี่ที่ผิดกฎหมาย

“จริงๆ แล้วภาพลักษณ์เรื่องเท่ห์ เราก็ทำให้มันลดลงไปเยอะแล้วนะแต่ก็ไม่เข้าใจว่าจะมีกลุ่มคนกลุ่มใหม่ เรียกว่าเป็นสังคมใหม่

โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงจะมีการจักกลุ่มสูบบุหรี่ รวมทั้งผู้หญิงที่ทำงานเริ่มมีเงิน โสด และมีสังคมของตัว อาจจะเริ่มสูบบุหรี่ขึ้นมามากขึ้น อย่างบุหรี่รสสตรอเบอรี่ผู้ขายก็จะให้ลองก่อน เข้ามายั่วยุ ทำให้เกิดความสนใจพอสูบไปสักพักหาซื้อบุหรี่แบบนั้นไม่ได้ ก็มาซื้อบุหรี่ไทยก็สูบไปเรื่อยๆ"

ทั้งนี้จึงไม่อยากให้เด็กไทยคิดว่าการสูบบุหรี่เป็นสิ่งที่ท้าทายหรือคิดว่าสูบแล้วเท่ห์อยากให้ลองนึกถึงผลระยะยาวที่จะตามมาด้วย นอกจากจะเสียสุขภาพแล้วยังสิ้นเปลืองเงินโดยเปล่าประโยชน์อีกด้วย

“เยาวชนอย่าตกเป็นเหยื่อของภาพลวงที่เข้าใจว่าสูบบุหรี่มันเป็นความท้าทายอย่าไปตกเป็นเหยื่อค่ะ เราต้องรู้เท่าทันว่าเราเริ่มสูบแล้วมันจะนำไปสู่การติดได้ ติดแล้วมันก็จะตามมาด้วยสุขภาพที่แย่ลง สิ้นเปลืองไปกับการใช้เงินมาซื้อบุหรี่"

ดร.ศิริวรรณ พิทยรังสฤษฎ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) กล่าวทิ้งท้าย

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.manager.co.th/daily/viewnews.aspx?NewsID=9580000010042

เว็บไซต์ : www.trc.or.th<?xml:namespace prefix = o />

หมายเลขบันทึก: 584749เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2015 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2015 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วัยรุ่นหญิงสูบบุหรี่มากขึ้นเพราะคิดว่ "เท่" เห็นทุกวันที่ย่านสยามสแควร์ ตามซอยเล็กๆ เดินผ่านด้วยความเป็นห่วงอนาคตของพวกเธอจริงๆ

สูบบุหรี่ จบด้วย ป่วยทุกคน ไม่มีเว้น ตายทรมาณ และเปลืองเงินภาษีแผ่นดินมหาศาลในการดูแลจนกว่าจะตาย

(ดิฉันเข้าใจว่า)เรามีกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ แต่ดิฉันยังไม่เคยเห็นมีใครไปดำเนินคดี แถวบ้านดิฉันคิวมอเตอร์ไซดแขวนป้าย "เขตสูบบุหรี่" ริมบาทวิถีกลางวงเวียน นั่งสูบบุหรี่ควันขะโหมง เดินผ่านต้องปิดจมูกเพราะไม่อยากสูดควันพิษ

บนทางเท้าที่เราเดินก็เห็นมีคนเดินสูบกันสบายอกสบายใจ

ในโรงพยาบาลที่ดิฉันทำงานก็สูบกันค่ะ ไม่เห็นมีใครทำอะไรนี่คะ

ทำไมเราไม่รณรงค์ให้รัฐบาลปิดโรงงานยาสูบละคะ

คนทำงานสาธารณสุขสบายขึ้่นเยอะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท