ความเป็นมาของ...พวงหรีด


วันนี้ผู้เขียนนำเรื่อง "พวงหรีด" มาเล่านะคะ....เมื่อวันที่ 10 - 15 มกราคม 2558 คุณย่าแก้ว นวรัตน์ คุณแม่ของ "นพ. สมพนธ์ นวรัตน์" ซึ่งมีอายุถึง 83 ปี .... ได้จาก "ครอบครัวนวรัตน์" ไปอย่างไม่มีวันหวนกลับมาค่ะ ...ขณะเดียวกันก็มี ... ผู้บังคับบัญชา.... หัวหน้างาน... เพื่อนร่วมงาน.....ลูกน้อง ... เพื่อนฝูง...ญาติสนิท... เพื่อแสดงความระลึกถึงคุณย่าแก้วนวรัตน์....ผู้ที่จากไปนะคะ

พวงหรีด (Wreath) เป็นดอกไม้ .... ที่จัดแต่งขึ้นตามโครงรูปต่างๆ เช่น วงกลม, วงรี, มักมีใบไม้เป็นส่วนประกอบด้วย .... ใช้เพื่อวัตถุประสงค์หลายประการ เช่น เคารพศพ ประดับตกแต่ง หรือทำเป็นมงคล (เครื่องสวมศีรษะ)

ในยุคโรมัณโบราณ ... มีการใช้หรีดมาประดับศีรษะ โดยเรียกว่า "ลอเรลหรีธ" โดยใช้ใบไม้สานกัน ...ในประเทศไทยพวงหรีด....เข้ามาราว... รัชสมัยของรัชกาลที่ 5 เป็นการรับเอา อารยธรรมตะวันตก .... เข้ามานำมาใช้ในงานศพทั่วไป....เพื่อแสดงความระลึกถึงผู้ที่จากไป ค่ะ


ชนิดของพวงหรีด

ในปัจจุบันพวงหรีด...นอกจากพวงหรีดที่ทำมาจากดอกไม้สดแล้ว... ยังมีพวงหรีดแบบใหม่ๆ เกิดขึ้นมาอีกหลายชนิด เช่น


- พวงหรีดดอกไม้สด ...

- พวงหรีดดอกไม้แห้ง หรือดอกไม้ประดิษฐ์ ....

- พวงหรีดผ้าชนิดต่างๆ

- พวงหรีดพัดลม ...

- พวงหรีดต้นไม้ (ส่วนมากนิยมเป็นต้นโมกเพราะ เป็นต้นไม้มงคล) ...

- พวงหรีดนาฬิกาและ

- พวงหรีดหนังสือ เป็นต้น


จุดประสงค์ ของ พวงหรีด ชนิดใหม่ๆ เกิดขึ้นมาเพราะ สมัยก่อนคนนิยมสั่ง พวงหรีดดอกไม้สด ... โดยเฉพาะงานศพของผู้มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จัก ก็มักจะได้พวงหรีดมาก ... บางครั้งก็เต็มจนล้นศาลาวัด ... ทำให้บางครั้งเป็นภาระของทางวัดที่ต้องเป็นผู้จัดการพวงหรีดที่ใช้แล้ว.... จึงมีคนเสนอให้มีการใช้พวงหรีดชนิดใหม่ๆ เช่น พวงหรีดผ้า วงหรีดพัดลม ...ซึ่งเมื่อใช้แล้วก็เหมือนเราบริจาคผ้าหรือพัดลมให้วัด .... ทางวัดก็จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป ...ไม่ต้องนำไปทิ้งเหมือนพวงหรีดดอกไม้สด หรือ พวงหรีดที่เป็นต้นไม้ ... ซึ่งโดยส่วนมากนิยมเป็นต้นโมก เพราะเป็นต้นไม้มงคล ทางวัดก็จะสามารถนำไปปลูกต่อไป ช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้นะคะ


การสั่งพวงหรีดในยุคปัจจุบัน

ในสมัยก่อนหากคนต้องการจะไปงานศพ ก็มักจะไปสั่งพวงหรีดเอาที่ร้านพวงหรีดซึ่งโดยมากตั้งอยู่ตามข้างวัด โดยเฉพาะวัดดังๆ ซึ่งมีจัดงานศพบ่อย เป็นประจำ ... แต่เนื่องจากในปัจจุบันสภาพสังคมเปลี่ยนไป ..... บางคนต้องทำงานจนดึกกว่าจะเลิกงานก็ไปสั่งพวงหรีดไม่ทันเพราะต้องเจอปัญหารถติดหลังเลิกงาน หรือบางบริษัทก็ต้องส่งพวงหรีดไปงานศพของญาติลูกน้องแต่ไม่มีเวลาไปร้านพวงหรีด .. เนื่องจากไม่ได้ไปงานศพเองหรืองานศพจัดที่ต่างจังหวัด เป็นต้น ... ทำให้ปัจจุบันมีการสั่งพวงหรีดออนไลน์เกิดขึ้น ตามยุคสมัยที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและเจริญขึ้น ซึ่งก็ได้รับความนิยมและสามารถอำนวยความสะดวกได้อย่างมากค่ะ


ขอบคุณข้อมูล จาก http://th.wikipedia.org/

ขอบคุณข้อมูล ประเพณีเนื่องในการตาย ของ เสถียรโกเศศ



สรุปได้ว่า .... ผู้เขียนต้องขอขอบพระคุณแทน นพ.สมพนธ์ นวรัตน์ เนื่องในงานศพ คุณย่าแก้ว นวรัตน์ .... ได้มีผู้บังคับบัญชา ได้แก่ ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ท่านรองปลัดกระทรวง ทั้ง 4 ท่าน โดยเฉพาะ ท่านรองปลัด นพ. สุริยะ วงศ์คงคาเทพ ท่านกรุณาให้เกียรติมางานสวด, ท่านผู้ว่าราชการเพชรบุรี ท่านนายมณเฑียร ทองนิตย์, ผู้ตรวจราชการสาธารณสุข เขตที่ 5 และ 6 , ท่านสาธารณสุขนิเทศ, ผู้อำนวยการโรงพยาลบาลต่างๆ , เพื่อนๆ ศิริราช รุ่น 87 , เพื่อนร่วมงาน, ลูกน้อง, เพื่อนๆ โรงเรียนเขาย้อย, เพื่อนๆ โรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี, ญาติๆ พี่น้อง ที่สนิทกับครอบครัวนวรัตน์ อีกมากมาย ที่ไม่อาจกล่าวได้หมด ณ ที่นี้ได้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

๒๗ มกราคม ๒๕๕๘

หมายเลขบันทึก: 584640เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2015 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2015 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ได้ความรู้เรื่องพวงหรีดดีครับ

ชอบใจพวงหรีดพัดลม

พระได้นำไปใช้ต่อได้ครับ

สาธุๆๆ

ได้เรียนรู้เรื่องพวงหรีดด้วยครับ

ขอร่วมรำลึกถึงและไว้อาลัยคุณย่าแก้วด้วยค่ะ และขอบคุณเรื่องเล่าความหมายและความเป็นมาของพวงหรีดค่ะ.


ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้เกี่ยวกับพวงหรีด แนวคิดนำของที่ใช้ประโยชน์ได้มาทำหรีดนอกเหนือจากดอกไม้สดนี่น่าชมเชยนะคะ จะเห็นตามชนบทมากกว่า ใช้ผ้า (ผ้าเช็ดตัว ผ้าขะม้า) พัดลม ทางเหนือ อิสานนี่น่าจะมีหรีดผ้าห่มด้วยนะคะ ให้ทางวัดหรือเจ้าภาพเอาไว้แจกตอนหน้าหนาวมีประโยชน์มากค่ะ ช่วยอุดหนุนผลิตภัณฑ์กลุ่มแม่บ้านด้วย

  • ขอบคุณพี่ๆๆ เพื่อนๆๆ น้องน้องๆๆ นะคะ ให้กำลังใจผู้เขียน

  • ขอบคุณ ดร.ขจิต ฝอยทอง มากๆๆค่ะ

  • ขอบคุณ ข้อง จัตุเศรษฐธรรม มากๆๆ จ้า

  • ขอบคุณพี่ใหญ่ ค่ะ พี่นงนาท สนธิสุวรรณ มากๆ ค่ะ

  • ขอบคุณ ท่านอาจารย์ ต้น มากๆๆ ค่ะ
  • อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท