เหตุผล 7 ประการ ที่ทำให้การอบรมไม่ได้ผล


สวัสดีครับ

เรากำลังก้าวเข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนแรกในปี 58 นี้แล้วนะครับ เวลาช่างผ่านไปไว้เสียจริง ใครที่กำลังคิดว่าจะทำอะไร เลิกคิดได้แล้วนะครับ ลงมือเถอะไม่เช่นนั้น เดี๋ยวก็จะหมดปีอีกแล้วนะครับ ส่วนผมเองในปีนี้ก็ตั้งใจที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์ในนี้ให้มากขึ้น หลังจากที่มีบางช่วงห่างหายกันไปนานพอสมควรทีเดียว ปีที่ผ่านมา ผมเคยได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการบริหารคนเก่งไปประมาณ 7-8 ตอน และบทความอื่น ๆ อีกมาก ลองกลับไปติดตามอ่านกันได้นะครับ

มาคราวนี้ ผมจะมาชวนทุกท่านแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ โดยที่ประสบการณ์ของผมก็ไม่ค่อยมีอะไรมากมายนอกไปจากงานที่ปรึกษาและงานวิทยากรในการพัฒนาบุคลากร วางแผนพัฒนาองค์กร ที่ผ่านมานั้นก็มีทั้งที่ทำแล้วได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง อบรมแล้วทุกอย่างกลับไปเป็นเหมือนเดิม ไม่ได้พัฒนาขึ้นหรืออาจจะแย่ลงกว่าเดิมอีก ส่งผลให้เกิดการใช้จ่ายที่สิ้นเปลือง มุมมองแรกที่เรามองก็อาจจะเป็นที่ตัววิทยากรเอง ที่ไม่สามารถอธิบาย บรรยายให้เข้าใจได้ บางคนบรรยายแล้วน่าง่วงนอน น่าเบื่อ ใช้คำศัพท์ยาก ๆ ไม่ค่อยเข้าใจ ซึ่งผมเองก็ไม่ได้เถียงว่า สาเหตุหนึ่งก็มาจากวิทยากรด้วย (ไม่ได้ว่าวิทยากรท่านใดท่านหนึ่งนะครับ เดี๋ยวจะเข้าใจผิด) แต่ว่าสาเหตุของการอบรมที่ไม่ค่อยได้ผล นอกเหนือไปจากวิทยากรแล้ว มีอะไรอีกบ้าง ผมได้รวบรวมจากประสบการณ์ของผมมีอยู่ด้วยกัน 7 ประการ แต่ก่อนอื่น ผมขอทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาบุคลากรที่เราเรียกว่า "อบรม" กันก่อนนะครับ

"อบรม" หรือ Training เป็นคำที่เรามักจะใช้เป็นคำแรก เวลาที่เราคิดว่าจะทำอย่างไรให้คนของเราเก่งขึ้น หรือนำมาแก้ปัญหาด้านความรู้ ความสามารถของคนที่ยังขาดอยู่ ผมเคย Search คำว่า Training ในตลาดต่างประเทศนะครับ พบว่า คำนี้ที่ต่างประเทศจะหมายถึง พวกที่อยู่ในฟิตเนสซะเป็นส่วนใหญ่ กลับมาบ้านเราดีกว่าครับ คำว่า "อบรม" ผมแบ่งออกเป็น 2 คำคือคำว่า "อบ" และคำว่า "รม" ซึ่งทั้งสองคำนี้คือกระบวนการในการผลิตอาหาร หรือทำให้อาหารสุก เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการ "อบ" หรือ "รม" นั่นหมายความว่า อาหารสุกพร้อมรับประทาน ผมจึงนำมาเปรียบเทียบกับการ "อบรม" ที่เราใช้ในการพัฒนาคน นั่นคือ "กระบวนการที่พัฒนาความรู้ ความสามารถของคน ให้สามารถปฏิบัติงานได้" ย้ำนะครับว่า ปฏิบัติงานได้ ซึ่งในการ "อบรม" นั้น ประกอบไปด้วยวิธีการต่าง ๆ มากมาย ที่เราคุ้นเคยกันคือคำว่า "สัมมนา" (Seminar) ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งในการฝึกอบรมครับ

สัมมนา คือวิธีการเรียนรู้ ที่ให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาในห้อง นั่งฟัง มีกิจกรรม มีการแลกเปลี่ยน โดยมากแล้วใช้ระยะเวลาไม่มาก 3 ชั่วโมง ไปจนถึง 3 วัน ซึ่งเวลาเราไปต่างจังหวัด เข้าห้องประชุมในโรงแรม มีวิทยากรมาบรรยาย นั่นแหละครับเราเรียกว่า "สัมมนา" เมื่อเราได้ข้อมูลจากการสัมมนาแล้ว เราก็นำข้อมูลเหล่านั้นไปทดลองปฏิบัติ อาจจะมีพี่เลี้ยงคอยสอน หัวหน้ามอบหมายงานให้เราทำแล้วคอยเป็นที่ปรึกษาให้เราอย่างใกล้ชิด วิธีการต่าง ๆ เหล่านี้เป็นวิธีการหรือเทคนิคที่เราใช้ในการ "อบรม" เพื่อให้เกิดความสามารถ ไม่ใช่แค่ความรู้เท่านั้น

ดังนั้น "อบรม" จึงเป็นกระบวนการพัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถในระดับที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเชี่ยวชาญ โดยมีวิธีการหรือเทคนิคต่าง ๆ ที่ใช้ในการอบรม เช่น เราลองนึกย้อนในสมัยที่เรายังเรียนหนังสือกันอยู่สิครับ นั่นแหละครับเราเรียกว่า "อบรม" เพราะครูไม่ได้ให้เพียงแค่ข้อมูลตามวิชาที่เราเรียนไป ท่านยังมอบการบ้านให้เราไปทำ (Assignment) อีก พาไปทัศนศึกษาในสถานที่ต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนี้ก็ยังมีการฝึกระเบียบวินัย ความตรงต่อเวลา ของเราอีก สุดท้ายก็มีการทดสอบก่อนที่เราจะจบการศึกษา

เอาล่ะครับ ที่ว่ามายืดยาวทั้งหมดนี้ ก็เพื่อที่จะบอกทุกท่านว่า "อบรม" นั้นเป็นวิธีการพัฒนาความรู้ ความสามารถของบุคลากรที่ต้องอาศัยระยะเวลาและวิธีการที่แตกต่างหลากหลาย ไม่ใช่เพียงแค่วันหรือสองวันแล้วเราก็เรียกว่า "อบรม" นั่นอาจจะเป็นเพียงแค่การประชุมหรือการสัมมนาก็ได้ครับ แล้วเหตุใด การฝึกอบรมที่เราจัดกันนั้น จึงไม่ค่อยได้ผล บุคลากรไม่ค่อยมีความสามารถในแบบที่เราต้องการ บางครั้งเราไปอบรมเรื่องการทำงานเป็นทีม เพื่อหวังว่า กลับมาทำงานแล้วจะทำงานเป็นทีมกันมากขึ้น เปล่าเลย กลับแย่ลงยิ่งกว่าเดิมด้วยซ้ำ และงบฝึกอบรมจะกลายเป็นงบแรกที่ต้องถูกตัดออก ในกรณีที่องค์กรท่านมีปัญหาเรื่องการเงิน เหมือนที่เคยเป็นกันมาแล้วเมื่อปี 2540 ในยุคฟองสบู่แตก นั่นเป็นเพราะอะไร จากประสบการณ์ร่วม 15 ปีในการทำหน้าที่วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการพัฒนาบุคลากรและวางแผนพัฒนาองค์กร ทำให้ผมได้ข้อมูลที่สำคัญว่า เหตุใดการฝึกอบรมจึงไม่ได้ผล รวม 7 ประการด้วยกัน ดังที่ผมจะได้นำมาเสนอแลกเปลี่ยนกับท่านในสัปดาห์หน้าครับ สัปดาห์ละ 1 เหตุผล (ทุกวันจันทร์) เริ่มตั้งแต่จันทร์หน้าเป็นต้นไปจนครบ 7 สัปดาห์นะครับ

ขอบคุณครับ

ปล. ท่านสามารถติดตามข่าวสาร หลักสูตรการพัฒนาบุคลากร ได้ที่ www.facebook.com/hrodconsulting หรือที่ www.go2getoutcome.com ครับ


หมายเลขบันทึก: 584403เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2015 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2015 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

ความรู้ดีมากครับ ขอบคุณที่นำมาแบ่งปปันครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท