การท่องเที่ยวไปในดินแดนปลายด้ามขวาน 3


ต่อจากตอนที่แล้ว

ความคิดของผู้เขียนมาสะดุดลงเมื่อคณะเราเดินทางถึงเขตชายแดนไทย – มาเลเซียตรงด่านตรวจคนเข้าเมืองที่เรียกว่าด่านนอกหรือด่านจังโหลนหรือด่านบูกิตอิตัม แต่ละคนลงไปจั๊มหนังสือเดินทางเพื่อออกไปยังประเทศมาเลเซีย สัมหรับสัมภาระยังไม่ต้องเอาลงไปในตอนนี้ เมื่อทำภารกิจส่วนนี้ของทุกคนเรียบร้อยแล้วก็กลับมาที่รถเพื่อนำสัมภาระของตนเองลงจากรถที่รับคณะเรามา โดยเปลี่ยนไปขึ้นรถทัวร์ของประเทศมาเลเซียพอข้ามฝั่งประเทศไทยไปแล้วเข้าไปในเขตแดนประเทศมาเลเซียรถได้หยุดให้คณะเรานำสัมภาระติดตัวมาลงไปผ่านการตรวจสอบพร้อมจั๊มหนังสือเดินทางโดยได้วันเวลาอยู่ในประเทศมาเลเซียถึง 30 วันก่อนที่จะกลับมาขึ้นรถดังเดิม

รถทัวร์ของประเทศมาเลเซียนำพาเราแวะจอดร้านอาหารที่จังโหลนเพื่อผู้โดยสารรับประทานอาหารและแลกเปลี่ยนเงินตราแล้วพร้อมออกเดินทางต่อไป จากการดูวิวทิวทัศน์รอบ ๆ บริเวณที่รถวิ่งผ่านไปในยามเช้าตรู่ของวันนั้นรู้สึกได้ถึงความสะอาดตาสดชื่นใจด้วยความเป็นระเบียบรักษากฎกติกาได้นึกถึงความสามารถในการบริหารประเทศของผู้นำที่เอาใจใส่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชนคนรากหญ้า มองท้องทุ่นนาที่กำลังเขียวขจีอ่อนไหวลดหลั่นเต้นระบำไปตามสายลมที่พัดผ่านเนินขุนเขามาลูบไล้ใบเรียวงามของข้าวชาวนาชั่งงดงามในจินตนาการแท้

ทุ่งนาแถบนี้คือรัฐเกดะห์หรือที่เราคุ้นในชื่อท่านาเมืองไทรบุรีเดิมสมัยอยู่ภายใต้การปกครองของราชอาณาจักรสยาม ด้วยดินแดนแถบนี้ถือว่าเป็นเขตร้อน ( Tropical ) มีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงง่ายตามฤดูกาลมีความร้อนและชื้นอยู่ทั่วไป บางช่วงก่อเกิดลมมรสุมที่พัดผ่านเข้ามาสลับกันกับช่วงฤดูฝนและฤดูร้อนโดยมีเวลาแต่ละช่วงยาวนานถึงครึ่งปีได้

ตามที่จริงแล้วดินแดนแถบนี้สามารถแบ่งโซนอกเป็นสองส่วนคือดินแดนที่ฝังตัวอยู่ในทะเลเป็นเกาะแก่งต่าง ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ( Pacific Ocean ) และมีดินแดนเป็นแผ่นใหญ่ที่เรียกว่าแผ่นดินออสเตรเลีย ( Australia ) สำหรับดินแดนที่อยู่ติดแผ่นดินใหญ่ได้ถูกแบ่งออกเป็นประเทศต่าง ๆในปลายด้ามขวาน เช่นประเทศไทย ประเทศเมียนม่า ประเทศเวียดนาม ประเทศกัมพูชา และประเทศลาว ประเทศมาเลเซีย เป็นต้น

ส่วนผื่นแผ่นดินที่เป็นเกาะแก่งในทะเลมี ประเทศฟิลิปปินส์ ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศมาเลเซียบางส่วน ประเทศบรูไน ประเทศติมอร์และประเทศสิงคโปร์ เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 584395เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2015 06:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2015 06:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รอชมภาพ และเรื่องราวต่อครับ

น่าสนใจมากเลยครับ

รออ่านอีกครับอาจารย์

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท