เรื่องดีที่ มวล. : ดูนกแขกเต้ากินลูกตะแบก


นกแขกเต้าหลายตัวมาร่วมวงกินอาหาร เสียงลูกตะแบกร่วงตกลงพื้นดินดังอยู่เป็นระยะๆ ถ่ายภาพมาขยายดูพบว่าเวลาที่กำลังกินเหมือนนกใช้ขาข้างหนึ่งจับหรือหยิบลูกตะแบกด้วย

วันที่ 18 มกราคม 2558

ช่วงนี้เวลาเย็นๆ จะได้ยินเสียงนกแขกเต้าหลายตัวร้องอยู่บนต้นตะแบก (ไม่แน่ใจว่าเรียกตะแบกหรืออินทนิล ขอเรียกตะแบกก็แล้วกัน) ใกล้ๆ บ้านพัก ริมถนนบริเวณบ้านพักมีต้นตะแบกปลูกอยู่หลายต้น มีดอกไม่มาก แต่มีลูกอยู่เยอะ


ต้นตะแบกที่พอจะมีดอกอยู่บ้าง


ดิฉันได้รู้คำตอบว่าที่เป็นเช่นนั้นเพราะนกแขกเต้ามากินลูกตะแบก เย็นวันนี้ได้เฝ้าดูอยู่ใต้ต้นตะแบกต้นหนึ่งที่มีนกแขกเต้าหลายตัวมาร่วมวงกินอาหาร เสียงลูกตะแบกร่วงตกลงพื้นดินดังอยู่เป็นระยะๆ ถ่ายภาพมาขยายดูพบว่าเวลาที่กำลังกินเหมือนนกใช้ขาข้างหนึ่งจับหรือหยิบลูกตะแบกด้วย


นกมีหลายตัวแต่เก็บภาพได้ไม่หมด


ดูตัวขวาสุดเหมือนใช้ขาข้างหนึ่งหยิบลูกไม้


ตัวซ้ายก็ยกขาข้างหนึ่งขึ้นเหมือนกัน


ดิฉันเฝ้าดูนกแขกเต้าฝูงนี้และถ่ายรูปไว้หลายรูป ต้องแหงนคอตั้งจนเมื่อย ยังดีที่อากาศตอนเย็นวันนี้เย็นสบาย มีลมเบาๆ เมื่อแสงใกล้หมดจึงลาฝูงนกกลับเข้าบ้าน นกบางตัวก็บินจากไปเหมือนกัน


วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 584138เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2015 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2015 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วันนี้ถ่ายนกแขกเต้าได้ชัดมากเลยครับ

เพิ่งทราบว่าเขากินลูกตะแบกด้วย

ที่น่าทึ่งคือ ทางใต้ที่วลัยลักษณ์มีแขกเต้าด้วย

เพิ่งรู้เหมือนกันครับอาจารย์ว่า นกกินเม็ดตะแบกด้วยครับ

เรียนอาจารย์ขจิตและคุณทิมดาบ เพิ่งรู้เหมือนกันค่ะ ตอนแรกๆ ที่เห็นเขามาเกาะที่ต้นตะแบกก็นึกว่ามาเกาะต้นไม้เหมือนทั่วไป แต่เมื่อวานเห็นชัดเจนว่าเขามากินอาหาร

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท