​วิถีแมว


เรื่องของแมวสัตว์เลี้ยงของคนเรามีมากมาย น่ารักน่าชัง สมัยผมเด็กๆผมชอบเอาแมวที่บ้านเข้าไปนอนในมุ้งด้วย เขาก็มานอนบนพุงผม หลับไปทั้งคนทั้งแมว ผู้ใหญ่ก็จะมาห้ามอย่างนั้นอย่างนี้ มีคนบางกลุ่มกินเนื้อแมว..?? ที่บ้านขอนแก่นเราไม่ได้เลี้ยงแมวแต่ก็มีแมวเพื่อนบ้านแวะเวียนมาหาของกิน พอเราให้ เขาก็ติด จะมาบ่อยๆ บางครั้งเรามีปลาทูน้ำพริก ผักสด ผักต้ม หัวปลาทูก็เสร็จเจ้าแมวข้างบ้าน เขามานั่งคอยที่ประตูบ้านเลยแหละ ตามองเข้าไปในบ้าน จนเราทนไม่ไหวต้องลุกเอาหัวปลาทูไปให้เขา

มีหลายตัวครับที่แวะมา หางคดก็มี นิสัยเขาเหมือนสัตว์ป่าที่ออกหากินไปทั่วออกบ้านนี้ไปบ้านโน้น บ้านใครใจดีเอาอาหารให้ก็ไปบ่อยหน่อย

วันหนึ่งเราอยู่ที่ขอนแก่น ลูกสาวอยู่ กทม ไลน์ไปบอกว่ามีแมวใครก็ไม่รู้มาหาที่บ้าน เธอถ่ายรูปไปให้ดู เธอเอาปลากระป๋องให้กิน แล้วเอามาเล่นในบ้านสักพักใหญ่ ก่อนปล่อยไปก็เอาเชือกผูกคอเขียนกระดาษผูกติดไปด้วยว่า แมวใครเป็นเจ้าของ แนะนำให้ซื้อกระพรวนผูกคอแสดงว่าเป็นแมวมีเจ้าของหน่อย มิเช่นนั้นจะอุ๊บอิ๊บเอาเลยนะ

เมื่อสามวันก่อนผมลงมา กทม. ค่ำแล้ว ลูกสาวบอกว่า นั่นเสียงกระพรวนแมว แมวคงมาหน้าบ้านแล้ว เราเปิดประตูไปดู แมวจริงๆ มีกระพรวนผูกคอ ลูกสาวยืนยันว่าเป็นแมวตัวเดิมที่เคยมา ผมจัดการเอาปลากองใหญ่มาให้เขากิน เขากินไม่หมด แล้วก็เดินเข้ามาในบ้านคลอเคลียคนโน้นทีคนนี้ทีแบบเอาใจ มาฝากเนื้อฝากตัวเป็นเพื่อนนะ เราก็เล่นเขาสักพัก ก็ปล่อยเขาเดินเล่นในบ้าน..

ลูกสาวเดินขึ้นชั้นบน เขาจะเดินตามขึ้นไป ลูกสาวส่งเสียงห้ามตามไปนะ เขาก็หันหัวกลับลงมาคลอเคลียขาผมที่กำลังทำคอมพ์ ผมทำเฉยๆ สักพักก็กระโดดมานั่งบนตัก แล้วขึ้นมาบนโต๊ะ มานอนเฉยเลย…

เขาน่ารักจริงๆ มาคลอเคลียแบบนี้เราใจอ่อนหละซี ปล่อยให้เขานอนสักพัก เห็นท่าเธอจะนอนเล่นนาน เราไม่เป็นทำอะไรแล้ว บอกเขาลงไปนอนข้างล่างนั่น เอาผ้าปูให้ เขาก็ลงมาแต่เดินไปที่อื่น สักพักใหญ่เราก็ให้เขาออกนอกบ้านกลับบ้านเจ้าของแท้ๆเขาไป

ตกค่ำๆ มาเกือบทุกวัน..อิอิ

วันก่อนเราไปซื้อน้ำที่ร้านในหมู่บ้าน คุยกับเขาเรื่องแมวตัวนี้ เจ้าของร้านชี้บอกว่าเจ้าของแมวตัวนี้อยู่บ้านแถวโซนนั้น เธอชี้นิ้วบอก แล้วกล่าวว่า ..ชอบมาที่บ้านเหมือนกัน แต่ที่ร้านนี้เลี้ยงแมวไว้สองตัว เขาจึงไม่กล้าเข้ามาในบ้าน แค่เดินผ่านไปเท่านั้น.... แมวหรือสัตว์ต่างๆก็มีพื้นที่ชีวิตเขา โซนใครโซนมัน ใครเข้ามาในพื้นที่ชีวิตเขาก็ต้องส่งสัญญาณบอกกันหน่อย

ถึงกับไล่กัดกันก็เคยเห็น....

คำสำคัญ (Tags): #วิถีแมว
หมายเลขบันทึก: 584133เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2015 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2015 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วิถีแห่งแมว

อยู่หลายบ้านนะครับ

ที่บ้านมีแต่น้องสุนัขครับ

แมวเดินไปเดินมาผมชอบเผลอเหยียบเขา 555

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท