ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดยางสว่างอารมณ์ (2)


การเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกับการเรียนรู้ในสาระอื่นและการเรียนรู้แบบ Active learning

ผู้เขียนขอเขียนบันทึกต่อจากบันทึกนี้นะครับ ที่สุพรรณบุรี ก็มีชาวไทยทรงดำเหมือนที่เขาย้อยหรือที่อื่นของเพชรบุรี ลองอ่านประวัติไทยทรงดำที่นี่ครับ ของวัดดอนมะนาว ที่นี่มีศูนย์ของไทยทรงดำด้วย แต่ที่โรงเรียนวัดยางสว่างอารมณ์นั้นมีห้องสมุดที่ทำแบบคล้ายไทยทรงดำประยุกต์ แต่ยังงงอยู่ดีว่าทำไมเหมือนกาแลของทางภาคเหนือห้องสมุดใหญ่มาก เสียดายผู้เขียนไม่มีโอกาสเข้าไปดูข้างในเนื่องจากติดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษและติว O-NET ให้นักเรียน



เป็นโชคดีของผู้เขียนที่มีโอกาสได้เห็นชุดไทยทรงดำของครูและนักเรียนที่นี่ ท่านผู้อำนวยการ ทองใบ โฉมงามและพี่ครูชวนพิศก็แต่งชุดนี้ด้วย เป็นชุดที่แปลกตาดี ที่นักเรียนและครูแต่งชุดนี้เพราะมีงานในหมู่บ้าน ถ้าสนใจว่าทำไมชาวไทยทรงดำย้ายมาที่สุพรรณบุรี ลองอ่านบักทึกพี่ครูพิสูจน์บันทึกนี้นะครับ

เด็กนักเรียนแต่งชุดไทยทรงดำแล้วน่ารักมากๆ



ดูไปดูมาเหมือนคนทางจีนหรือเวียดนามจริงๆด้วย


ชุดแต่งกายที่เราเห็นกันนี้เข้าใจว่าประยุกต์ไปมากแล้ว ตอนเป็นครูสอนมัธยมศึกษา เมื่อตอนที่อยู่ที่กาญจนบุรี แถวอำเภอบ่อพลอย แถวอำเภอหนองปรือ ก็มีชาวไทยทรงดำ เพื่อนเรียกว่าโซ่ง ชุดของเขาใส่ได้ 2 ด้าน ในงานศพจะใส่ด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งจะใส่ในงานมงคล


เขียนเรื่องไทยทรงดำเลยเกือบลืมค่ายภาษาอังกฤษ วันนี้นักเรียนใส่ชุดพละ เลยสามารถเคลื่อนไหวได้มากกว่าปกติ ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมแรกด้วย เพลง Collecting money ให้นักเรียนบูรณาการคณิตศาสตร์กับภาษาอังกฤษ เหมือนเกมรวมเงินภาษาไทย แต่เนื่องเพลงเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด เพลงร้องว่า


We are gathering today,

To come and play with soul and heart

The girl's value one baht.(Repeat)

The boy's smart fifty Satang. (Repeat)


เมื่อผู้เขียนสั่งเช่น Two Baht and Fifty Satang นักเรียนหญิง 2 คนและนักเรียนชาย 1 คนต้องมารวมกัน เมื่อนักเรียนรวมได้แล้วก็เริ่มกิจกรรมใหม่ คนที่รวมไม่ได้ต้องออกมาตอบคำถามภาษาอังกฤษ กิจกรรมภาษาอังกฤษ มีการวิ่งไปเขียนประโยคเนื่องจากนักเรียนตัวเล็ก ต้องให้เคลื่อนที่บ่อยๆเนื่องจากนักเรียนเล็กๆไม่ชอบอยู่นิ่ง พลังเหลือเฟือ เลยต้องเข้าใจนักเรียน ให้นักเรียนวิ่งไปเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษแข่งกัน


แต่เราไม่ให้นักเรียนวิ่งไปธรรมดา ให้นักเรียนขี่หลังไปเขียนคำศัพท์บ้าง ให้นักเรียนจับขาเพื่อนไปเขียนบ้าง ทำแบบเกวียน (Cart) ในสมัยก่อน นักเรียนชอบการแข่งขัน


แต่ผู้เขียนใช้การแข่งขันแบบเป็นทีมให้นักเรียนเรียนรู้ภาษาอังกฤษและทำงาน หรือเรียนรู้ไปเป็นทีม ไม่มีการแพ้คัดออก แต่ให้เรียนรู้ร่วมกันอย่างสนุกสนาน


ผู้เขียนใช้กิจกรรมการพูดแบบที่นักเรียนไม่รู้ว่ากำลังพูดภาษาอังกฤษอยู่เพราะใช้กิจกรรมกระซิบ(whisper) มีรุ่นพี่มารับคำสั่งแล้วไปกระซิบบอกเพื่อน ถ้าให้สนุกสามารถกระซิบเป็นภาษาไทยในรอบที่นักเรียนต้องการได้ด้วย แต่ส่วนใหญ่นักเรียนชอบกระซิบเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาไทยยากกว่า เช่น ยายกินลำไย น้ำลายยายไหลย้อย หรือ ยานัดหมอมี แก้ฝีแก้หิด ยานัดหมอชิต แก้หิตแก้ฝี 555


ผู้เขียนพบว่า นักเรียนเขียนคำศัพท์ได้น้อย เลยให้นักเรียนเขียนคำศัพท์แข่งกันในกลุ่มใหญ่ พร้อมทั้งวาดภาพ กลุ่มที่นำเสนอดีและเขียนคำศัพท์ได้มากก็จะเป็นกลุ่มที่ชนะ เมื่อนักเรียนได้คำศัพท์แล้ว ต่อไปก็ให้นักเรียน ออกแบบสัตว์ประหลาดโดยให้เขียนประโยคอธิบายสัตว์ประหลาดของกลุ่มตนเองว่ามีอวัยวะใดบ้าง ให้นักเรียนในกลุ่มฝึกการใช้ There is และ There are นอกจากนี้ยังมีคำศัพทืเกี่ยวกับอวัยวะในร่างกายด้วย


นักเรียนจะต้องออกมานำเสนอสัตว์ประหลาดของตนเอง ให้นักเรียนใช้จินตนาการให้ได้มากที่สุด ผู้เขียนพบว่านักเรียนมีทักษะศิลปะดีมาก เลยเรียนรู้ภาษาอังกฤษไปกับวิชาศิลปะได้เลย



ผู้เขียนทราบว่านักเรียนมีทักษะศิลปะเพราะ ตอนให้นักเรียนพับกระดาษจากกระดาษ A 4 สีขาวธรรมดา แต่นักเรียนสามารถทาสีและออกแบบลายปลาของตนเองได้สวยมาก ผู้เขียนและคุณครูเลยช่วยกันเลือกปลาที่สวยออกมาให้รางวัลด้วยเพื่อให้กำลังใจนักเรียน คนที่ไม่ชนะก็ชมเชยและให้เก็บปลาไว้เป็นที่ระลึก...


นักเรียนโชคดีเพราะวันนี้วันคล้ายวันเกิดท่าน ผอ.ทองใบ โฉมงาม เลยช่วยกันร้องเพลง Happy Birthday และมีโอกาสได้กินขนม cake ในวันคล้ายวันเกิดของผู้อำนวยการด้วย


ตอนบ่ายมีกิจกรรมฟังนิทาน ถ้าฟังนิทานภาษาอังกฤษนักเรียนหูผึ่ง แต่ต้องเล่านิทานช้าๆ ถ้าถึงคำที่กำหนดให้นักเรียนตีมือเพื่อน โดยกำหนดว่า นักเรียนคนแรกได้คำไหน เมื่อได้ยินเสียงคำนั้นให้ตีคนที่สอง นักเรียนคนที่สองก็ได้คำที่กำหนดเหมือนกัน ถ้าถึงคำที่กำหนดให้ตีมือนักเรียนคนแรก


ดูภาพข้างบน ตั้งใจฟังและมีจิตใจจดจ่อกับคำของตนเองมาก ผู้เขียนให้การออกเสียงหลอกเพื่อให้นักเรียนตีมือเพื่อนพลาด 555 วันนี้เอานักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 มาด้วย มีนักเรียนไว้ผมเปียและผมแกละด้วย ไม่ค่อยเห็นนักเรียนในเมืองไว้ผมแบบนี้นะครับ


วันรุ่งขึ้นติวแนวข้อสอบ O-NET ให้แก่นักเรียน ใช้แนวข้อสอบของสถาบันภาษากระทรวงศึกษาธิการในนี้ครับ เผื่อมีครูสนใจเอาไปใช้บ้าง นักเรียนตั้งใจดีมาก แต่เมื่อได้คนที่ได้คะแนนดีก็ให้รางวัล ตอนสุดท้ายให้ท่องคำศัพท์ในข้อสอบ ถ้าไม่ได้ 10 คำไม่ให้กลับบ้าน ได้ผล นักเรียนตั้งใจมาก สงสัยกลัวไม่ได้กลับบ้าน...มีนักเรียนคนหนึ่งบอกว่า ขอไปเอาที่นอนมานอนที่โรงเรียน 555 ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...




ความเห็น (18)

ชุดไทยทรงดำ สวยดี ค่ายก็น่าสนุก ภาพไม่เหมือนค่ายภาษาอังกฤษเลยค่ะ


เหมือนไทยทรงดำเมืองเพชรเลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สนุกทุกที่ ที่มีน้องอาจารย์คนเก่งไปจัดกิจกรรม

น่ารักนิ

ขอบคุณพี่บุยมากครับ

เนื่องจากเด็กตัวเล็กเลยให้เคลื่อนไหวมาก

เลยเป็นแบบในภาพครับ

พี่บุญสบายดีนะครับ

ขอบคุณพี่เปิ้น

ที่มายืนยันว่าเหมือนกัน

เข้าใจว่าคนที่สุพรรณบุรี กาญจนบุรี อพยพมาจากที่เพชรบุรีสมัยก่อนครับ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

พยายามจัดกิจกรรมให้สนุกมากกว่าที่สุด

ให้นักเรียนได้เรียนรู้มากๆครับ

แวะมาเชียร์และเติมกำลังใจให้นะคะ ^^

ชอบมากครับอาจารย์...ผมชอบศึกษาไทยทรงดำ น่าทึ่งมากครับ....เด็กๆ เสมอ เมื่ออาจารย์มาเยือนครับ

เป็นอีกวาระหนึ่งของความทรงจำดีๆในการเพิ่มทักษะภาษาอย่างมีความสุขของเด็กๆค่ะ...

ชุดไทยทรงดำเก๋มากค่ะ

เอ้อ .... หากนักเรียนยอมท่องศัพท์ไม่ผ่าน คุณครูขจิตจะค้างที่โรงเรียนเป็นเพื่อนนักเรียนไหมคะ ^_,^

นักเรียนน่ารักมากนะคะ

ดูบรรยากาศของการจัดกิจกรรมแล้ว น่าสนุกเหมือนทุกครั้ง คิดถึงเสมอนะคะ

ขอบคุณคุณน้องมากครับ

ที่มาให้กำลังใจ

ได้ข่าวว่าลำปางหนาวมากใช่ไหมครับ

ขอบคุณคุณทิมดาบ

ผมสนใจวัฒนธรรมของชาวไทยทรงดำนานแล้ว

มีเรื่องน่าศึกษาหลายอย่างมากๆ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากๆครับ

ได้ทำกิจกรรมกับนักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมไปด้วยครับ

ขอบคุณคุณหมอธิรัมภา

ใช่ครับ

ชุดสวยมาก

ผมเคยเห็นแต่ชุดเก่าๆ

เข้าใจว่าแบที่เห็นในภาพน่าจะประยุกต์แล้วครับ

ตั้งใจว่าถ้านักเรียนไม่ได้ก็จะอยู่เป็นเพื่อนครับ 5555

ขอบคุณพี่อิงจันทร์หายไปนานมากๆ

พยายามให้สนุกและได้เรียนรู้ไปด้วยครับ


วัดยางย่านนี้จะมี ๒ วัด ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดยางลาว กับ วัดยางไทย ต้องการรู้รายละเอียดถาม ผอ.ศน.ลำดวน สพป.สุพรรณบุรี เขต ๒ ได้ครับ

  • เคยได้ยินที่พิษณุโลก กำแพงเพชรครับ บางชุมชน ก็เป็นชาวไทยทรงดำ..
  • ชอบชุดเครื่องแต่งกาย เข้มดีครับ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท