Healthy Workplace: ของกินจากสวนครัวสร้างสุข


เมื่อมะละกอสุกก็พบว่ามีเนื้อหนา สีส้มจัด เมล็ดน้อย เนื้อแน่น หวานอร่อยมากๆ

ช่วงนี้เราไม่ได้ปลูกผักระยะสั้นในสวนครัวข้างสำนักงานที่อาคารวิชาการ 2 ผลผลิตที่เก็บมากินกันได้เรื่อยๆ คือมะนาว พริกขี้หนู ใบกะเพรา ดอกอัญชัน

มะละกอมีอยู่ 3 ต้น เป็นต้นดั้งเดิม 1 ต้น ปลูกใหม่ 2 ต้น (คนละพันธุ์) ทุกต้นมีลูกอยู่เต็ม ต้นที่ปลูกใหม่นี้เมื่อเจอฝนหนักๆ และน้ำท่วมในช่วงปีใหม่ก็ล้มไปหนึ่งต้น ต้นใหม่ที่เหลืออยู่มีลูกยาวๆ คล้ายแขกดำ (จริงๆ ไม่รู้ว่าพันธุ์อะไร) เมื่อดูว่าลูกแก่แล้ว คุณวรรณา นิลพัฒน์ ก็เก็บมาห่อกระดาษหนังสือพิมพ์ไว้ เมื่อมะละกอสุกก็พบว่ามีเนื้อหนา สีส้มจัด เมล็ดน้อย เนื้อแน่น หวานอร่อยมากๆ


มะละกอต้นงาม


มะละกอที่แก่แล้ว เอามาบ่มโดยห่อกระดาษหนังสือพิมพ์ไว้


มะละกอที่สุกแล้ว


ต้นมะยมเจริญเติบโตดี ต้นโตขึ้นมาก ตอนนี้มีลูกแต่ไม่เยอะมาก รอว่าเมื่อไหร่มีลูกเยอะๆ จะเก็บไปทำมะยมเชื่อมอีก เคยลองทำแล้วอร่อยมาก ( อ่านที่นี่) ก่อนหน้านี้มีคนงานมาซ่อมแซมอาคารใกล้ๆ บริเวณนี้ เขาปีนต้นเก็บลูกมะยมกันเลย น้องๆ เจ้าหน้าที่เห็นอยู่แต่ไม่กล้าทักเขา


มะยมต้นเดิม


พริกขี้หนูต้นเดิม เก็บกินได้ตลอดปี เพียงเปิดหน้าต่างของสำนักงานก็เอื้อมมือเก็บได้


เราเริ่มต้นปลูกพืชผักใต้ชายคาอาคารด้านที่ติดกับสำนักงานแบบไม่ได้คิดอะไรมาก เพียงแต่ไม่อยากปล่อยพื้นที่ว่างให้รกจากหญ้า แต่ถ้านับปริมาณผลผลิตที่เราและเพื่อนข้างเคียงได้เก็บกิน ก็นับว่ามากอยู่ ที่สำคัญผลผลิตมีคุณภาพดี ปราศจากสารเคมีแน่นอน แม้บางเวลาจะมีผู้ที่เราไม่รู้ว่าเป็นใครมาแอบเก็บผลผลิตของเราไปบ้าง (ช่วงมะนาวแพง มะนาวบนต้นจะหาย) คุณวรรณา นิลพัฒน์ ก็จะบอกเสมอว่า "ไม่เป็นไร แบ่งให้เขาเอาไปกิน" เราจึงได้ฝึกฝนตนเองให้มีใจแบ่งปันไปด้วย


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2558

หมายเลขบันทึก: 584123เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2015 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2015 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มะละกอลูกใหญ่มาก

ชอบใจพริก ถ้ามีมะนาวมากๆคงดี

เพราะตอนนี้ราคาแพงมากครับ

ขอบคุณครับ

มะละกอ น่าทานมากๆๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะ


สุดยอดครับ ฝึกอะไรหลายอย่างกับกิจกรรมนี้ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท