สหกรณ์เป็นองค์การไม่แสวงหากำไร ไม่ต้องมีหรอกโบนัส (กิเลส)


เขียน แปะไว้ที่สหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด สหกรณ์ประเภทออมทรัพย์แห่งแรกของประเทศไทย ประเทศไทยจะก้าวสู่ความเป็นผู้นำการสหกรณ์ในประชาคมอาเซียน และการสหกรณ์ไทยจะก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 2 อย่างสง่างาม

สหกรณ์ข่้าราชการสหกรณ์ของเราเราเป็นสหกรณ์ต้นแบบ ต้องทำตามวิธีการสหกรณ์ที่ถูกต้อง ในเรื่องการไม่มีโบนัส ดังนี้ครับ

วิธีทำให้ถูกต้องตามวิธีการสหกรณ์ต้อง เป็นองค์การไม่แสวงหากำไร หรือ non-profits

1. ภายในสหกรณ์ ไม่แสวงหากำไร เพราะหากเข้าใจวิธีการสหกรณ์อย่างแท้จริงแล้ว สหกรณ์มีเพียงส่วนเกินที่ได้จากสมาชิกเท่านั้น เพราะสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด บริการเฉพาะสมาชิกไม่มีบริการบุคคลภายนอก จึงผลักส่วนเกินให้กับสมาชิกได้ในทันทีไม่ต้องรอปลายปี ด้วยการจัดสรรกำไรแบบที่ทำกันอยู่
วิธีการ

1.1 ลดดอกเบี้ยเงินกู้จากสมาชิกผู้กู้ สิ้นปีไม่ต้องเฉลี่ยคืน (patronage refund) สูง
1.2 เพิ่มดอกเบี้ยเงินฝากให้กับสมาชิกผู้ฝาก (interest) สูงขึ้น
จาก 1.1 และ 1.2 จะทำให้ Gap ระหว่างดอกเบี้ยเงินกู้และดอกเบี้ยเงินฝากลดลง คืนความสุขสู่สมาชิกทั้งผู้กู้และผู้ฝากในทันทีไม่ต้องรอปลายปี กำไรเป็นเพียงภาพลวงตา ความสุขของสมาชิกจากบริการต่างหากเป็นของจริง

1.3 ส่วนเกินของสหกรณ์ (Surplus) นำมาเน้นจ่ายเงินปันผล (dividend) ของสมาชิกที่เสียสละถือหุ้น ให้พอเพียงกับการเสียโอกาสการใช้เงิน ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป โดยนำมาถือหุ้นเพื่อแบ่งปันโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อของสหกรณ์ของเพื่อน สมาชิก

1.4 เพิ่มเงินเดือนรายเดือนให้พนักงาน และสวัสดิการให้สูงขึ้น โดยสิ้นปีไม่ต้องมีโบนัส ไม่ต้องเน้นสร้างกำไรในสหกรณ์แต่เน้นการให้บริการสมาชิก และกระจายโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อของสมาชิกให้ทั่วถึง

1.5 ตัดโบนัสกรรมการออก เพิ่มเบี้ยประชุมให้กรรมการใครมาประชุม รับเบี้ยประชุมสูงไปเลย ไม่มีเวลามาประชุมก็ไม่ได้รับเบี้ยประชุม ปลายปีไม่ต้องมีโบนัส

2. ปรับกฎกระทรวงเรื่องค่าบำรุง สันนิบาตสหกรณ์ เป็น 0.25 % ของกำไรสุทธิ
ตัดข้อไม่เกิน 10,000 บาท ออก แล้วใช้การบริจาคจากสหกรณ์สมาชิกตามกำลัง ศรัทธา จะดีกว่า สหกรณ์โดยรวมในประเทศไทย จะไม่มุ่งทำกำไร (หากเข้าใจวิธีการสหกรณ์ที่แท้แล้วสิ่งที่เรียกว่ากำจะเป็นวิธีการสหกรณ์ที่ ถูกต้อง

สิ่งที่เขียนมานี้จะเกิดเป็นจริงได้ภายใน 3 ปี ถ้าเริ่มตั้งแต่ปีนี้ครับ
เรามาเตรียมพร้อมให้สหกรณ์เป็นสหกรณ์ตามวิธีการสหกรณ์ที่แท้จริง เพื่อก้าวสู่ศตวรรษที่ 2 ของการสหกรณ์ไทย และ ก้าวสู่การเข้าร่วมกับขบวนการสหกรณ์ ในประชาคมอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในปลายปีนี้ อย่างสง่างามดีกว่าครับ

พีระพงศ์ วาระเสน
13 มกราคม 2558

หมายเลขบันทึก: 583879เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2015 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2015 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท