แนะนำหนังสือน่าอ่าน ราชันผู้พลัดแผ่นดิน เมื่อพม่าเสียเมือง


หนังสือแนะนำที่น่าอ่านของประวัติศาสตร์พม่าในยุคล่าอาณานิคมขยายตัวทั่วภาคพื้นอินโดจีน ราชอาณาจักรอังวะอันมีประวัติศาสตร์มายาวนาน ต้องสิ้นสภาพ "รัฐเอกราช" ในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์และผันเปลี่ยนชะตาชีวิตของครอบครัวหนึ่งที่เคยเป็นสถาบันหลักของชาติไปตลอดกาล พระเจ้าธีบอและพระนางศุภยาลัตกษัตริย์และราชินีองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์คองบองของพม่า สูญสิ้นพระราชอำนาจลงพร้อมกับการเข้ายึดครองของอังกฤษกษัตริย์ผู้เยาว์ชันษาและครอบครัวถูกส่งไปพำนักยังชนบทอันห่างไกลในอินเดียเพื่อตัดโอกาสฟื้นราชบัลลังก์ หลายทศวรรษผ่านไป ทายาทราชนิกุลรุ่นต่อๆมารับรู้เรื่องชาติกำเนิดของตนต่างกันออกไป บ้างโหยหาความรุ่งโรจน์ของวันวาน..บ้างปล่อยวางไปตามวิถีของผู้แพ้บ้างขมขื่นจากสถานะและข้อผูกมัดที่จำกัดเสรีภาพแห่งชีวิตและจิตใจ คำให้การสัตย์ซื่อจากปาก "หลายชีวิต"หลังพม่าเสียเมืองนี้จึงเป็นบันทึกประวัติศาสตร์สังคม วัฒนธรรม และการเมืองชั้นเยี่ยมของ "บุคคลไม่ธรรมดา"ผู้ถูกสถาการณ์พรากอภิสิทธิ์โดยกำเนิดไป

รายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ ราชันผู้พลัดแผ่นดิน เมื่อพม่าเสียเมือง

หมายเลขบันทึก: 583685เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2015 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2015 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นหนังสือ น่าอ่าน นะคะ

อยากอ่าน เคยอ่านของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช วางไม่ลงเลย

ใช่ครับ ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ทุกเล่มนี่อ่านแล้ววางไม่ลงจริงๆ ภาษาที่ท่านเขียนอ่านง่าย เหมือนท่านมานั่งเล่าเรื่องให้เราฟังเลยครับ

ขอฝากเล่มนี้ไว้ครับ จดหมายเหตุ ลา ลู แบร์ ราชอาณาจักรสยาม ตำนานประวัติศาสตร์ของประเทศสยามในมุมมองของชาวต่างชาติในช่วงสมัยกรุงศรีอยุธยา

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท