มาเรียนสมาธิกันเถอะ


สถาบันพลังจิตตานุภาพ ก่อตั้งโดยพระธรรมมงคลญาณ (พระอาจารย์วิริยังค์ สิรินฺธโร) พระมหาเถระองค์สำคัญของประเทศไทย ท่านเป็นลูกศิษย์โดยตรงของพระครูวินัยธร(พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต) พระมหาเถราจารย์ด้านวิปัสสนา พระอาจารย์วิริยังค์ทำหน้าที่เผยแพร่วิชชาสมาธิแก่ประชาชนทุกระดับ เป็นระยะเวลาหลายสิบปีมาแล้ว ผู้เขียน (ภาณุพงศ์ คงสวัสดิ์ สมัยอายุ 22 ปี) มีโอกาสได้เข้าศึกษาหลักสูตรครูสมาธิ รุ่น 32 ซึ่งเป็นหลักสูตรหนึ่งของพระอาจารย์วิริยังค์ ในช่วงต้นปี 2556 ที่ผ่านมา รู้สึกว่าเรื่องของสมาธิไม่ใช่เรื่องล้าสมัย แต่กลับเป็นเรื่องทันสมัยเป็นสากลเสมอ เพียงแต่ผู้ถ่ายทอด (สาวกของพระพุทธเจ้า) อาจจะต้องปรับปรุงลักษณะการเผยแพร่ให้เข้ากับยุคสมัย ไฮเทคขึ้นแต่ยังคงคุณภาพอยู่เหมือนเดิม

หลักสูตรครูสมาธิของพระอาจารย์วิริยังค์ ทำให้เข้าใจเรื่องพระพุทธศาสนามากขึ้นกว่าเดิม เข้าใจเรื่องการทำสมาธิยิ่งขึ้นในเรื่องของ สิ่งแวดล้อมที่เหมาะในการทำสมาธิ เรื่องระดับของสมาธิ เรื่องของวิปัสสนา(ปัญญาตัวหนึ่ง) สมาธิพัฒนาตนเอง สมาธิพัฒนาความคิดอย่างมีเหตุผล คิดอย่างเป็นระบบ สมาธิช่วยรักษาโรค สมาธิกับการทำงาน สมาธิกับการเรียน ฯลฯ ผู้เขียนมักเรียกการเรียนสมาธิแบบนี้ การปฏิบัติแบบนี้ว่า "พุทโธอย่างเป็นระบบ" รู้สึกถูกจริตกับผู้เขียนมาก จึ่งอยากชวนทุกท่านมาเรียนสมาธิ

วิชชาสมาธิได้เข้าสู้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยมีพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ สถาบันพลังจิตตานุภาพ ในวันที่ 5 มกราคม 2558


หมายเลขบันทึก: 583525เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2015 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2015 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท