นิยาม "การเป็นครูที่ดี" ของเด็กคนหนึ่งที่มาเรียน "ครู"


...

...

จากคำตอบของข้อสอบข้อหนึ่ง ...

"... การเป็นครูที่ดี สำหรับหนูนิยามได้ยากคะ ไม่มีใครสามารถตัดสินได้คะว่า ครูคนไหนดี คนไหนไม่ดี เพราะถ้าเราคิดว่า และมั่นใจว่า ตัวเองเป็นครู สิ่งที่สำคัญกับเรามากที่สุดควรจะเป็น ลูกศิษย์และไม่ว่าลูกศิษย์จะมองเรายังไง มองว่าเราดีหรือไม่ดี ในความคิดเขา เราก็คงไม่เก็บมาใส่ ถ้าสิ่งที่เราทำไป มันเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเขาเอง ไม่ว่าเขาจะด่าหรือเกลีียดเรายังไง เราก็ยังคงมองเขาเป็นลูกศิษย์เท่าเทียมกับคนอื่น ๆ ค่ะ

การเป็นครูที่ดี ถามเด็ก เด็ก ๆ คงจะตอบว่า ใจดีมีเมตตา แต่สำหรับหนู หนูคิดว่า เป็นบุคคลที่สามารถให้อภัยกับลูกศิษย์ตัวเองได้ และให้โอกาสเขาได้ปรับตัว โดยเป็นคนที่ชี้แนะอยู่ใกล้ ๆ ในเวลาที่เขาสับสน คอยเป็นที่พึ่งเวลาที่เขาล้ม และสามารถพาเขาไปสู่เป้าหมายได้ หรือเป็นครูที่เป็นมากกว่า [ครู] ..."

...

...

ผมชอบงานเขียนชิ้นนี้ของเด็กคนนี้มากสำหรับนิยามของ "การเป็นครูที่ดี" ที่ได้
เด็กคนนี้เป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ เรียนเอกชีววิทยา ปีที่ ๑ แต่วิธีคิดเหนือกว่านั้นมาก

กระบวนการสอนของผม นอกเหนือจากเขาจะต้องเรียนรู้อะไรบางอย่างจากผมแล้ว
แต่ก็ต้องเรียนรู้จากเขาเช่นกัน

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...

หมายเลขบันทึก: 583131เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2014 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2014 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ครูที่แท้คือ ครูพ่อ ครูแม่ด้วยจิตวิญญาณ ต่อศิษย์ พ่อแม่รัก รักษ์ อยากให้ลูกมีอนาคตอย่างไรครูก็ควรเป็นฉันนั้น

Being a teacher as becoming the parenthood spirit to followers, he loves, looks after and wants children have their good ways of life.

ความเป็นครู....เริ่มที่รักเด็กๆๆ ด้วยใช่ไหมค่ะ อจ. Was


ชื่นชม....อนาคตว่าที่ครูคนนี้ด้วยเช่นกันครับ อาจารย์

ขอบคุณมากครับ พี่เปิ้น Dr. Ple ครับ ;)...

ดีใจด้วยนะคะ คุณครู - ผู้ให้และรับ ณ เวลาที่เหมาะสม

Merry Christmas & Happy New Year 2015 ค่ะอาจารย์ .....

ชื่นชมครับอาจารย์ ถ้าทุกคนมีหลักเมตตาธรรมสังคมจะดีขึ้นแน่นอนครับ

ขอบคุณมากครับ ท่านอาจารย์ Pojana Yeamnaiyana Ed.D. ;)...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท