ขอบคุณ...หนังสือเรื่อง..พระมหาชนก


ขอจงมีความเพียรที่บริสุทธ์ ... ปัญญาที่เฉียบแหลม...กำลังกายที่สมบูรณ์


วันนี้ผู้เขียนขอ ... ขอบคุณ หนังสือเรื่อง....พระมหาชนก เป็นเรื่องหนึ่งใน…ทศชาติชาดก …อันเป็นชาดก 10 ชาติสุดท้าย....ก่อนที่พระโพธิสัตว์ จะมาประสูติเป็น... เจ้าชายสิทธัตภะ …และตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ....ชาดกเรื่องนี้เป็น.... การบำเพ็ญความเพียร เป็นบารมี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว .... ทรงสนพระราชหฤทัย ....จึงทรงค้นเรื่องพระมหาชนกในพระไตรปิฎกและทรงแปลเป็นภาษาอังกฤษตรงจากมหาชนกขาดก…..ตั้งแต่ต้นเรื่อง โดยทรงดัดแปลงเล็กๆ น้อยๆ ....เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น .... นอกจากนี้ ยังทรงแปลเป็นภาษาสันสกฤต... ประกอบอีกภาษา .... รวมทั้งแผนที่ฝีพระหัตถ์ .... แสดงสถานที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของเมืองโบราณบางแห่งและข้อมูลอุตุนิยมวิทยาเกี่ยวกับทิศทางลมกับกำหนดวันเดินทะเล ... ตลอดจนจุดอัปปางของเรืออับโชค ...ทรงคาดคะเนโดยอาศัยข้อมูลทางโหราศาสตร์ แสดงถึงพระปรีชาในด้านอักษรศาสตร์ ภูมิศาสตร์และโหราศาสตร์ไทย ...ในโอกาสเฉลิมฉลองกาญจนาภิเษกแห่งรัชกาล ... เมื่อ พ.ศ. 2539 พระราชนิพนธ์ เรื่อง ก็ออกจำหน่าย และเป็นที่ชื่นชมโดยทั่วไป แต่หนังสือพระมหาชนก พระราชนิพนธ์นี้ก็ยังอ่านค่อนข้างยาก ...ด้วยความซับซ้อนของข้อความ...และของภาพ ทำให้มีการวิจารณ์และตีความกันในทางต่างๆ นานา ...ในปีพ.ศ. 2542 ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษครบ 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้จัดพิมพ์พระราชนิพนธ์ เรื่อง พระมหาชนกอีกครั้ง ในรูปแบบของการ์ตูน....โดยมี ชัย ราชวัตร เป็นผู้วาดภาพการ์ตูนประกอบนะคะ

พระเจ้ามหาชนก.... กษัตริย์แห่ง กรุงมิถิลา มีพระราชโอรสสองพระองค์ พระนามว่า อริฏฐชนก และ โปลชนก เมื่อสวรรคตแล้ว พระอริฏชนกได้ครองราชสมบัติและทรงตั้งพระโปลชนกเป็นอุปราช อมาตย์ผู้ใกล้ชิดได้กราบทูลใส่ร้ายว่า พระอุปราชโปลชนกคิดไม่ซื่อ พระอริฏฐชนกก็หลงเชื่อ สั่งจองจำพระโปลชนก แต่พระโปลชนกตั้งจิตอธิษฐานและหลบหนีไปได้ ....ภายหลังได้รวบรวมพลมาท้ารบและเอาชนะได้ในที่สุด พระอริฏฐชนกสิ้นพระชนม์ในที่รบ ... พระเทวีที่กำลังทรงครรภ์จึงปลอมตัวหนีออกนอกเมือง ด้วยความช่วยเหลือของ ท้าวสักกเทวราช จึงเสด็จหนีไปจนถึง เมืองกาลจัมปากะ ... ได้พราหมณ์ผู้หนึ่งอุปการะไว้ในฐานะน้องสาว ต่อมามีพระประสูติกาล ตั้งพระนามพระโอรสตามพระอัยยิกาว่า "มหาชนก" จวบจนกระทั่ง ...มหาชนก เติบใหญ่ และได้ทราบความจริง ... ก็คิดจะไปค้าขายตั้งตัว ...แล้วจะไปเอาราชสมบัติคืน .... จึงนำสมบัติกึ่งหนึ่งของพระมารดาไปขาย แลกเป็นสินค้าออกเรือไปยังสุวรรณภูมิ .... ระหว่างทางใน มหาสมุทร เรือต้องพายุล่มลง ลูกเรือตายหมด....ยังแต่พระมหาชนกรอดผู้เดียว .... ทรงอดทน...ว่ายน้ำในมหาสมุทรด้วย ความเพียร 7 วัน 7 คืน ... จนได้พบ นางมณีเมขลา ....ในที่สุดนางมณีเมขลาได้อุ้มพระมหาชนก .... ไปส่งยัง....มิถิลานคร .... ฝ่ายมิถิลานคร ....พระโปลชนกได้สวรรคตเหลือเพียงพระราชธิดานาม "สีวลีเทวี" .... ก่อนสวรรคตทรงตั้งปริศนา... เรื่อง.. ขุมทรัพย์ทั้งสิบหก ไว้สำหรับผู้จะขึ้นครองราชย์ต่อไป ....แต่ไม่มีผู้ใดไขปริศนาได้ .... เหล่าอมาตย์จึงได้ประชุมกันแล้วปล่อยราชรถ .... ราชรถก็แล่นไปยังที่มหาชนก ...บรรทมอยู่ ...เหล่าอมาตย์จึงเชิญเสด็จขึ้นครองราชย์และอภิเษกกับสีวลีเทวี ทรงไขปริศนาต่างๆ ได้ และทรงครองราชสมบัติโดยธรรม

วันหนึ่ง พระมหาชนก ทรงประทับบนคอช้าง...เพื่อทอดพระเนตรอุทยาน ... ใกล้ประตูอุทยานมีมะม่วง2 ต้น ต้นหนึ่งมีผล ต้นหนึ่งไม่มีผล .... ผลนั้นมีรสหวานเหลือเกิน.....พระมหาชนก ทรงเก็บมาเสวยผลหนึ่ง แล้วเสด็จเข้าอุทยาน .... คนอื่นๆ ตั้งแต่พระอุปราชลงมาต่างก็แย่งเก็บผลมะม่วง .... จนมะม่วงต้นนั้นโค่นลง พระมหาชนก....ทอดพระเนตรเห็นดังนั้น ....ก็เกิดความสังเวช... ที่คนทั้งหลาย...หวังแต่ประโยชน์อย่างขาดปัญญา .... รำลึกได้ว่า นางมณีเมขลาเคยสั่งให้พระองค์ตั้งมหาวิทยาลัย ...จึงได้ปรึกษากับพราหมณ์ ... ในที่สุดได้ตั้ง มหาวิชชาลัยปูทะเลย์ขึ้น .... โดยรำลึกว่าขณะที่ทรง ว่ายน้ำ...ในมหาสมุทร ทั้ง 7 วัน 7 คืน มีปูทะเลยักษ์มาช่วยหนุนพระบาท…

ผู้เขียนเชื่อว่า...หนังสือเรื่อง ... พระมหาชนก....คนไทยส่วนใหญ่น่าจะได้อ่านกันนะคะ ...โดยเฉพาะ ... "พระมหาชนกฉบับการ์ตูน" เด็กๆๆได้ดูรูปภาพสวยๆๆ นะคะ.... วันนี้... ขอบคุณห้องสมุด ที่บ้านแบบรกๆ ... แต่ก็ทำให้ค้นหาเจอและนำมาอ่านอีกครั้งนะคะ...ขอบคุณสิ่งดีดีในปี ๒๕๕๗ นี้ค่ะ








ขอจงมี...ความเพียรที่บริสุทธ์ ... ปัญญาที่เฉียบแหลม...กำลังกายที่สมบูรณ์....จาก พระราชปรารภ



ขอบคุณค่ะ

๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 582662เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2014 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2014 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชอบเช่นกันครับ โดยเฉพาะเล่มที่เป็นการ์ตูน วาดได้สวยมากๆ ส่วนเนื้อหาของหนังสือไม่มีคำบรรยายที่ยิ่งใหญ่เท่าครับ...ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ชอบภาพวาดและเนื้อหา

จำได้ว่ามีเล่มแรกๆเลย

บ้านพี่เปิ้นมีหนังสือเยอะมากๆ

ขอบคุณมากๆครับ

อ่านฉบับการ์ตูนค่ะตั้งแต่ปีที่ออก ภาพและเรื่องยอดเยี่ยม ชอบอ่านสำนวนของพระองค์ท่านค่ะ หลานสาวไปดูหนังมาปีนี้ บอกว่าหนูน่าจะได้อ่านตอนเด็ก ๆจะได้มีความเพียรมากกว่านี้ อยากให้เด็กรุ่นนี้ได้อ่านได้ดูกันมาก ๆอาจจะเกิดความเพียรมากขึ้นนะคะ

นับเป็นหนังสือที่ทรงคุณค่าทั้งรูปแบบและเนื้อหาอย่างยิ่งค่ะ

เป็นหนังสือในดวงใจอีกเล่มของผมเลยทีเดียว ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท