บันทึก"เรื่องสืบหาผู้ "..รู้.."เรื่องราวนี้. Artemisiaหรือ Artemisininหรือ"โกฐจุฬาลัมพา"...ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้


นี้เป็นภาพเขียน..ของลักษณะ พืช ที่มีชื่อว่า Artemisia annua

ที่มีชื่อสามัญว่า Annaual Mugword(GRIN).. Annaul Wormwood..

(ภาพนี้ถ่ายจากเอกสาร..ของanmed malalia programme..ในนามweb-site:www.anamed.net

นี้เป็นภาพพืช..ที่พยายามดั้นด้นไปจนพบเมื่อวาน..รู้จักกันในชื่อของหมอชาวบ้านว่า..โกฐจุฬาลัมพา

ที่ขึ้นอยู่ในพื้นที่..จังหวัด.สิงห์บุรี..อ.อินทร์บุรี..

"เรื่องราวและความสนใจของคนอยากรู้อยากเห็น..ที่เกิดคำถาม..มากมายตามมา..เพราะหาความจริงที่พอจะเชื่อไปตาม..งานวิจัย..ในเมืองไทย..ซึ่งคนแบบยายธี..ยังมืดแปดด้าน..จึงมีคำถาม..ที่อาจจะมีคำตอบพอจะช่วยได้.มา.ในหน้า..นี้ โกทูโน..."

คำถาม..คือ..พืชประเภทนี้มีคุณ สมบัติ กับ การบำบัด มาลาเรีย..เอดด์..มะเร็ง ในประเทศไทย..หรือไม่..อย่างไร...เท่าที่ทราบมา..มีการใช้พืชประเภทนี้..ในแอฟริกา..เพราะมาลาเรียดื้อยา..(ฝรั่ง)..พืชชนิดนี้..มีกำพืชมาจากประเทศจีน..ถูกนำ..ไปปลูก..ช่วยคนจนที่เป็นมาลาเรียในTansania..

ภาพที่ถ่ายมาให้เห็น..ชาวบ้านรู้จักในนามของโกฐจุฬาลัมพา..ซึ่งขณะนี้..ใช้เป็นพืช.มีสรรพคุณในการไล่..หนู..

และได้พานพบมาว่ามีตำรายาโบราณ..ว่า..เป็นยาแก้มะเร็งทุกชนิด..(ครอบจักรวารด้วย..พืชเหล่านี้)

๑หัวร้อยรู๕๐กรัม

๒ไม้สักหิน๕๐กรัม

๓ข้าวเย็นเหนือใต้๒๐กรัม

๔โกฐจุฬา-โกษฐเชียง๕๐กรัม(อย่างละ)

๕กำแพงเจ็ดชั้น๕๐กรัม

๖ทองพันชั่ง๒๐๐กรัม

๗เหงือกปลาหมอ๒๐๐กรัม

๘ผีหมอบ๑๐๐กรัม

๙หญ้าหนวดแมว๕๐กรัม

นี้เป็นตำราในหนังสือเก่าโบราณชื่อเพชรน้ำหนึ่งที่ชาวบ้านมีไว้จากสมัยปู่ย่าตายาย..ที่(ยายธี)ได้ไปเห็นมา..

(ฝรั่ง)กำลังหันมาให้ความสนใจ..ของคุณสมบัติ..ของพืชประเภทนี้...และใช้พืชประเภทนี้ตามแบบฉบับเอเซียนคือเป็น..ชาดื่มรักษา..มาลาเรีย..รวมทั้งพยายาม..สร้างคุณสมบัติเพิ่มเติมสารที่มีผลต่อโรคมะเร็ง..ที่พืชชนิดนี้มีน้อยเพราะสถานที่ขึ้นที่มีลักษณะภูมิประเทศอากาศธาตุในดินที่แตกต่างกันออกไป..

คำถามจากคน..ธรรมดาๆที่ไม่มีความรู้พื้นฐานจะเข้าถึงสองสิ่งนี้ได้อย่างไร..คือความรู้ที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ไม่มีการรับรองมาตรฐานกับความรู้ที่(ฝรั่ง)พยายามฟื้นฟู..นั้น..เราสามารถ..จะนำมาประติดประต่อกันได้สถานใด..เพื่อ..ให้คนในระดับหนึ่งกับคนอีกระดับหนึ่ง..มาอยู่ในแนวราบเดียวกัน..เพื่อประโยชน์ร่วมกัน..ในด้านสารธารณะสุขประโยชน์ในปัจจุบันให้ใร่วมกันได้ในระดับเดียวกัน..

บันทึกนี้..เป็นเพียงคำถามในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้..เพื่อหาคำตอบ..จาก"ผู้รู้.".ในหน้าเวปนี้...

ด้วยความหวังที่อาจจะมีให้ชาวบ้าน..ที่อ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้..แต่มีตำรา..ประเภทนี้..ได้มีโอกาศสร้างสถานะภาพ.และคุณประโยชน์.ของการมีพืชชนิดนี้หรือ..ปลูกพืชเหล่านี้เป็นอาชีพทางเลือกได้ทางหนึ่ง..


หมายเลขบันทึก: 582657เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2014 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2014 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณ .... โกฐจุฬาลัมพา ...มากค่ะ .....

ยายธี สบายดี นะคะ


ต้องไปถามผู้รู้ ผู้แก่ผู้เฒ่า หมอสมุนไพร แล้วนะครับยายธี

สวัสดีค่ะ..คุณทิมดาบ..ก็ยายธีไปถามมาแล้วน่ะเจ้าค่ะ.อีกหน่อยก็ไม่มีผู้เฒ่าผู้แก่ให้ถามอย่างที่คุณทิมดาบ..บอกมา.คุณทิมดาบ..จะบอกเพียงว่าหน้านี้หาคำตอบได้ยากส์หรือเปล่า..เพราะระดับนี้..ตอบไม่ได้..เหมือนเรื่องภิกษุณีสงฆ์..ผู้หญิงสามารถบรรลุธรรม..ก็เหมือนชาวบ้านที่ไม่รู้หนังสือ..อ่านไม่ออกเขียนไม่แต่พูดได้แต่อ้อนแต่ออกมีภูมิปัญญาเรื่องยารักษาโรครู้เรื่องต้นยาดี..รู้ทุกอย่างแต่ไม่มีสิทธิทำมาหากิน..เพราะความเลื่อมล้ำต่ำสูงการวัดผลทางการศึกษา..น่ะเจ้าค่ะ...ประเด็นแรก...

จำได้ว่าเป็นยาที่เข้ายาของคนโบราณแต่เพิ่งเคยเห็นต้นจริงครับ

น่าสนใจมากๆ

ยายอยู่กรุงเทพฯหรือสิงห์บุรี วันที่ 20-21 ธันวาคม

ยังอยู่ที่ราชนันทาจารย์ สามเสน 2 แต่เป็นค่าย ม 1

ยายว่างเชิญนะครับ

โอ้ หน้าตาก็คุ้นๆ ชื่อก็แปลกหู

ไม่รู้จักจริงๆ จะรออ่านผู้รู้เข้ามาอธิบายนะคะ น่าสนใจจริงๆ

...Artemisia annua ...มีกำพืดมาจากประเทศอินเดีย และจีน ...มีสรรพคุณทางยาที่รักษาโรคสำคัญๆหลายโรค ...มีชื่อไทยว่า โกฐจุฬาลัมพา เพราะมากๆนะคะคุณยายธี

มหาวิทยาลัยอะไรที่ใกล้แถวนั้นที่สุดน่าจะมีบุคลากรที่จะช่วยค้นหาความรู้ในการใช้ประโยชน์ได้นะคะ ยายธี

ชื่อเพราะดีนะคะ...โกฐจุฬาลัมพา

สังเกตว่ายาไทยตำรับโบราณมักจะปรุงด้วยสมุนไพรหลายชนิด โกฐต่าง ๆก็มักจะเข้าสูตรตามสัดส่วนที่เจ้าตำรับกำหนด ยาจีนก็เหมือนกัน ผลการรักษาก็มาจากยาหลายชนิดผสมกันอย่างลงตัว แยกไม่ได้ว่ามาจากสมุนไพรชนิดใด โรงพยาบาลอภัยภูเบศร์ผลิตยาจากสมุนไพรหลายชนิด น่าจะเป็นแหล่งที่มีผู้รู้ให้สนทนาซักถามได้นะคะ

-สวัสดีครับยาย

-ตามมาเยี่ยมและนำเอาผักปลอดสารพิษมาฝากครับ

-ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ..ท่านผู้..กำลังติดตามเรื่องราว..ในแกลลอลี่ชีวิต..วันนี้..(ยายธี)ได้ต่อไปอีกหนึ่งก้าวในโลก อินเตอร์เนต..ว่ามี..วัดชื่อสันติสังฆาราม ของหลวงตา..ปพนพัชน์ อโรคยศาล วัดคำประมง..ท่านใช้ตำรานี้รักษาตนเองมาเหมือนกับ..ตำรา..ที่นำมาลงไว้..ข้างต้น..ในหน้า www.Khampramong.org อโรคยศาลเป็นสถานที่รับรักษามะเร็งแบบไม่ต้องเสียค่ารักษา(น่าสน..ตรงนี้...)ประเทศนอกไม่มี..ประเภทนี้..ต้องมีประกันสังคมและประกันเจ็บป่วย..ซึ่งเป็นคนละระบบกัน..กับไทย..

จะรายงานต่อ..เป็นระยะๆ..เจ้าค่ะ...วันนี้เขียนถึง..หัวร้อยรู..สักเล็กน้อย..เจ้าหัวนี้ มีชื่อฝรั่งว่า Hydnophytum formiccarium jack ดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ แก้พิษในกระดูก เป็นพืชหัวใต้ดิน..ผ่า..ดูมีรู..กำพืด.ขึ้นแถบปัตตานีในป่า..หรือปุมเป้า..ทางตราด..กระเช้าผีมด..แถบสุราษฎร์...

รายงานของฝรั่งยังไม่มีผลแจ้งชัด..ถึงพิษพืช..ชื่อ..โกฐจุฬาลัมพา..ตำรายาไท..ดั้งเดิม..จะมียาแก้พิษ..ผสมอยู่..เท่าที่ทราบมา..ถึงความละเอียดอ่อน..ความเป็นมาของพืชแต่ละชนิด..ซึ่งคนสมัยใหม่..ขาด..ทักษะด้านนี้ไป..

เหนื่อยนัก..คง..(ต้อง)..พักก่อน..ยิ่งเรียนยิ่งไม่รู้..มันหายไปเหมือนหางกบ..อิอิ..

ที่แน่ชัด..(เงิน)..ซื้อความตายไม่ได้..๕..."เอวังคงมีด้วยประการฉนี้"...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท