ขอบพระคุณ...ในหลวง...



ชีวิตของผม ได้รับแรงบันดาลใจจากหลายทิศทาง และหลายแหล่ง เช่น พระพุทธเจ้า ครอบครัว ครู เพื่อน หนังสือ บทเพลง การเดินทาง

และอีกแรงบันดาลใจสำคัญยิ่ง คือ ในหลวง รัชกาลที่ 9

ในหลวงเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต ทำงาน และการทำประโยชน์ให้สังคมและผู้อื่น

ผมชอบอ่านพระราชดำรัสของในหลวงเสมอๆ ยามท้อถอยกลับตะเกียกตะกายสู้ ยามเหนื่อยล้าพ่ายแพ้กลับยิ้มเบ่งบานในหัวใจ

นี้เป็นเพียงตัวอย่างน้อยนิดครับ

……………………….

"เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม"

"ความจริงมันน่าจะท้อถอยหรอก บางเรื่องมันน่าท้อถอย แต่ว่าฉันท้อไม่ได้ เพราะเดิมพันของเรานั้นสูงเหลือเกิน เดิมพันของเรานั้นคือบ้านเมือง คือความสุขของคนไทยทั่วประเทศ"

"ทำงานกับฉัน ฉันไม่มีอะไรจะให้ นอกจากการมีความสุขร่วมกันในการทำประโยชน์ให้ผู้อื่น"

……………………….

"คนทุกคนมีหน้าที่ต้องทำ แม้เป็นเด็กมีหน้าที่อย่างเด็ก"

"ถ้าเล่นเรือใบเป็น ดูทิศทางลมเป็น ถ้าเรามีตัวนี้ เด็กไทยมีตัวนี้ แล้วนำมาใช้ในชีวิต นำมาใช้ในกิจการงานได้ ไม่มีทางขาดทุน เพราะรู้เทนนิคการใช้ชีวิต เด็กไทยจะรู้จักและเข้าใจการคิดเองทำเอง"

"ความฉลาดรู้ คือ รู้แล้วสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริงๆ โดยไม่เป็นพิษเป็นโทษ"

"นอกจากจะสอนคนให้เก่ง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอบรมให้ดีพร้อมกันไปด้วย ประเทศเราจึงจะได้คนที่มีคุณภาพพร้อม คือทั้งเก่งและดี มาเป็นกำลังของบ้านเมือง"

……………………….

"เพราะเราทำงานพัฒนา ร่างกายต้องแข็งแรง เราถึงจะไปเยี่ยมเยียนประชาชนถึงถิ่นทุรกันดารได้"

"คนที่มีกำลังจิตหรือกำลังใจเป็นคนที่สามารถควบคุมจิตใจของตัว เขาจะเห็นสว่างว่า อะไรดีอะไรไม่ดี"

"วันนี้เราทำยังไม่ได้ผล อย่าไปท้อ บอกว่าวันนี้เราทำแล้วก็ไม่ได้ผล พรุ่งนี้เราจะต้องทำอีก วันนี้เราทำ พรุ่งนี้เราก็ทำ อาทิตย์หน้าเราก็ทำ เดือนหน้าเราก็ทำ ผลอาจได้ปีหน้า หรืออีกสองปี หรืออีกสามปีข้างหน้า"

……………………….

ผมขอกราบไหว้ยกมือท่วมหัว...ขอพระองค์ทรงพระเจริญ...ขอบพระคุณ...ในหลวง...(ใช้คำนี้ได้ไหมนะ) การกระทำที่น้อยนิดของผม แต่ผมมีจิตใจกตัญญูกับในหลวงนะครับ

อ้างอิงจาก

  • -หนังสือ มงคลชีวิต จากทศพิธราชธรรม
  • -หนังสือ ชีวิตงาม ตามคำสอนของพระเจ้าอยู่หัว
หมายเลขบันทึก: 581689เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2014 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2014 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

มาร่วมถวายพระพร ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

ขอพระองค์ ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท