ห้องเคมี กับ Sound mind in sound body


เด็กๆ จะเรียนรู้ได้อย่างดีหากได้เปิดใจ และเปิดสมองแห่งการเรียนรู้

ด้วยสภาพอากาศสงขลาบ้านเรามีฝนตกเป็นช่วงๆ ของแต่ละวันคือ เช้าโปราย แต่ตอนบ่ายทุ่มเทในการตกทำให้ลูกศิษย์ที่จะมาเรียนของครูนกมีอาการซึม แววตาส่วนใหญ่จะไม่สดใส การเคลื่อนไหวก็บ่งบอกถึงสภาวะอยากพักมากกว่าอยากเรียน เลยทำให้ครูนกต้องเอ่ยปากชวนว่า "เรามาออกกำลังกายก่อนเรียนเคมีกันดีมั่ย" เพราะเชื่อในหลัก Sound mind in sound body และนักเรียนมีความพร้อมในเรื่องเครื่องแต่งกาย ผลตอบรับของนักเรียนคือ เสียงเฮ พร้อมกับสองสาวอาสามาเป็นคนนำเพื่อนๆ ออกกำลังกาย

การเริ่มต้นเป็นไปด้วยดี แต่มีปัญหาคือห้องนี้คอมพิวเตอร์เสีย และเครื่องฉายเสีย ทำให้เพลงประกอบการออกกำลังกายไม่สามารถทำได้ มีเสียงเด็กๆ ให้สติกับครูนกว่า "ครูขา เปิดจากโทรศัพท์" ปรากฏว่าขนาดเตรียมการเสียงที่ออกมาไม่โอเค เด็กๆ สองคนที่เป็นแกนนำหันไปบอกเพื่อนๆ ร้องเพลงตามเราปรากฏว่า เด็กร้องเพลงเอง ออกท่าทางเอง สนุกสนานร่วมกันทั้งเด็กๆ และครูด้วย เจ้าผู้นำออกกำลังกายชวนครูนกร่วมออกท่าทางด้วย แต่ครูนกขอปฏิเสธเพราะใจรักก็จริงแต่เสื้อผ้าไม่เอื้ออำนวย

ผลที่เกิดหลังจากการออกกำลังกายคือ เด็กร่วมเรียนรู้เคมีในวันนั้นอย่างสดใส มีสายตาแห่งความอยากรู้ ความกระฉับกระเฉงของเด็กๆ สมองแห่งการเรีนรู้ได้ถูกเปิดร่วมกัน

หมายเลขบันทึก: 581263เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2014 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2014 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การทำงานก็น่าจะคล้ายกันนะครับครูนก สังเกตุว่าวันไหนหัวหน้าไปพูดคุย ให้กำลังใจก่อนทำงาน วันนั้นงานจะออกมาดี

ชื่นชมครับครู

เด็กๆๆ มีความสุข นะคะ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท