หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

น้ำแก้วเดียวสอนเยอะ


ตรงประเด็นของการจัดการเฉพาะจุดให้เหมาะสมนี่แหละบอกตัวเองว่าจะต้องสนใจ การโปรยถั่ว เขียวจึงมิได้ให้แค่ความรู้เรื่องการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ปลูกพืชแซม ปลูกพืขคลุมดิน แต่ยังสะท้อนมุมการคัดเลือกตามธรรมชาติ และระบบนิเวศเชิงประจักษ์ให้ว่า เมื่อเติมสิ่งหนึ่งลงไปยังสิ่งหนึ่งที่มีอยู่เดิม ก็เกิดความเปลี่ยนแปลงเล็กๆตามมา และเกิดการคัดเลือกเล็กๆขึ้น ตรงนี้ทำให้ได้จุดระวังกับการนำพันธุ์พืชใหม่มาลงดินผืนนี้ต่อไป

ดินปนกรวด มีอีกชื่อเรียกว่า ดินลูกรัง ดินลักษณะนี้ถูกจัดหมวดไว้ในกลุ่มชุดดิน ๘ กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มชุดดินที่ ๒๕ , ๓๗ , ๔๕-๔๙ และ ๕๑ กลุ่มชุดดิน

กลุ่มชุดดิน ๒๕ , ๔๕ และ ๕๑ คือชุดดินที่พบในจังหวัดภาคใต้ กลุ่มชุดดินที่ ๔๕ และ ๕๑ คือ ชุดดินในเขตที่มีฝนชุก เป็นชุดดินที่มีการระบายน้ำได้ดี pH ของดินค่อนไปทางเป็นกรด

ข้อมูลการศึกษาเรื่องกลุ่มชุดดินระบุว่า คุณสมบัติของดินชุดนี้ทำการเกษตรได้ ปลูกไม้โตเร็วได้ ที่ตั้งใจว่าเบื้องต้นขอพื้นที่ป่าละเมาะคืนมาก่อนจึงมีความเป็นไปได้สูง แต่จะต้องวางแผนการใช้ที่ดิน กำหนดมาตรการอนุรักษ์ดินและน้ำให้เหมาะ กำหนดมาตรการการจัดการน้ำ และการจัดการเฉพาะจุดให้เหมาะสม

ตรงประเด็นของการจัดการเฉพาะจุดให้เหมาะสมนี่แหละบอกตัวเองว่าจะต้องสนใจ การโปรยถั่วเขียวจึงมิได้ให้แค่ความรู้เรื่องการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ปลูกพืชแซม ปลูกพืขคลุมดิน แต่ยังสะท้อนมุมการคัดเลือกตามธรรมชาติ และระบบนิเวศเชิงประจักษ์ให้ว่า เมื่อเติมสิ่งหนึ่งลงไปยังสิ่งหนึ่งที่มีอยู่เดิม ก็เกิดความเปลี่ยนแปลงเล็กๆตามมา และเกิดการคัดเลือกเล็กๆขึ้น ตรงนี้ทำให้ได้จุดระวังกับการนำพันธุ์พืชใหม่มาลงดินผืนนี้ต่อไป

ตะไคร้ที่ปักดินไว้ รดน้ำแก้วเดียวยังอยู่ดีมากๆ ตั้งกอแผ่รากยึดดินไว้แน่น ได้ร่มใต้กอ ได้พื้นที่หลบแดดใต้ใบ พอดีปักลงไปไว้ใกล้ทางน้ำไหล งามกอเพราะได้น้ำจากธรรมชาติช่วยปลูกต่อนี่เอง นับว่าเป็นพืชคลุมดินหัวแข็งสำหรับพื้นที่ที่มีน้ำไหลผ่าน ตรงไหนเป็นทางระบายน้ำปลูกได้โลด อะฮ้า งั้นหาพันธุ์ตะไคร้หอมมาลองปลูกด้วยดีกว่า

คิดแล้วก็ทำทันที พันธุ์ตะไคร้หอมที่ได้มาไกลจากนครนายกโน่นเลย ลงดินแบบมั่วๆไปบนผืนดินเปลือยแถบหนึ่งซึ่งขุดดินแทบไม่ลง มีหญ้าคาหรอมแหรม ฝังลงดินแล้วก็รอดูผลลัพธ์ความเปลี่ยนแปลง

ไม้ดอก ใบมียางที่ปลูกลงไว้ในดินปนหินที่อยู่กลางดงต้นขี้ไก่ย่านหรือยาบขี้ไก่ เถาไม้เลื้อยที่ไก่ชอบกิน ไม่ได้ให้น้ำให้ปุ๋ย ปลูกลงไปแล้วรดน้ำแก้วเดียว เติบโตได้แต่ต้นไม่งาม ไม้ดอกตระกูลถั่วที่ลองปลูกไว้ห่างออกไปประมาณเมตรไม่รอด

ใกล้ๆกันฝังเมล็ดฟักทองไว้ รดน้ำแก้วเดียวอีกแหละ แล้วคลุมถุงพลาสติกไว้ รอดู ต้นงอกเล็ก แคระ ใบเท่าตำลึง ตั้งดอกเตรียมจะออกลูกทั้งๆที่ต้นโตแค่คืบเดียว เจ้าต้นนี้ไปไม่รอดเมื่อดึงเอาพลาสติกคลุมออกทิ้ง

ปลูกโกศลไว้ ๒ ที่ ต้นหนึ่งปลูกบนดินปนหินที่โดนแดดทั้งวัน คลุมพลาสติกไว้เพื่อให้น้ำที่ใบคายออกควบแน่นอยู่ในถุงหมุนเวียนไปมา ต้นนี้อยู่ดีเมื่อพลาสติกยังคลุมอยู่ มีวันหนึ่่งพลาสติกหายไปกับลม อาการร่อแร่คางเหลืองเกือบไม่รอด โชคดีมาช่วยทัน

ปรากฏการณ์จากต้นโกศลและฟักทองให้ข้อมูลเฉพาะว่าในดินปนหินที่อยู่กลางแดดนั่นนะ มีน้ำให้น้อยมาก และอากาศที่นี่แห้งมาก พลาสติกที่ปลิวหายไปก็ช่วยบอกว่าบางเวลาแถบนี้มีลมพัดแรง

โกศลอีกต้นปลูกไว้ในดินร่วนใต้ต้นมะเดื่อป่า อยู่ใกล้ร่องน้ำฝน ไม่มีแดดทั้งวัน ต้นนี้ก็อยู่ดี ไม่มีร่องรอยจะเดี้ยง ทั้งที่ไม่โดนแดด และเจอน้ำเยอะ

ลงเมล็ดพืชตระกูลถั่วและเมล็ดกระเจี๊ยบไว้ตรงดินที่อยู่ต่ำ และเป็นที่รองรับน้ำฝนไหลผ่าน เมล็ดถั่วไม่งอก เมล็ดกระเจี๊ยบงอกดีมาก ต่อมาดินน้ำชะพังทลาย กระเจี๊ยบเลยตาย

ไผ่ 3 กิ่ง กิ่งที่ฝากพี่หญ้าคาและปลูกบนดินปนหินเดี้ยงหมด กิ่งที่ปลูกตรงใกล้ทางน้ำไหลรอดโลดกิ่งเดียว

ขมิ้น กระชายเจริญเติบโตได้ กระชายเจริญได้ดีกว่าขมิ้นมากมายวางบนหินยังเจริญเป็นต้นได้ แปลกดี

ไม้ป่าที่ฝากพี่หญ้าคาและพี่ไม้พุ่ม ทำเซอไพร้ท์ให้ โตได้โตดีอย่างไม่ได้คาดคิด สมแล้วที่มีฉายาว่าชอบอิง ซูฮกให้เธอเลย "พยุง"

๑๐ เงื่อนไขที่ลองไว้ ให้ข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างดินปนหินกับทางน้ำไหล ร่องน้ำฝน วัชพืชกับระดับแสงใต้ร่มใบ แรงลมที่พัดผ่านเข้ามาในพื้นที่เพิ่มมา และช่วยให้มุมมองพันธุ์ไม้ใหม่ที่เมื่อนำมาลงปลูกแล้วมีโอกาสรอดเป็นพันธุ์ไม้ลักษณะอย่างไรบ้าง

หมายเลขบันทึก: 581019เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2014 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2014 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปลูกพะยุงไว้ น่าจะดี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท