nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

ไปกินเต้าหู้อร่อยร้าน Sasanoyuki


ชอบกินเต้าหู้เป็นพิเศษ จึงตั้งใจว่าจะต้องไปกินเต้าหู้ร้าน Sasanoyuki สักครั้ง ร้านนี้ขายเต้าหู้สูตรโบราณ Kingochi tofu ขายเต้าหู้อย่างเดียว

นั่งรถไฟไปลงที่สถานี Uguisudani ออกจากสถานีเห็นถนนสายใหญ่ตรงหน้า เดินตรงไปร้านอยู่ซ้ายมือ ตรงข้ามโรงเรียน ใกล้ๆ สะพานข้าม

คิดว่าเขาคงให้กินเป็นของว่าง ก่อนไปจึงกินอาหารมื้อเย็นไปเรียบร้อย ไปถึงเห็นเมนูจึงรู้ว่าเขามีเมนูชุดอาหารเย็นด้วย กินอะไรไม่ลงแล้วจึงต้องลองชิมเฉพาะเมนูสำคัญของร้าน

เมนูแรกชื่อ ANKAKE TOFU เป็นเต้าหู้ราดด้วยซอสแบบญี่ปุ่น รสออกหวานนิดๆ สีเหลืองลอยหน้านั่นคือมัสตาร์ด น้ำซอสข้นตักเข้าปากรสหวานกลมกล่อม เนื้อเต้าหู้เนียนนุ่มมากออกหวานตามน้ำราด อร่อยมาก เป็นเมนูดั้งเดิมกว่า ๓๐๐ ปีของร้าน ใครมาต้องกิน

เมนูนี้ชื่อ GOMA-TOFU ทำจากงาและ แป้งเท้ายายม่อม (arrowroot) ที่วางบนเต้าหู้กลิ่นและรสเหมือนน้ำพริกเผายังไงยังงั้น ตัวเต้าหู้ตักเข้าปากนุ่นเนียนได้กลิ่นงา อร่อยมากแทบไม่อยากกลืน

เมนูนี้ชื่อ SASANOYUKI ตามชื่อร้าน เป็นเต้าหู้เย็น ก้อนยักษ์ เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม วาซาบิ ต้นหอม และผักอะไรไม่รู้ชื่อ เต้าหู้เย็นนี่เป็นรสชาติแท้ๆ ไม่มีรสอื่นเหมือนสองเมนูแรก เนื้อสากนิดๆ เหมือนเนื้อขนมหม้อแกงถั่ว แต่เนียนกว่า หวานนิดๆ เป็นรสธรรมชาติจากเนื้อถั่วเหลือง เนื้อเต้าหู้ไม่นุ่มไม่แข็ง อร่อยมากๆๆๆ กินแบบไม่ต้องจิ้มอร่อยที่สุด กินคนเดียวทั้งก้อนแบบไม่เกรงใจใคร

คนญี่ปุ่นกินอาหารกันเงียบๆ เรียบร้อยดีจัง เราเลยไม่ค่อยกล้าคุยเสียงดัง

มาที่ร้านนี้ต้องคนชอบเต้าหู้เท่านั้น เพราะไม่มีอาหารอื่นให้กิน

ร้านสะอาดมาก ต้อนรับราวกับเราเป็นแขกพิเศษได้รับเชิญมากินข้าวที่บ้านของเขา คุณลุงใส่สูทนี่น่าจะเป็นเจ้าของร้าน ออกมาโค้งคำนับต้อนรับเชิญเข้าไปนั่ง คุณลุงอีกคนคอยเอารองเท้าลูกค้าที่ถอดไว้ทางขึ้นไปเก็บเข้าชั้น พอลูกค้าลงมาแกก็ช่างจำ หยิบมาให้ถูกคน น่ารัก น่าประทับใจ ถ้าได้มาหนหน้าคงต้องมากินอีก.

อาทิตย์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๗

Ueno Tokyo

คำสำคัญ (Tags): #เต้าหู้#tofu#sasanoyuki
หมายเลขบันทึก: 581015เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2014 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2014 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ดูเค้าพิถีพิถันในทุกๆเรื่องเลยนะครับ..
  • ขอบคุณความรู้ครับพี่Nui

เป็นความรู้ใหม่เลยค่ะว่ามีร้านขายเต้าหู้อย่างเดียวด้วย ไปมา 3 รอบไม่เคยสังเกตเห็นเลย ถ้ารู้ก็ต้องเป็นขาประจำเหมือนกันเพราะชอบเต้าหู้เย็นมาก อร่อยดี ตอนเด็ก ๆก่อนรู้จักญี่ปุ่น ที่บ้านก็มีเ้ต้าหู้นิ่มราดเต้าเจี้ยวกินบ่อยมาก ยังคิดว่าวันนี้แม่คงขี้เกียจทำกับข้าวแล้ว แต่ก็ชอบกันทุกคนค่ะ ในรูปชิ้นใหญ่มาก คงอิ่มไปทั้งวันนะคะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

คนญี่ปุ่นสำรวมมาก ๆ ไปอยู่เมืองเค้าเราก็เรียบร้อย(ผิดปกติ)ไปด้วยค่ะ

ใช้คำว่า "พิถีพิถันในทุกเรื่อง" อย่างที่อาจารย์ ธนิตย์ สุวรรณเจริญ ได้จริงๆ ค่ะ

พี่ชอบมากที่คนญี่ปุ่น "ขยัน สะอาด มีวินัย " ค่ะ คนสูงอายุก็ยังทำงานอย่างกระฉับกระเฉง

ที่อายุมากๆ เกษียณจากงานแล้ว ถือไม้เท้า เดินกระย่องกระแย่งก็ออกนอกบ้าน ไปเที่ยวกัน เห็นเป็นปกติทั่วไป พี่อยากให้คนสูงอายุชาวไทยไม่อยู่นิ่งบ้าง เพราะดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต

แต่เราก็ต้องมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้ผู้สูงอายุออกนอกบ้านด้วยนะคะ เช่น ถนนหนทางที่ราบเรียบ ไม่มีสิ่งกีดขวาง ยานพาหนะก็ต้องให้ผู้สูงอายุเข้าถึงได้ง่าย ฯลฯ

ขอบคุณอาจารย์ดร.กัลยา GD

ดิฉันไปเจอหนังสือที่ Miki ITO เขียน แปลเป็นไทยโดย คุณ ฐานิศรา เกียรติบารมี ชื่อ "กิน ช้อป สะใจ ในโตเกียวกับสาวญี่ปุ่น" ค่ะ ก็เลือกๆ ที่เราชอบ ไม่ได้ตามไปทุกที่หรอกนะคะ คนที่บ้านเป็นคนทำโปรแกรมเที่ยวเขาเห็นเราชอบเต้าหู้ก็เลยจัดให้ แต่ต้องยอมรับว่า อาหารญี่ปุ่นนี่อร่อย สวยงาม ประณีต ทุกอย่างจริงๆ

เต้าหู้ราดเต้าเจี้ยว หั่นต้นหอมซอยโรยนี่ก็กินประจำที่บ้านค่ะอาจารย์ เป็นสุดยอดอาหารดีต่อสุขภาพ

ฝรั่งคนหนึ่งแกชอบอาหารญี่ปุ่น ไปอยู่คลุกคลีในบ้านคนญี่ปุ่นนาน เขียนหนังสือชื่อ "Japanese Foods That Heal" คือ เล่าเรื่องอาหารที่เป็นยาของญี่ปุ่น เต้าหู้ก็เป็นหนึ่งในนั้น อ้างอิงเอกสารวิชาการน่าเชื่อถือดี ว่างๆ จะย่อยมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

คนญี่ปุ่นสำรวมมากอย่า่งอาจารย์ว่าจริงๆ จนเราเกรงใจ และต้องสำรวมตามเขาค่ะ ดิฉันเก็บวินัยดีๆ มาทำหลายอย่างแล้วค่ะ

สวยงาม น่าอร่อยมาก ๆ ค่ะพี่ Nui

วันนี้ไปร้านสระผมมาค่ะ เจอ "ลุง & ป้า/กทม." เขียนเรื่องดี ๆ ของคนญี่ปุ่นที่น่าเอาอย่าง ในหนังสือคู่สร้างคู่สม ฉบับ ๘๘๕ วันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๕๘ สาระดีมาก ๆ ค่ะ เหมือนกลั่นสรุปจากที่พี่เขียนใน GTK นี่ละคะ สำนวนเหมือนพี่ Nui ทีเดียวเชียวแหละค่ะ

ใช่แน่ ๆ ใช่ไหมคะ .... ฟันธง อิ อิ

คนอะไรช่างจำนะน้อง ธิรัมภา

5555 อย่าเอ็ดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท