ป้า-หลานชวนกันอ่านหนังสือเพื่อชีวิตที่เป็นสุข


เราสองคนป้า-หลาน (อมรพงศ์ เภกะนันทน์) มีความสนใจในการอ่านหนังสือด้วยกันมาตั้งแต่หลานเยาว์วัย เริ่มแรกหลานจะชอบให้ข้าพเจ้าอ่านหนังสือสำหรับเด็กให้เขาฟัง ข้าพเจ้าหยิบหนังสือหลายประเภทให้เขาชี้ว่า ชอบหนังสือแบบใด เขาเลือกหนังสือที่เป็นชีวิตจริง ไม่ใช่นิทานเพ้อฝัน โดยมีภาพประกอบ ส่วนใหญ่เป็นหนังสือเกี่ยวกับสัตว์นานาชนิด ทั้งรูปจริง และการ์ตูน ที่ให้ความรู้ด้านธรรมชาติวิทยา ซึ่งทำให้หลานได้สัมผัสกับสภาพแวดล้อมนอกเหนือจากคนที่อยู่ใกล้ตัวเขา รวมทั้งให้เริ่มคุ้นเคยกับแบบเรียนปฐมต้น ก-ฮ ที่ล้วนแล้วแต่มีรูปสัตว์เป็นสัญญลักษณ์ประจำอักษรเป็นส่วนใหญ่ หนังสืออีกประเภทหนึ่งที่ต้องมีติดตัวเสมอคือนิทานอีสปแฝงเนื้อหาคุณธรรม จริยธรรมในการดำรงชีวิต อ่านง่าย เข้าใจลึกซึ้ง ที่ปลูกฝังเด็กไทยของเรามายาวนานตราบเท่าทุกวันนี้

วิธีอ่านอย่างนี้ได้ดึงความสนใจของหลาน ให้เข้าใจวิถีการดำรงชีวิตจริง ที่อธิบายได้ง่ายตามหลักเหตุผล อีกทั้งข้าพเจ้า ได้พาเขาไปเที่ยวที่สวนสัตว์ดุสิตบ่อยๆ ซึ่งถูกใจอย่างยิ่ง และหากช่วงใดที่เราไปร้านหนังสือด้วยกัน หลานจะวิ่งไปนั่งเลือกหนังสือที่มุมของเด็กทันที เพื่ออ่านหนังสือที่เขาชอบ ซึ่งมีความหลากหลายมากขึ้นตามวัยและความสนใจ เราใช้เวลาอยู่ที่นั่นบ่อยครั้ง แต่ละครั้งใช้เวลานานพอสมควร นับเป็นการเปิดตา เปิดวิสัยทัศน์ที่มีความสุขอย่างยิ่ง หลานกลายเป็นเด็กติดหนังสือชนิดที่ไปไหนต้องมีกระเป๋าเป้ใส่หนังสือติดตัวทุกครั้ง

ในวัยเข้าเรียน นิสัยรักการอ่านมาตั้งแต่เล็ก ทำให้เป็นคนอ่านหนังสือเรียนได้เร็วและเข้าใจเนื้อหาด้วยตนเองดี เพื่อนๆมาอาศัยให้ช่วยติววิชาอยู่เสมอๆ ข้าพเจ้าพอใจที่หลานมีใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ในการแบ่งปันความรู้ และอานิสงค์นี้ได้กลับมาสนองให้หลานได้รับรางวัลเรียนดีติดต่อกันมาตลอดปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ในขั้นอุดมศึกษา หลานเลือกเรียนสาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เน้นความเข้าใจความเป็นอยู่ในสังคมและความเป็นมนุษย์ อันเป็นมิติของชีวิตจิตใจในชาติพันธุ์ที่หลากหลายทั้งในเชิงปัจเจกและองค์รวม เนื้อหาวิชาที่โดดเด่นเป็นที่ถูกใจของหลาน คือจิตวิทยา ทั้งในหลักการและการประยุกต์ใช้ขยายผล ซึ่งเป็นพื้นฐานของคุณธรรม ในการอยู่ร่วมกันด้วยความสุขอย่างรู้เขา-รู้เรา ....ขอบคุณโอกาสดีๆที่ก่อให้เกิดผลพวงของการเป็นนักอ่านหนังสือจากชีวิตจริงตั้งแต่ช่วงปฐมวัย...


เปิดตัวโครงการ "ฝากความรู้กับ GotoKnow" ชวนเขียน "วิธีสอนอ่านที่ถูกต้องแก่เยาวชน"

.....................................................................................................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 580469เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2014 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2014 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อ่านแล้วมีความสุข

การฝึกอ่านให้เขาอ่านเรื่องที่น้องเขาชอบตั้งแต่เด็กเลยนะครับ

แถมเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ด้วย

กำลังจะเขียนเรื่องการสอนอ่านเหมือนกันครับพี่ใหญ่

พีใหญ่สบายดีนะครับ


การอ่านทำให้เราเป็นคนที่สมบูรณ์ค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ นะคะ พี่ใหญ่ ^ ^

อ่านแล้ว มีความสุขจังเลย "ป้า-หลาน" น่ารักมากๆๆค่ะ ก่อให้เกิด "ความรัก-ความผูกพันธ์" นะคะ ชึ่งไม่ว่าจะนานแสนนานอย่างไร? ความรักนี้ก็ "ไม่จืดจาง" นะคะ

ขอบคุณเรื่องราว การอ่านหนังสือด้วยกันนี้นะคะ "รักลูก-หลาน ....ให้ลูก รักการอ่าน" นะคะ

ขอบคุณค่ะ


ความผูกพันธ์ ที่มาจากนิสัยรักการอ่าน ดูลึกซึ้ง นุ่มนวล จังเลยครับ

ขอบคุณ พี่ใหญ่ที่นำประสบการณ์ดีๆมาแบ่งปันอยู่เสมอมาครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งนะคะคุณป้าใหญ่ ความสุขทำให้เราชอบอ่านค่ะ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ตามมาให้กำลังใจครับ

-การอ่าน..สร้างโลกทัศน์นะครับ

-ขอบคุณครับ

อ่านแล้วรู้สึกอบอุ่น มีความสุขมากนะคะ คุณป้า คุณหลาน

ทั้งยังได้เห็นผลลัพธ์ของการอ่านให้หลานฟังอีกด้วย ชืนใจด้วยคนค่ะ

อบอุ่น และน่ารักจังเลยครับคุณครู ^_^

รู้สึกดี และยินดีที่ได้แวะเข้ามาบันทึกนี้ครับผม

จันทวรรณ

อ.นุ

โอ๋-อโณ

ขจิต ฝอยทอง

nui

เขียวมรกต

ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

เพชรน้ำหนึ่ง

ธิรัมภา

ยายธี

Dr. Ple

พ.แจ่มจำรัส

ฤทธิไกร มหาสารคาม

* สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่บันทึกชวนเด็กอ่านหนังสืออย่างมีความสุขนี้ค่ะ

* น้องดร.ขจิต....ใช่ค่ะ การที่ให้เด็กเลือกอ่านตามที่เขาสนใจ จะสร้างแรงบันดาลใจดีๆให้เกิดการรักอ่านอย่างยั่งยืน..รอเรื่องเล่าของน้องชายค่ะ...

* น้องพัฒนาเยาวชนให้มีจิตอาสาเพื่อสังคม...ทั้งอ่านและพาออกไปหาประสบการณ์จากของจริง จะช่วยให้เข้าใจความเป็นไปของสิ่งต่างๆได้อย่างไม่รู้ลืมค่ะ

* น้อง Dr.Ple. ..การ สร้างความมีส่วนร่วมในการอ่านด้วยกัน เป็นโอกาสของความใกล้ชิดและสามารถสอดแทรกคุณธรรม การอบรมอย่างแนบเนียน ทำให้เกิดการยอมรับได้ง่ายด้วยหลักเหตุผลนะคะ...

* น้องพ.แจ่มจำรัส...ดีใจที่เห็นร่วมกันในเรื่องนี้ค่ะ...พี่ใหญ่ได้ติดตามเรื่องเล่าของน้องปอจากคุณพ่ออยู่เสมอเช่นกันค่ะ

* น้องเขียวมรกต….ยินดีมากค่ะที่เข้ามาอ่านอย่างต่อเนื่อง..ยังมีเรื่องเล่าในมิติต่างๆตามที่ gotoknow ขอความร่วมมือค่ะ

* หลานทพญ.ธิรัมภา....การอ่านกับความสุข เป็นทั้งเหตุและผลต่อกันอย่างยิ่งค่ะ

* หลานเพชรน้ำหนึ่ง…ขอบคุณสำหรับภาพกระท่อมน้อยที่น่าอยู่น่ารื่นรมย์ของหลานทั้งสอง ได้ไปเยี่ยมอ่านแล้วด้วยความชื่นชมมากๆค่ะ

* น้องnui….ยินดีมากค่ะที่เข้าใจความรู้สึกถึงความสัมพันธ์ของการสร้างความมีส่วนร่วมในการ อ่านเช่นนี้…พี่ใหญ่ได้ไปเยี่ยมบันทึกดีๆของคุณแม่-ลูกชายในการรักนิสัย การอ่านมาอย่างต่อเนื่องเช่นกันค่ะ

* น้องอ.นุ...ดีใจมากค่ะที่มาร่วมมีความสุขกับการอ่านหนังสือด้วยกันของป้า-หลานคู่นี้..เดี๋ยวนี้ เรายังอ่านหนังสือเล่มเดียวกัน แบบแลกหนังสือที่ชอบๆค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท