วันที่ 19 บันทึกสำเร็จค่ะ (13/11/2557)


นับว่าเป็นระบบการทำงานที่เป็นระบบระเบียบอย่างมาก

ผมย้ายมาสอนที่โรงเรียนแห่งใหม่ได้เกือบเดือนแล้ว สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ ครูที่นี่ไม่มีใครมาสายเกิน 7.30 เลยสักท่าน !! ดูแล้วเหมือนทุก ๆ ท่านจะตั้งใจทำงานกันมาก ซึ่งก็เป็นลักษณะนิสัยที่ดีของการเป็นครู โชคยังดีที่ผมเป็นคนไม่ตื่นสายอยู่แล้ว ทำให้การมาสอนที่นี่ไม่ค่อยมีปัญหามากเท่าไหร่ แต่สำหรับเพื่อนนักศึกษาบางคนที่มาสอนด้วยกันที่นี่ อาจเป็นสิ่งที่ต้องปรับตัวกันสักหน่อย

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้การมาโรงเรียนของคุณครูทุกท่านต้องเร่งรีบ และมาให้ตรงต่อเวลาคือ การบันทึกเวลาการทำงานของที่นี่ ใช้ระบบพิเศษ โดยทั่วไปแล้วโรงเรียนต่าง ๆ จะต้องเซ็นต์ชื่อลงเวลาทำงาน และเวลาเลิกงานกันเป็นแระชุมอยู่แล้ว แต่ที่นี่ค่อนข้างเข้มงวดด้านเวลาเอามาก ทำให้ครูทุกท่านต้องเร่งรีบมาโรงเรียนเพื่อ "ปั๊มนิ้วมือ"

ใช่แล้วครับ ที่นี่ใช้การลงเวลาแบบประทับรอยนิ้วมือ ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่หรอก แต่ผมว่าเป็นวิธีที่ดีเลยทีเดียว หากเราให้แค่เซ็นต์ชื่อ บางทีเราอาจโกงเวลามาหรือกลับก็ได้ แต่หากเป็นดิจิตอล เราไม่สามารถไปโกงหรือหงุดหงิดใส่มันได้เวลามาสาย ครูทุกคนจะมีเวลาที่ระบุได้อย่างชัดเจนและเที่ยงตรง นอกเหนือจากที่ประทับรอยนิ้วมือแล้ว ยังต้องไปเซ็นชื่อที่ห้องท่าน ผอ. อีก นับว่าเป็นระบบการทำงานที่เป็นระบบระเบียบอย่างมาก

ส่วนตัวผมไม่มีปัญหากับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกหรอก แต่เจ้าเครื่องปั๊มนิ้วมือนี่ค่อนข้างจะเอาเรื่องอยู่ เพราะต้องใช้รอยนิ้วมือ แต่หากนิ้วมือเปื้อนเหงื่อ หรือประทับไม่ตรงจุด มันก็จะส่งเสียงร้อง "ลองใหม่อีกครั้งค่ะ" ซึ่งดังมาก ทำเอาคนแถวนั้นหันมามองได้ ผมเคยโดนเยอะสุดนับสิบครั้ง เพราะปั๊มไม่ผ่าน พอผ่านก็จะมีเสียง "บันทึกสำเร็จค่ะ" ทำเอาโล่งใจทุกครั้งที่ได้ยินเสียงนี้ คงจะเหมือนกับเวลานักเรียนได้ยินเสียงกริ่งเลิกเรียนนั่นเอง


หมายเลขบันทึก: 580316เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2014 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2014 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ต้องติดต่อฝ่ายจัดการนะครับ ว่าจะใช้วิธีอื่น เช่น กดรหัสประจำตัว แทนการ scan นิ้วได้หรือไม่ เพราะมีปัญหาในการใช้ลายนิ้วมือของเรา ที่สำนักงานของผม ฯ ได้เปิดโอกาสนี้ให้กับเพื่อนร่วมงานที่มีปัญหาเช่นกัน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท