มะดัน ขับเสมหะ ระบายท้อง ฟอกโลหิต


พอนึกถึงก็เปรี้ยวเลยใช่ไหมค่ะ เป็นผลไม้ที่เราไม่ค่อยได้นำมาทำอาหาร ส่วนใหญ่ได้เห็นบ้างก็จะเป็นแบบดองแล้ว เพราะความเปรี้ยวจิ๊ด จึงถูกดองเค็มหรือแช่อิ่ม ก่อนนำมาวางขายให้ผู้ซื้อได้ลิ้มลองความอร่อยได้เลย มีสดๆวางขายบ้างก็ราคาถูกมาก สงสัยกลัวคนไม่ซื้อคงเป็นเพราะรสชาติเปรี้ยวมากและไม่ทราบว่าจะนำมาทำอาหารอะไร แต่ผู้ที่ทราบเมนูอาหารอร่อยปรุงด้วยมะดันก็คงชอบเป็นพิเศษ จัดเป็นสมุนไพรที่หายากทีเดียวในปัจจุบัน ความที่มะดันหายากและชอบถึงแม้จะเปรี้ยวมากก็ตาม ปลูกในกระถางแล้วไม่รอด ตอนนี้ได้ปลูกไว้แล้ว 1 ต้นเล็กที่สวนบ้านสวนแม่ริมก็ลุ้นต่อไปว่าจะโตจนได้ชมดอก และลูกหรือไม่ นำสรรพคุณและลักษณะเมล็ดที่แปลกตามาฝากค่ะ



มะดัน













มะดัน

เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง แตกกิ่งก้านเล็กๆมากมายโดยกิ่งเล็กๆจะเป็นเต้านูนรอบ ใบรูปหอก ปลายแหลม ดอกเดี่ยวเล็กๆ ๔ กลีบ สีแดงอ่อน ออกตามข้อ ลูกกลมยาวปลายเรียว เปรี้ยวจัด บางต้นมีกิ่งเล็กๆงอกสานกันไปมาคล้ายรังนก เรียก รกมะดัน เกิดตามป่าโปร่ง ป่าละเมาะทั่วไป ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด


สรรพคุณ


ราก,ใบ รสเปรี้ยว แก้กะาัย แก้ระดูเสีย กัดเสมหะ ขับฟอกโลหิต แก้หวัด ระบายท้อง

รกมะดัน รสเปรี้ยว แก้หวัด แก้ไข้ทับระดู ฟอกโลหิต แก้ระดูเสีย กัดเสมหะ

ลูก รสเปรี้ยว แก้ศอเสมหะ ขับเสมหะ ระบายท้อง ฟอกโลหิตระดู


(ขอบคุณสรรพคุณ มะดัน จากหนังสือ สารานุกรมสมุนไพรรวมหลักเภสัชกรรมไทย โดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช)





มะดัน ส่วนต่างๆที่เป็นยาของต้น เป็นยาฟอกโลหิตได้หมด ฯ ผู้ที่ทราบว่าตัวเองเลือดไม่ดี ระดูไม่ดี พบมะดันสดๆ นำมาเป็นของว่างจิ้มน้ำปลาหวาน พริกป่นน้ำตาลเกลือ ทำน้ำคั้นใส่น้ำผึ้ง เกลือสักนิดก็ได้นะคะ หรือปลูกไว้มีลูกก็นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับสุขภาพ นอกจาก ช่วยฟอกโลหิตระดูได้ดีแล้ว ขับเสมหะ ยามอากาศเย็นๆ เวลาฝนตก อากาศหนาว เกิดเสมหะในลำคอ หรือเป็นหวัดไอมีเสมหะ ก็นำมาใช้เป็นยาจากธรรมชาติได้เช่นเดียวกับเวลาเราใช้น้ำมะนาวกับน้ำผึ้งหรือน้ำมะนาวกับเกลือ

มะดันเมื่อนำลงมาจากต้นจะเก็บไว้ได้ไม่นาน เป็นผลไม้ที่มีน้ำในลูกมาก ก็ต้องหาวิธีการ แปรรูป ถนอมอาหาร เพื่อเก็บไว้ได้นาน เช่น แช่อิ่ม ดองเค็ม ดองน้ำผึ้ง หมักน้ำเอนไซม์ ฯ ก็ได้นะคะ


ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ ๒๕๕๗


หมายเลขบันทึก: 580274เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2014 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2014 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มะดันชอบขึ้น..ริมน้ำ..นะคะ..กรุงเทพถมคลองเป็นถนน..เกือบหมดแล้ว..น้ำก็ท่วม..ต้นมะดัน..ก็หายไป..ด้วยค่ะ..

มะดันน่ากินมาก

เอามาต้มส้มกับปลาทูก็อร่อยครับพี่

ใช้แทนมะขาว

ลองดูนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท