จะแท็บเล็ต "คืนความสุข" หรือ "OTPC" ก็ดีทั้งนั้น


วันนี้อ่านข่าวแล้วผมเจอข่าวดีว่ากระทรวง ICT จะทำแท็บเล็ตราคาถูกชื่อแบรนด์ว่า "คืนความสุข" ตาม ข่าวนี้ครับ

ข่าวนี้เป็นข่าวดีอย่างยิ่ง เพราะการศึกษาไทยจะได้คืบหน้าสู่ยุคสมัยใหม่เสียทีครับ แม้เราจะขาดส่วนอื่นๆ (อันได้แก่ เนื้อหา กระบวนวิธี โปรแกรม ฯลฯ) อยู่มหาศาล แต่การได้อุปกรณ์เป็นชิ้นเป็นอันขึ้นมาได้ก็ถือว่าเป็นก้าวไปข้างหน้าแม้จะเป็นก้าวเล็กๆ ก็ตามครับ

ประเทศไทยเราย่ำอยู่กับที่ (และถอยหลัง) อยู่นานมากกับการแย่งชิงผลประโยชน์ของกลุ่มบุคคลเล็กๆ เพียงไม่กี่กลุ่ม โชคร้ายที่บังเอิญกลุ่มเหล่านั้นเขาเก่งในการปลุกระดมมวลชนให้ใช้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล ประเทศไทยเราเลยไปไหนไม่ได้ครับ

ผมเองมีความหวังกับรัฐบาลปัจจุบันมากทีเดียว เพราะรัฐบาลนี้ไม่มีการต่อต้านจากกลุ่มที่เป็นมวลชนที่เคลื่อนไหวในก่อนหน้านี้เพราะรัฐบาลปัจจุบันสามารถทำงานร่วมและแบ่งปันผลประโยชน์กับผู้นำมวลชนได้อย่างลงตัวปัญหานี้ก็หมดไป ส่วนมวลชนกลุ่มอื่นที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาตินั้นเล็กและเป็นกลุ่มกระจัดกระจายเกินกว่าจะสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ครับ

ผมหวังว่ารัฐบาลปัจจุบันจะให้ความสำคัญกับการศึกษาไทยอย่างจริงจัง การทำแท็บเล็ต "คืนความสุข" นี้ถือเป็นนิมิตหมายอันดีว่ารัฐบาลปัจจุบันกล้าที่จะทำงาน แต่อย่างไรก็ตามก็คงต้องดูต่อไปในรายละเอียดว่าแท็บเล็ตนี้จะออกมาในลักษณะไหนครับ

สิ่งที่เป็นความหวังอีกอย่างคือผมเห็นผู้บริหารขององค์กรใหญ่ด้านเทคโนโลยีของไทยขยับตัวอย่างแข็งขันในการเริ่มต้นทำงานสร้างสรรค์เนื้อหาและระบบเพื่อรองรับการศึกษา แสดงให้เห็นว่าส่วนต่างๆ ที่ควรจะทำงานสร้างสรรค์สังคมไทยได้เริ่มคิดเริ่มทำแล้ว

ในรัฐบาลก่อนหน้านี้หน่วยงานด้านเทคโนโลยีของไทยใส่เกียร์ว่างและเกียร์ถอยหลังกันอย่างสนุกสนานด้วยเหตุผลที่ให้ไว้กันมากมาย OTPC ของรัฐบาลที่แล้วเลยกลายเป็นเครื่องเปล่าๆ เป็นอุปกรณ์ที่ไร้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็ว ตอนนี้พอเห็นหน่วยงานเหล่านั้นเริ่มมาใส่เกียร์เดินหน้ากันดูแลก็น่าชื่นใจว่าถ้าเขาได้ทำงานกับรัฐบาลที่เขาถูกใจแล้วน่าจะได้มีงานดีๆ ออกมาแก่สังคมไม่น้อยทีเดียว

ผมขอเป็นกำลังใจกับคนทำงานด้านเทคโนโลยีทั้งหลายที่เริ่มใส่เกียร์พร้อมจะทำงานกันแล้วนะครับ ประเทศไทยต้องพึ่งพาพวกคุณกันมากทีเดียว ตอนนี้ "ถูกใจ" แล้วก็ควรทำงานให้ "ถึงใจ" ต้องไม่ให้ถูกครหาได้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 580167เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2014 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2014 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ร่วมยินดีกับอนาคน การศึกษาไทยครับ ท่าน อาจารย์ ดร.ธวัชชัย

ถ้าเปลี่ยนรัฐบาลแล้วเขาใส่เกียร์ว่างกันอีกก็ถอยหลังอีกครั้งละค่ะ

ประตูเทคโนโลยีเพื่อการศึกษามีหลายช่องทาง...ผมอยู่ในอีกช่องทางหนึ่งครับ...ต้องช่วยกันหลายๆ ทาง


เรื่อง tablet เงียบไปอีกแล้วครับ แต่เดี๋ยวนี้ tablet ราคาถูกมาก คนไทยไม่ต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐในเรื่องอุปกรณ์เท่าไหร่แล้วครับ ผมคิดว่าคนไทยเราต้องการการสนับสนุนด้านเนื้อหาและการเชื่อมต่อมากกว่าครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท