เขาน้อยในเมืองเก่าสงขลา


การท่องไปในเมืองเก่าสงขลาเดิมนั้น  เป็นประวัติศาสตร์คืนชีพในทางจิตวิญญาณ  ขณะที่สองเท้าก้าวไปในวัดเขาน้อยปัจจุบัน  พลันก็ให้นึกย้อนถึงอดีตเมื่อครั้งคนโบราณอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ได้สร้างสรรค์ความเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาตราตรึงจิตใจ  เมื่อเราผ่านผู้คนที่กำลังมาออรอกันเกี่ยวกับทำพิธีกรรมตามความเชื่อ  มองเห็นด้านหน้ากุฎีมีสิ่งของนำมาสังเวยก้อนหินที่ปักธูปมีควันคลุกกรุ่นอยู่นั้น  มองไปรอบ ๆ มีผู้คนทั้งหญิงชายราว 30 คนได้  นั่งรอเพื่อเข้าไปทำพิธีอะไรสักอย่าง  เราเดินผ่านกลุ่มคนเหล่านั้นไป  ด้านซ้ายมือมีรูปปั้นเทพเจ้าแห่งงูใหญ่  พอเดินไปหน่อยเป็นทางขึ้นสู่ขุนเขาน้อยตรงกลางมีพระพุทธรูปปางห้ามญาติเราทำการสักการะบูชาแล้วก็ขึ้นไปยังยอดเขามีสายฝนตกลงมาปรอย ๆ เส้นทางเดินเปียกแฉะมีฝูงยุงป่าเยอะมากไล่ตามหลังเราไปด้วย  

บนยอดเขาน้อยสิ่งที่เห็นคือซากฐานสี่เหลี่ยมข้างในกลวงไร้ทรัพย์สมบัติใด ๆ ทราบว่าเดิมเป็นเจดีย์องค์ใหญ่มีฐานสี่เหลี่ยมกว้างในแต่ละด้าน 20  เมตรถือว่าใหญ่มากเป็นศิลปะสมัยคุปตะ ของชมพูทวีปอันไกลโพ้น  เราไหว้เจ้าที่เจ้าทางขออนุญาตขึ้นไปสำรวจพิจารณานึกภาพหลับตาเห็นความงามในจินตนาการมาก  บ่งบอกถึงความศรัทธาของคนสมัยก่อนได้เป็นอย่างดี

เขาน้อยถือว่าเป็นจุดเด่นในสมัยโบราณถือว่าพระพุทธศาสนาได้เผยแผ่เข้ามาในคาบสมุทรแห่งนี้นมนามมาแล้ว

แล้วเราก็เลาะเลียบทะเลสาบสงขลาฝั่งหมู่บ้านชาวประมงไปเห็นชุมชนที่เป็นพหุวัฒนธรรม กล่าวคือมีวัดโบราณทางพระพุทธศาสนาอยู่ในชุมชนชาวประมงที่คนส่วนมากนับถือศาสนาอิสลามและมีที่ฝังศพชาวจีนอยู่เรียงรายไปตามเชิงเขาอีกด้านหนึ่งคือทะเลสาบสงขลาแหล่งอาหารเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของชุมชนท้องถิ่นนั้นแล 

หมายเลขบันทึก: 579855เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2014 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2014 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับ

-ตามมาชมเมืองเก่าครับ

-ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณแสงแห่งความดี

ชื่อนี้สื่ออะไรในทางที่เป็นกุศลดีแท้นะครับ

ยังสบายดีอยู่นะครับ อิ อิ

สวัสดีครับ คุณเผชรน้ำหนึ่ง

ภาพสวยสะอาดตา พาสะอาดใจนะครับ ว่าง ๆ เดี๋ยวเข้าไปอ่านนะครับ อิ อิ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท