อย่าเสียใจกับการจากไปของคนดี


  ผมได้ศึกษางานเรื่องความตายในแง่มุมของศาสนามาชุดหนึ่ง  อาจต้องยอมรับในเบื้องต้นว่า "ศาสนามีทัศนะไปทางจิตนิยม" (ทัศนะที่เห็นว่าจิตมีอยู่ / จริง / ยั่งยืน) ดังนั้น ความตายไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่จริง สิ่งที่มีอยู่จริงคือการเปลี่ยนสภาพของจิต แต่เราก็คงได้แค่ศึกษาว่า ใครว่าอย่างไร ทำไมจึงว่ามาอย่างนั้น เพราะในชีวิตจริง เรามองไม่เห็นว่าจะมีจิต สิ่งที่เรามองเห็นคือ ร่างกายอันนี้ได้ล้มลงราบพื้นแล้ว ดังนั้น ความตายจึงมีอยู่ (ซึ่งเป็นทัศนะแบบสสารนิยม) 

  วันนี้หลายคนได้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก หลายคนสูญเสียกับการจากไป ยิ่งคนๆนั้นได้สร้างคุณูปการเอาไว้มาก ยิ่งมีความเสียใจมากกับการจากไป ผมอาจคิดตัดขวางเส้นทางวิถีโลก ส่วนหนึ่งอาจได้รับอิทธิพลมาจากการศึกษา อีกส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการพยายามคิดใคร่ครวญ แต่ทั้งหมดอาจเป็นความเข้าใจผิดก็ได้ ข้อความนี้ เกิดขึ้นกับผมเมื่อ...มากกว่าสิบปีที่ผ่านมา "ถึงเวลามาก็ต้องมา ถึงเวลาไปก็ต้องไป เพราะทุกคนมาเพื่อไป" ในข้อความนี้ผมหมายถึงชีวิตคนที่เกิดมา สุดท้ายก็ต้องจากไป เบื้องหลังข้อความมีแนวคิดเรื่องจิตด้วย โดยคำว่า "มา" และ "ไป" ย่อมหมายถึง มาจากไหน ไปไหน และอะไรมา อะไรไป

  ทีนี้ระหว่าง "มา" และ "ไป" คือความเป็นอยู่ หลายคนได้เป็นอยู่อย่างมีคุณูปการกับเพื่อนร่วมโลกตลอดถึงสิ่งแวดล้อม ถ้าคนที่ทำอย่างนี้ได้ดีแล้ว แล้ววันหนึ่งต้องจากไป จะด้วยระยะเวลาของความเป็นอยู่กี่ปี กี่เดือน ก็ตาม ผมเห็นว่า ไม่น่าเสียใจกับการจากไปของเขา เพราะเขาดีพอแล้ว เขาเคารพโลก เขาให้เกียรติโลก ผมยังเห็นอีกว่า การเสียใจ เศร้าสลด เพราะการจากไปของคนดี ไม่ใช่เราเสียใจกับการจากไปของคนดี หากแต่เราสูญเสียสิ่งที่เราคิดว่า "มี" อันเป็น "ของเรา" ยิ่งคิดว่า "มีเป็นของเรา" มาก ยิ่งเสียใจมาก เราสูญเสียพื้นที่อันเป็นตัวตนของเราไปต่างหากกระมัง ไม่ขอบันทึกถึง คำว่า "ขอแสดงความเสียใจ" กับความรู้สึกที่ไม่ได้เสียใจจริง เพราะข้อความนั้นในทางสังคม อาจจำเป็นต้องมีก็ได้ เพื่ออะไรบางอย่าง เช่น สภาวะทางความคิด/จิตที่แตกต่างกัน

  ขอแสดงความขอบคุณ คนดีที่จากไปแล้ว (มุ่งจิตไประหว่างการมีชีวิตของเขา) ทำให้เราผู้ยังมีชีวิตอยู่ได้รู้ว่า เราควรใช้ชีวิตอย่างไร และขอแสดงความเสียใจกับตัวเราและชีวิตอื่น ที่กำลังเป็นอยู่อย่างน่าเสียใจ

หมายเหตุ : บันทึกนี้เกิดขึ้นเพราะการจากไปของคนดี

หมายเลขบันทึก: 579822เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2014 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2014 07:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

One of the greatest lies we make in living (in Thai society). We virtually say "all dead are good".

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท