ต้อนรับอาจารย์และนักศึกษาพยาบาลจากออสเตรเลีย


กิจกรรม Cooking and sharing Thai and Australian healthy cultural foods ซึ่งนักศึกษาทั้งสองฝ่ายต่างก็ได้นำเสนอเครื่องปรุงและประโยชน์ของเมนูที่เตรียมมา ก่อนที่จะลงมือสาธิตการปรุงอาหารเมนูนั้นๆ

ระหว่างวันที่ 20 – 31 ตุลาคม 2557 สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ได้ต้อนรับนักศึกษาพยาบาล 9 คนและอาจารย์พยาบาล 1 คน จาก School of Nursing and Midwifery, Faculty of Health, Engineering and Science, Edith Cowan University (ECU) ประเทศออสเตรเลีย ทั้งกลุ่มเดินทางมาถึงมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ช่วงสายๆ ของวันที่ 20 ตุลาคม 2557

เรามีพิธีต้อนรับแบบง่ายๆ โดยรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ เจ้าหน้าที่ส่วนวิเทศสัมพันธ์ อาจารย์และเจ้าหน้าที่ของสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ รวมทั้งมีนักศึกษาต่างชาติจากฝรั่งเศส เวียดนาม มาเลเซีย ที่มาอยู่กับเรา ร่วมให้การต้อนรับด้วย อ่านรายละเอียดที่นี่

หลังจากการกล่าวต้อนรับ ต่างฝ่ายต่างแนะนำตนเองแล้ว นักศึกษาจากฝรั่งเศสได้แนะนำการใช้ชีวิตอยู่ ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ที่กินที่เที่ยว ชี้จุดในแผนที่ให้เห็นชัดเจน มีภาพอาหารและภาพทิวทัศน์แหล่งท่องเที่ยวประกอบการนำเสนอด้วย นักศึกษาเวียดนามให้ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการออกกำลังกายและกีฬา เป็นบรรยากาศการต้อนรับที่มีความเป็นกันเองและดีมากๆ ที่ให้นักศึกษาต่างชาติมาแนะนำเพื่อนใหม่


เสื้อสีฟ้าเป็นนักศึกษาจาก ECU


นักศึกษาจากฝรั่งเศส กำลังแนะนำตนเองและแนะนำการใช้ชีวิตที่ มวล.


นักศึกษาจากเวียดนาม พูดภาษาอังกฤษได้คล่อง


นักศึกษาจากมาเลเซีย


สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ได้จัดโปรแกรม Study visit ครั้งนี้ โดยให้นักศึกษาได้ร่วมนำเสนอและแชร์ประสบการณ์กับนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 ร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายในรายวิชาการสร้างเสริมสุขภาพกับนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 ไปสังเกตการทำงานของ รพ.สต. และเยี่ยมชุมชน เยี่ยมโรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลจังหวัดซึ่งนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 กำลังฝึกปฏิบัติการพยาบาลอยู่ รวมทั้งเยี่ยมชมสถานที่อื่นๆ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เช่น สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านศรีธรรมราช บ้านคีรีวงค์ วัดพระมหาธาตุวรวิหาร พิพิธภัณฑ์หาดแก้ว ชายทะเล เป็นต้น

ในวันหยุด เช่น วันปิยะมหาราช วันเสาร์อาทิตย์ ก็มีการพาไปเที่ยวที่จังหวัดตรัง พาไปทำกิจกรรมและเลี้ยงอาหารที่บ้านของอาจารย์ ผลัดเปลี่ยนกันดูแลตามที่เวลาและโอกาสอำนวย

วันที่ 29 ตุลาคม 2557 ช่วงเช้านักศึกษาและอาจารย์จากออสเตรเลียเข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายของชั้นเรียนรายวิชา การสร้างเสริมและปกป้องสุขภาพ ของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 วันนั้นเราเลี้ยงอาหารกลางวันนักศึกษาออสเตรเลียและนักศึกษาของเราที่มาร่วมได้คือปี 2 และปี 4 เป็นบะหมี่เกี๊ยวหมูแดง บะหมี่เกี๊ยวทะเลสำหรับชาวมุสลิม โดยมีนักศึกษาฝรั่งเศสมาร่วมด้วย


นักศึกษาทั้งไทยและต่างชาติกำลังรับประทานอาหารกลางวัน


ช่วงบ่ายเป็นกิจกรรม Cooking and sharing Thai and Australian healthy cultural foods ซึ่งนักศึกษาทั้งสองฝ่ายต่างก็ได้นำเสนอเครื่องปรุงและประโยชน์ของเมนูที่เตรียมมา ก่อนที่จะลงมือสาธิตการปรุงอาหารเมนูนั้นๆ ที่เด่นคือเมนูส้มตำ ที่ได้เก็บมะละกอจากสวนครัวข้างสำนักงานมาใช้ด้วย

อาจารย์และเจ้าหน้าที่ของสำนักวิชาฯ ก็มีเตรียมอาหารหลัก ได้แก่ ข้าวสวย แกงเลียงผักรวมกุ้งสด ไข่เจียวสมุนไพร ผัดกะเพราไก่ ยำปลาทูน่า ขนมหวานไทยๆ เพื่อให้เพียงพอสำหรับการรับประทานอาหารร่วมกันเป็น Farewell party ไปเลย ดิฉันทำหน้าที่หุงข้าวเพียงอย่างเดียวและไม่ได้อยู่ร่วมกิจกรรมด้วยเพราะติดการประชุมสภาวิชาการที่มีวาระการประชุมสำคัญหลายเรื่อง

อาจารย์และเจ้าหน้าที่รายงานให้ฟังถึงบรรยากาศและกิจกรรมทั้งหมดว่าเป็นไปด้วยดี นักศึกษานำเสนอเครื่องปรุงและประโยชน์ของอาหารแต่ละเมนูได้ดี ต่อจากนั้นก็ได้ทำอาหาร กินอาหารที่ทำ ผัดกะเพราไก่ขายดีมาก นักศึกษาไทยทำส้มตำและยำปลาทูน่าได้อร่อย นักศึกษาออสเตรเลียทำบาร์บีคิวและมีของหวานเป็นเยลลี่ที่มีช็อคโกแลตด้วย นอกจากนี้ยังมีการร้องเพลงร่วมกันด้วย


ส้มตำฝีมือนักศึกษาไทย


บาร์บีคิว และเยลลี่ ของนักศึกษา ECU


นักศึกษาจากออสเตรเลียได้ประเมินผลโครงการในเอกสารและเช้าวันที่ 30  ตุลาคม 2557 ได้พบปะพูดคุยและรับฟังข้อเสนอแนะเพิ่มเติม มอบของที่ระลึกให้แก่กัน ก่อนจะปล่อยให้เขามีเวลาไปซื้อของและจัดกระเป๋าเพราะนักศึกษา 5 คนจะเดินทางไปกรุงเทพฯ เย็นวันนี้ ส่วนอีก 4 คนจะเดินทางไปพรุ่งนี้เย็น


Feedback จากนักศึกษา ECU


จบโปรแกรม study visit ของนักศึกษาจาก Edith Cowan University ในปีนี้

บ่ายวันที่  30 ดิฉันได้รับโทรศัพท์แจ้งว่าระหว่างวันที่ 14 – 21 ธันวาคม 2557 จะมีนักศึกษาพยาบาล 2 คนจากมหาวิทยาลัยคุนหมิงมาที่เราอีก


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่  5 พฤศจิกายน 2557

หมายเลขบันทึก: 579795เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2014 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2014 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ตามมาเยี่ยมและร่วมต้อนรับชาวต่างชาติครับ

-เก็บผักพื้นบ้านและเมนูเมืองไทยมาต้อนรับด้วยนะครับ

น่าทานมากค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท